เก็บเอาไว้ สูตรน้ำซุปแจ่วฮ้อนต้นตำหรับดั้งเดิมของแท้ พร้อมน้ำจิ้มแจ๋วรสแซ่บ

เก็บเอาไว้ สูตรน้ำซุปแจ่วฮ้อนต้นตำหรับดั้งเดิมของแท้ พร้อมน้ำจิ้มแจ๋วรสแซ่บ

เก็บเอาไว้ สูตรน้ำซุปแจ่วฮ้อนต้นตำหรับดั้งเดิมของแท้ พร้อมน้ำจิ้มแจ๋วรสแซ่บ

ในวันนี้เราได้มี สูตรการทำน้ำซุปแจ่วฮ้อนต้นตำหรับดั้งเดิม มาให้เพื่อนๆได้ทำกัน บอกหมดในทุกขั้นตอน น้ำมีความหอมเข้มข้น พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด แซ่บๆ คุณสามารถนำสูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

ขั้นตอนการทำ

1 การเตรียมนำซุปใส นำกระดูก วัว ห มู โครงไก่ เคี่ยวในน้ำเดือดฝรั่งเรียกน้ำสต๊อกนั่นแหละ เคล็ดลับมันอยู่ตรงกระดูกของสัตว์ทั้ง 3 ประเภทนี่แหล่ะครับที่ทำให้มันกลมกล่อมจนคุณต้องตะลึง ค่อยๆตักฟองมันออกตอนแรกให้ใช้ไฟแก่ แล้วค่อยๆลดไฟลงมา เป็นกลาง และไฟอ่อนๆเคียวไปเรื่อยๆจนอร่อยหวานน้ำต้มกระดูกหละครับ (ช่วงนี้อย่ าปิดฝาหม้อนะครับน้ำมันจะขุ่น และมีกลิ่นคาว)
เคล็ดลับ : กระดูกทั้ง 3 ชนิด และ ไม่ปิดฝาหม้อ

2 นำกระเทียมด อง พริกชี้ฟ้า หอมแดง กระเทียมสด ผิวมะกรูด ใบโหรพา นำมาปั่นให้ละเอียดผมเป็นคนที่ไม่จำสัดส่วนของเครื่องปรุงครับมันเป็นพรสววรค์ คือโยนอะไรลงไปก็พอดีเรียกว่าอย่ างนั้น แต่ไม่ได้โม้นะครับ รู้แต่ว่าผิวมะกรูดกับพริกอย่ าใส่มากก็แล้วกันมันก็เผ็ดนะสิครับ คือผืวมะกรูดนั้นต้องการดับกลิ่นคาวและหอมเล็กน้อยเท่านั้น โหระพานั้นเป็นเคล็ดลับอย่ างนึงให้คนทายก็ทายไม่ออก แต่ถ้าไม่ใส่นั้นเป็นไม่ได้เรื่องแน่เคล็ดมันอยู่ตรงนั้นเอง
เคล็ดลับ : ใบโหระพา และผิวมะกรูดทำให้ดับคาวของเนื้อ ดีนัก

3  นำน้ำซุปใสมาตั้งหม้อให้เดือด ใส่เครื่องตุ๋นย าจี นลงไปควรใช้เครื่องตุ๋นที่มีคุณภาพหน่อยนะครับเค้าขายเป็นชุดๆ ประมาณ 20 บาท บางทีหาไม่ได้ก็หาเครื่องตุ๋นพะโล้ 5 บาท 10 บาท ตามแผงก็ได้ต่างกันนิดหน่อย ควรมัดในห่อผ้าด้วยครับ แล้วก็นำวัตถุดิบจากข้อ 2 มาใส่ลงไปให้รสชาติประมาณว่าจะปรุงแกง นำเศษเนื่อติดมันหรือเนื้อที่ใช้ต้มมาสับ ให้ละเอียดสัดส่วนก็เท่าๆกับเราจะทำต้มจืดห มูสับนั่นแหล่ะ (อย่ าใส่ผ้าข ี้ริ้วหรือเครื่องในนะครับมันจะกลายเป็นรสต้มแซ่บทันทีไม่เข้ากับย าจี น) นำลงหม้อคนให้เข้ากันเคี่ยวไฟไปเรื่อยๆจน นานขนาดไหนจนกว่าเนื้อที่เราใส่ลงไปจะเป็นเนื้อเปื่อย
เคล็ดลับ : ความหอมของเครื่องเทศประเภทเครื่องตุ๋นย าจี น จะหมดไปอย่ างสิ้นเชิงถ้าท่านใส่ตะไคร้ หรือข่าลงไป และการปรุงรส ต้องใช้ซ้อสถั่วเหลือง น้ำมันหอย ซีอิ้วขาว เกลือเท่านั้น อย่ าให้เค็มนะครับ! และต้องเคี่ยวเนื้อให้เปื่อยจริงนะครับ ถ้าน้ำแห้งก็เติมน้ำซุปใสที่เตรียมใว้

4 แกะกระเทียมเป็นกลีบๆลอกเปลือกออกให้ขาวบุบพอแตกซักกำมือควรเป็นกระเทียมหัวใหญ่ๆนั่นแหล่ะโยนลงไปในหม้อที่เคี่ยวเนื้อและเครื่องในข้อ 2 จนได้ที่ นำข้าวคั่วต้องเป็นข้าวเหนียวคั่วเท่านั้นอันนี้อนุโลมเป็นข้าวอื่นไม่ได้เลย เทลงไปในหม้อ คนด้วยไม้พายหรือทับพีให้เข้ากัน เติมน้ำซุปใส คนไปเรื่อยๆจนข้าวคั่วกลายเป็นโจ๊กเอาขนาดนั้น น้ำแจ่วฮ้อน ของเราก็จะมีสีน้ำตาลเข้ม มีมันของเนื้อปนอยู่กลิ่นหอมน่ารับประทานอย่ างยิ่ง (เก็บใว้ในตู้เย็นได้เป็น 2 อาทิตย์เลยนะครับถ้า Pack อย่ างดี

เคล็ดลับ : อย่ าให้ข้าวคั่วติดกระทะควรใช้ไฟอ่อนและคนด้วยไม้พายจะดีกว่าเพราะไม่ครูดกับหม้อ

เครื่องปรุง น้ำจิ้มแจ่วฮ้อน

1. สูตรเปรี้ยว ผสมน้ำมะนาว 2 ลูก พริกป่น 1 ช้อนชา น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ เกลือป่น 1 ช้อนชา น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา คนให้เครื่องปรุงทุกอย่ างเข้ากัน

2. สูตรขม น้ำดีวัว 2 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ พริกป่น 1 ช้อนชา เกลือป่น 1 ช้อนชา ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ หอมแดงซอย 3 หัว ตะไคร้-ใบมะกรูด หั่นซอย ตามใจชอบ

ได้เครื่องปรุงต่าง ๆ ครบแล้ว ให้บอกคนในครอบครัวล้อมวงกันเข้ามา นั่งกินแจ่วฮ้อนกันอย่ างมีความสุข ใช้ตะเกียบคีบเนื้อ เครื่องใน ผักและวุ้นเส้น ลงไปจุ่มในน้ำซุป ลวกจนสุกแล้วจิ้มกับน้ำจิ้มกินอร่อยมาก

ขอบคุณที่มา คุณอาหยง (นาย สนธย า แก้วคำแสน)

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay