น้ำพริกโบราณ สูตรของคุณยาย ทานกับอะไรก็อร่อย

น้ำพริกโบราณ สูตรของคุณยาย ทานกับอะไรก็อร่อย

น้ำพริกโบราณ สูตรของคุณย าย ทานกับอะไรก็อร่อย

สวัสดีท่านผู้ชมทุกท่าน วันนี้จะพาทุกท่านไปชมขั้นตอนการทำน้ำพริกเผาโบราณ เมนูบ้านๆ ทำง่ายๆ ทานกับอะไรก็ให้รสชาติอร่อย ใครทำก็อร่อย เป็นสูตรคุณย ายบอกมา เพียงแค่อ่านจนจบก็ทำได้แล้ว ว่าแล้วเราก็ไปชมขั้นตอนการทำเลย

วิธีทำ

สำหรับขั้นตอนในการทำน้ำพริกแบบง่ายๆอย่ างนี้ให้รสชาติที่ถูกกว่าตามรสชาติที่เราชอบ เราสามารถปรุงรสชาติในแบบที่เราชื่นชอบได้ หากชื่นชอบรสชาติแบบไหนก็สามารถปรุงรสได้ตามใจ

1 พริกแห้งเม็ดใหญ่ให้เรานำเมล็ดภายในออกจากนั้นนำไปล้างน้ำเปล่าให้สะอาดตากให้แห้ง แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เมล็ดพริกแห้งที่เป็นเม็ดใหญ่จะให้รสชาติของความเผ็ด หากใครชื่นชอบความเผ็็ด ก็ให้ใส่เมล็ดหน่อยได้ แต่หากชื่นชอบรสชาติความผิดมากๆแนะนำให้ใส่พริกขิ้ห นูเม็ดเล็กตามลงมาด้วย

2 จากนั้นทำการ เตรียมกระเทียมและหอมแดงหั่นฝอยเป็นลักษณะชิ้นเล็กๆเอาไว้เลย ในส่วนของปริมาณใช้วิธีการกะปริมาณเอง หากเราทำมากก็ให้ใส่ปริมาณลงไปมากหน่อยหากทำน้อยก็ให้ใส่ปริมาณน้อยตามที่เราได้ทำ

3 ทำการตั้งไฟใส่น้ำมันลงไปเยอะๆใช้ไฟอ่อนค่อนไปทางกลาง นำกระเทียมและหอมแดงลงไปทอดไปเจียวให้มีความสุกและมีความหอม สำหรับบ้ า นไหนที่มีเตา 2 หัวก็สามารถทำไปพร้อมๆเลยได้

4 น้ำพริกแห้งลงไปทอดให้ใช้ไฟอ่อน ทอดให้จะใช้เวลาไม่นานก็เอาขึ้นจากกระทะได้เลย

5 การเตรียมส่วนผสมถัดไปก็คือให้นำกะปิลงไปทอดให้พอสุกให้มีกลิ่นของความหอม หากทำเป็นแบบสไตล์โบราณมากๆก็เอากะปิของใบตองแล้วนำไปลนไฟให้พอหอมๆ

6 เตรียมกุ้งแห้งใส่ลงไปในเครื่องปั่น หากไม่มีเครื่องปั่นก็สามารถใช้วิธีการตำในครกได้กกได้ชอบกุ้งแห้งมากก็สามารถใส่ลงไปเยอะๆได้เลย

7 พริกแห้งที่คั่วเป็นที่เรียบร้อยให้ใส่ลงไปในเครื่องปั่นหรือกระทำการตำกับกระเทียมและหอมแดง ทำการปั่นหรือตำให้เข้ากันสุดท้ายนำกะปิที่ทอดหรือลน ไฟเอาไว้ลงไปปั่นรวมกันด้วยเลย หน้าตาก็จะน่ารับประทานแบบนี้

8 ให้เราใส่ลงไปผัดในกระทะโดยใช้ไฟอ่อนๆอย่ าใช้ไฟแรงเพราะไม่อย่ างนั้นจะทำให้มีรสชาติที่ขมเอาได้ ใส่ส่วนผสมของเครื่องปรุงเพื่อเป็นการเพิ่มรสชาติให้มีความอร่อยมากยิ่งขึ้นด้วยการเติมน้ำมะขามเปียก มะนาว น้ำปลา เมื่อได้ทำการปรุงรสชาติเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ชิมรสชาติให้ได้ตามความต้องการ หากขาดเหลือก็สามารถใส่เพิ่มลงไปได้

9 เมื่อได้ผัดเสร็จเป็นที่เรียบร้อยก็ ให้ตักใส่ชาม สุดท้ายใส่น้ำมันลงไปในกระทะตั้งน้ำมันให้มีความร้อนจากนั้นก็ราดใส่ลงไปในน้ำพริกเ ผ า เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพร้อมที่จะนำไปประกอบเมนูอาหารต่างๆที่ชื่นชอบได้เลย

สามารถเก็บใส่ไว้ในกระปุกหรือภาชนะที่ต้องการ เก็บเอาไว้ในตู้เย็นอยู่ได้นานเป็นเดือนๆ นำมาทาในครั้งถัดไปก็ยังคงความหอม ยังได้รสชาติของความอร่อยเหมือนเดิม เก็บสูตรนี้เอาไว้ทำทานกันดูได้รับรองได้ว่าจะให้รสชาติที่ถูกใจอร่อยกันได้ทั้งครอบครัว

ขอบคุณที่มา mommycookingtips

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay