แม่ค้าไม่เคยบอก เปลี่ยนได้ง่ายๆ แถมรสชาติอร่อยด้วย

แม่ค้าไม่เคยบอก เปลี่ยนได้ง่ายๆ แถมรสชาติอร่อยด้วย

แม่ค้าไม่เคยบอก เปลี่ยนได้ง่ายๆ แถมรสชาติอร่อยด้วย

วันนี้เราก็มีเรื่องราวดีๆมาฝากอีกแล้วสำหรับวิธีทำกุ้งเด้ง ตัวใสๆเหมือนในห้องอาหารชื่อดัง หรือร้านชาบูต่างๆง่ายๆมาฝากกัน รับรองว่า เด้งไม่แพ้ร้านดังเลย ทำเช่นไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

เตรียมวัตถุดิบรวมทั้งอุปกรณ์

– กุ้งสดหรือกุ้งแช่แข็ง 5 ขีด

– เกลือ 1 ช้อนโต้ะ

– เบ้กกิ้งโซดา 1 ช้อนชา

– แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต้ะ

– กรรไกร (สำหรับแกะเปลือกกุ้ง)

– มีดแกะอันเล็ก

– น้ำแข็งบด 1 ชาม

– ตะแกรง สำหรับล้างกุ้งรวมทั้งไว้สะเด็ดน้ำ

ขั้นตอนวิธีทำ

1 ขั้นตอนแรกนำกุ้งสดมาล้างให้สะอาด แกะหัวออก ในหัวกุ้งจะมีข ี้กุ้งที่เป็นสีดำ ถ้าหากอ ย า กเก็บกุ้งไว้นานๆให้เด็ดหัวกุ้งออก วิธีนี้จะช่วยคงความสดใหม่ของเนื้อกุ้งเอาไว้ หลังจากนั้นตัดโดยการใช้กรรไกรเปลือกกุ้งตรงกลางหลัง ไล่ลงมาตามตัวกุ้งจนกระทั่งเปลือกหาง แกะเปลือกกุ้งพร้อมทั้งดึงเส้นดำที่อยู่กลางข้างหลังออกให้เรียบร้อย

2 และจากนั้นนำกุ้งที่แกะเปลือก ผ่ า หลั ง ไปล้างชำระล้างผ่ า น ตะแกรง ให้สะอาดจากนั้นสะเด็ดน้ำ

3 ตามด้วยการใส่เกลือ 1 ช้อนโต้ะ ลงในชามที่ใช้แช่กุ้ง คลุกเคล้าจะกว่าจะเข้ากันเบาๆแล้วหลังจากนั้นใส่เบ้กกิ้งโซดา 1 ช้อนชา และก็ตามด้วยแป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต้ะ คลุกจนเข้ากันอีกครั้ง แล้วนำน้ำแข็งที่ตระเตรียมไว้มาโปะทับตัวกุ้ง ทิ้งเอาไว้ราว 15 นาที หรือจนกระทั่งน้ำแข็งละลาย

4 และก็นำกุ้งไปล้างน้ำสะอาด ผ่ า น ตะแกรงโดยเปิดน้ำไหล ผ่ า นสัก 3-5 นาที เพื่อล้างความเค็มแล้วก็แป้งข้าวโพดออก แช่กุ้งในน้ำสะอาด 2-3 น้ำ ขยำๆเบาๆเพื่อลดความเค็ม เสร็จแล้วสะเด็ดน้ำในตะแกรง พร้อมนำไปประกอบอาหารได้เลย

5 เพียงเท่านี้ก็จะได้กุ้งเด้งตัวอวบๆใสๆไปปรุงอาหารกันแล้ว หรือใครที่ชอบกินชาบู ก็เหมาะอ ย่ า งยิ่งๆที่จะนำไปลวก จิ้มน้ำปรุงรสเด็ดๆเด้งๆกันแล้ว

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay