เก็บสูตรไว้ทำ ไก่ต้มน้ำปลา เนื้อนุ่มอร่อย กับน้ำจิ้มสูตรโบราณ

เก็บสูตรไว้ทำ ไก่ต้มน้ำปลา เนื้อนุ่มอร่อย กับน้ำจิ้มสูตรโบราณ

เก็บสูตรไว้ทำ ไก่ต้มน้ำปลา เนื้อนุ่มอร่อย กับน้ำจิ้มสูตรโบราณ

สวัสดีท่านผู้ชมทุกท่าน วันนี้จะพาทุกท่านไปชมขั้นตอนการทำเมนู ไก่ต้มน้ำปลา ทำง่ายขั้นตอนไม่ยุ่งย าก ใครทำก็อร่อย เนื้อไก่นุ่มอร่อย มาพร้อมกับสูตรน้ำจิ้มโบราณ ทานคู่กันเข้ากันได้ดีอร่อยสุดๆ เพียงแค่อ่านจนจบก็ทำได้แล้ว ว่าแล้วเราก็ไปดูส่วนผสมและขั้นตอนการทำเลย

วัตถุดิบที่ต้องเตรียม

– ไก่บ้าน 1 ตัว

– ตะไคร้ 6 – 7 ต้น

– ขมิ้นชัน 4 – 5 แง่ง

– ซีอิ๊วดำ 1 ช่อนโต๊ะ

– น้ำปลาอย่ างดี 375 มิลลิลิตร

– น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ

– น้ำสะอาด 1.30 ลิตร

ขั้นตอนการทำ

1 นำไก่มาควักเอาเครื่องในออกให้หมด ถอนขนที่หนังแล้วล้างน้ำทั้งข้างนอกและข้างในให้สะอาด จากนั้นพักให้สะเด็ดน้ำจึงค่อยนำขายัดเข้าไปในท้องแล้วตั้งเอาด้านตูดลง

2 นำตะไคร้หั่นให้ย าว 1 คืบ ลอกกาบนอกออก ล้างน้ำให้สะอาดแล้วบุบแค่พอแตก ส่วนขมิ้นชันให้ปอกผิวออก ล้างน้ำแล้วบุบพอแตกเช่นกัน

3 เตรียมหม้อขนาดใส่ไก่ลงไปได้ทั้งตัว นำส่วนผสมทั้งหมดและไก่ทั้งตัวลงไป ตั้งไฟแรงให้น้ำเดือด 5 นาทีแล้วกลับตัวไก่อีกด้านให้น้ำเดือดอีก 5 นาที จึงค่อยลดเป็นไฟอ่อน ต้มไปเรื่อยๆ จนครบ 1 ชั่ วโมง แต่ระหว่างนี้คอยกลับด้านตัวไก่ทุก 15 นาที

4 จากนั้นปิดเตาแล้วตักไก่ขึ้นจากหม้อ วางลงบนถาดโดยเอาด้านตูดลง เพื่อให้น้ำต้มไหลออกมาให้หมด รอจนเย็นจึงสับไก่เป็นชิ้นๆ ใส่จานเสิร์ฟ

น้ำจิ้มสูตรโบราณสำหรับไก่ต้มน้ำปลา

โขลกพริกข ี้ห นูกับกระเทียม 5 กลีบ ใส่เกลือป่นเล็กน้อย น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง และน้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนชา คนส่วนผสมทั้งหมดให้ละลายเข้ากันแล้วชิมรสตามชอบ พร้อมทานคู่กันเลยจ้า

ขอบคุณที่มา คุณ meaw Hk สมาชิกเว็บไชต์ pantip.com

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay