แม่บ้านต้องรู้ อาหารใกล้ตัว ที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น

แม่บ้านต้องรู้ อาหารใกล้ตัว ที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น

แม่บ้านต้องรู้ อาหารใกล้ตัว ที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น

สวัสดีทุกท่านวันนี้เรามาบอกสิ่งที่ทุกคนต้องรู้ อาหารใกล้ๆตัวที่ไม่ควรแช่ตู้เย็น เพราะการที่ทุกท่านเชื่อว่าการเก็บอาหารทุกอย่ างไว้ในตู้เย็นแล้วมดจะไม่ขึ้น หรือเป็นการยืดอายุของอาหารได้ ไม่ใช่ว่าอาหารทุกชนิดจะสามารถเก็บไว้ในตู้เย็น ซึ่งจะเกิดผลไม่ดีเป็นอย่ างมาก จะมีอาหารชนิดไหนบ้างนั้นไปดูกันเลย

1 มันฝรั่ง

ความเย็นจะทำให้แป้งในมันฝรั่งกลายเป็นเนื้อทรายรวมถึงทำให้เสียรสหวานของมันฝรั่งไป ควรเก็บมันฝรั่งไว้ในถุงกระดาษและเก็บไว้ในที่แห้งและเย็น หรือเก็บไว้ในลิ้นชักจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

2 มะเขือเทศ

ความเย็นในตู้เย็นจะทำให้มะเขือเทศเสียรสชาติจนในที่สุดมะเขือเทศจะสุกงอมในเวลาอันรวดเร็ว ควรเก็บมะเขือเทศไว้ด้านนอกในที่แห้งและห่างจากแสงแดด

3 หัวหอม

สำหรับหัวหอมที่ยังไม่ได้ปอกเปลือกหรือหั่นไม่ควรนำไปแช่ในตู้เย็น เนื่องจากความชื้นในตู้เย็นจะทำให้หัวหอมนิ่มและเกิดร า นอกจากนี้กลิ่นของมันอาจจะทำให้อาหารอื่นมีกลิ่นตามไปด้วย เราควรเก็บหัวหอมไว้ในถุงกระดาษที่มืด และเย็นหรือเก็บในลิ้นชัก แต่สำหรับหัวหอมที่หั่นแล้วให้ใส่ในถุงเก็บไว้ในช่องเก็บผัก

4 กระเทียม

หากนำกระเทียมไปแช่ไว้ในตู้เย็นจะทำให้กระเทียมงอกเป็นต้นขึ้นมาและอาจเกิดร าได้ง่าย แถมยังทำให้เนื้อของกระเทียมนั้นหดเร็วขึ้นด้วย ควรจัดเก็บไว้ในภาชนะที่แห้ง และมีอากาศถ่ายเท และเมื่อมีการปอกหัวกระเทียมออกก็ควรใช้ให้หมดภายใน 10 วัน

5 ซอสมะเขือเทศและซอสพริก

ไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ในตู้เย็นเนื่องจากมีน้ำส้มสายชูจำนวนมากที่ป้องกันการเติบโตของแบ คที เรียอยู่แล้ว โดยเฉพาะในซอสพริกนั้น ความเผ็ดร้อนของพริกจะมีศักยภาพมากที่สุดเมื่ออยู่ในอุณหภูมิห้อง ดังนั้นควรเก็บให้อยู่ในตู้กับข้าวก็พอแล้ว

6 ใบโหระพาและใบกะเพรา

จะทำให้ใบโหระพานั้นแห้งไว และใบโหระพายังดูดซับกลิ่นจากตู้เย็นเข้ามาไว้ในตัวอีกด้วย

7 น้ำมัน

โดยทั่วไปแล้วควรวางไว้ในอุณหภูมิห้องปกติ แต่สำหรับน้ำมันประเภทที่มีกรดไขมันอิ่มตัวต่ำเช่นน้ำมันดอ กคำฝอยหรือน้ำมันด อกทานตะวัน ก็จะดีกว่าถ้าเก็บไว้ในอุณหภูมิที่เย็นที่ประตูของตู้เย็น

8 น้ำผึ้ง

‍หากเก็บน้ำผึ้งไว้ในตู้เย็น น้ำผึ้งจะตกผลึกแข็งและจับตัวเป็นก้อน ดังนั้นควรตั้งขวดน้ำผึ้งไว้นอกตู้เย็นและเก็บให้พ้นแสงแดด

9 เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดไม่ว่าจะเอาไว้ดื่มหรือที่ไว้ห มักเนื้อสัตว์ต่างๆ หรือปรุงอาหาร ไม่ควรนำไปแช่ตู้เย็น เพราะสีและรสชาติเปลี่ ยนไปแน่นอน ควรวางไว้ที่อุณหภูมิห้องปกติก็พอแล้ว

10 กาแฟ

ไม่ควรแช่กาแฟไว้ในตู้เย็น เพราะจะทำให้กาแฟเสียรสชาติที่ควรจะเป็น และยังทำให้กลิ่นของกาแฟเปลี่ ยนไป เพราะกาแฟได้ดูดกลิ่นจากตู้เย็นเข้ามาเก็บไว้

11 แอปเปิ้ล

หากเก็บแอปเปิลไว้ในตู้เย็นจะทำให้เสียรสชาติ แต่ถ้าหากต้องการจะรับประทานให้ได้รสชาติหวานเย็น ก็ปอกแล้วนำไปแช่ตู้เย็นก่อนรับประทานสัก 30 นาที

12 แตงโม

การนำแตงโมไปแช่ไว้ในตู้เย็นจะทำแตงโมสูญเสียคุณค่าทางอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดีที่สุดคือการเก็บแตงโมไว้นอกตู้เย็น แต่ถ้าหั่นแล้วก็สามารถนำมันไปแช่ตู้เย็นได้

13 เมลอน

ควรเก็บเมลอนไว้บนเคาท์เตอร์เพื่อรสชาติที่ดีที่สุดเช่นเดียวกับแตงโม แคนตาลูป โดยมีงานวิจัยของ USDA พบว่าการเก็บรั กษาที่อุณหภูมิห้องจะไม่ทำให้เมลอนเสียคุณค่าทางอาหาร และเมื่อหั่นเป็นชิ้นก็ควรเก็บไว้ในตู้เย็นได้ประมาณ 3-4 วัน

14 ถั่ว

อุณหภูมิที่เย็นอาจช่วยป้องกันกลิ่นหืนจากน้ำมันธรรมชาติในถั่วได้ แต่ก็สามารถทำให้รสชาติถั่วเปลี่ ยนได้เช่นกัน นอกจากนี้เปลือกถั่วยังสามารถดูดซับกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์อื่นๆในตู้เย็นไว้อีก ควรจัดเก็บถั่วไว้ในภาชนะที่ปิดสนิทในตู้กับข้าว หากมีถั่วจำนวนมากในตู้เย็นก็ควรคั่วถั่วในกระทะก่อนที่จะนำมาใช้

15 ส้ม

ไม่ควรเก็บไว้ในตู้เย็น แต่ควรวางไว้ในอุณหภูมิห้องปกติ โดยใส่ถุงและมัดปากถุงให้แน่น

16 กล้วย

ถ้ากล้วยยังมีเปลือกสีเหลืองปกติให้วางกล้วยไว้ในอุณหภูมิห้อง แต่เมื่อมันเปลี่ ยนเป็นสีน้ำตาลก็สามารถแช่ในช่องแช่แข็งได้

17 ขนมปัง

การเก็บขนมปังไว้ในตู้เย็นจะทำให้ขนมปังแข็งจนเกินไป ดังนั้นเก็บไว้นอกตู้เย็นจะได้ขนมปังที่รสชาติดีกว่า หรือหากว่าคุณมีขนมปังจำนวนมากสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้โดยใช้ผ้าขาวบางห่อก่อนที่จะนำไปแช่

18 ฟักทอง

วิธีเก็บผักผลไม้สดอย่ างฟักทอง ต้องเก็บไว้ในที่ที่อากาศถ่ายเทได้ดี เน้นพื้นที่แห้งๆ ไม่โดนแดด ไม่ร้อนอบ จึงจะช่วยยืดอายุฟักทองได้ดี

สำหรับใครที่ยังเก็บอาหารดังที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ไว้ในตู้เย็นอยู่ก็ลองปรับเปลี่ ยนวิธีในการเก็บกันดูได้เพื่อเป็นการรั กษาคุณค่าทางด้านอาหารและยืดอายุของอาหารเหล่านั้นอีกด้วย

ขอบคุณที่มา samunpaisecrete

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay