เก็บเอาไว้ทำ สูตรไก่ต้มน้ำปลา พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด อร่อยเหมือนร้านดัง

เก็บเอาไว้ทำ สูตรไก่ต้มน้ำปลา พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด อร่อยเหมือนร้านดัง

เก็บเอาไว้ทำ สูตรไก่ต้มน้ำปลา พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด อร่อยเหมือนร้านดัง

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามีสูตรวิธีการทำ สูตรไก่ต้มน้ำปลา มาพร้อมกับวิธีการทำที่แสนจะง่ายดาย แต่กำไรไม่ธรรมดาแน่นอน ถ้าอย ากรู้แล้ววิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ไก่บ้าน 1 ตัว/- ตะไคร้ 6–7 ต้น/- ขมิ้นชัน 4–5 แง่ง- ซีอิ๊วดำ 1 ช่อนโต๊ะ/- น้ำปลาอย่ างดี 375 มิลลิลิตร/- น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ/- น้ำสะอาด 1.30 ลิตร

ขั้นตอนในการทำ

1 นำไก่ที่เราเตรียมมาควักเอาเครื่องในออก ถอนขนไก่ที่หนัง จากนั้นล้างน้ำเปล่าทั้งในตัวไก่และนอกตัวไก่ให้สะอาด (ล้างหลายๆรอบ) จากนั้นพักให้สะเด็ดน้ำ นำขาไก่เข้าไปในส่วนท้องแล้วตั้งตัวไก่ด้านล่างลง

3 นำตะไคร้ที่เตรียมไว้หั่นให้ย าว 1 คืบ ลอกกาบนอกออก ล้างน้ำเปล่าให้สะอาดแล้วบุบแค่พอแตก นำขมิ้นชันให้ปอกผิวออก ล้างน้ำแล้วบุบพอแตกเช่นกัน

4 ขั้นตอนถัดมาเตรียมหม้อขนาดใส่ไก่ลงไปได้ทั้งตัว นำส่วนผสมทั้งหมดที่เราได้เตรียมเอาไว้และไก่ทั้งตัวลงไป ตั้งไฟแรงให้น้ำเดือดจัด 5 นาทีแล้วกลับตัวไก่อีกด้านให้น้ำเดือดจัดอีก 5 นาที

5 จากนั้นให้ลดเป็นไฟอ่อน ต้มไปเรื่อยๆ จนครบ 1 ชั่ วโมง แต่ระหว่างนี้คอยกลับด้านตัวไก่ทุก 15 นาที

6 ปิดเตาแล้วตักไก่ขึ้นจากหม้อ วางลงบนถาดโดยเอาด้านล่างลง เพื่อให้น้ำต้มที่อยู่ในตัวไก่ไหลออกมาให้หมด รอจนเย็นจึงสับไก่เป็นชิ้นๆ ใส่จานเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มสูตรโบราณ

น้ำจิ้มสูตรโบราณ

1 โขลกพริกข ี้ห นูกับกระเทียม 5 กลีบ ใส่เกลือป่นเล็กน้อย  น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง และน้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนชา ใส่ลงไป

2 คนส่วนผสมทั้งหมดให้ละลายเข้ากันแล้วชิมรสตามชอบ

ขอบคุณที่มา แม่สลิ่ม ฟู้ดบล็อกเกอร์ชื่อดัง

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay