ทำขนมหม้อแกงถั่ว อร่อยนุ่มละมุน สูตรนี้ไม่หวานมาก

ทำขนมหม้อแกงถั่ว อร่อยนุ่มละมุน สูตรนี้ไม่หวานมาก

ทำขนมหม้อแกงถั่ว อร่อยนุ่มละมุน สูตรนี้ไม่หวานมาก

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามีสูตรวิธีการทำ ขนมหม้อแกง มาพร้อมกับวิธีการทำที่แสนจะง่ายดาย เป็นขนมโปรดของใครหลายๆคน เนื้อนุ่มหอมหวานกำลังดี ต่อยอดทำขายได้เลย ถ้าอย ากรู้แล้ววิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสม

– ถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกนึ่งสุก 250 g

– ไข่เป็ด เราไม่มีใช้ไข่ไก่แทน 8 ฟอง

– น้ำตาลปี๊บ เราไม่มีใช้น้ำตาลทราย 200 g

– กลิ่นใบเตย 1 ชช

– กะทิ เราใช้กะทิกระป๋อง 1 กระป๋อง 400ml

– หอมแดง ซอยผึ่งลม มาก น้อยแล้วแต่ความชอบ

– น้ำมันพืช

ขั้นตอน

1 นำถั่วเขียวซีกเลาะเปลือกไปล้างทำความสะอาด แล้วแช่ทิ้งไว้ 2 – 3 ชม.จนถั่วขึ้นดีแล้วนำไปใส่ผ้าขาวบางนึ่งให้สุก วิธีดูถั่วสุกดีก็ให้ใช้มือบี้เม็ดถั่วดูคะ

2 ระหว่างรอถั่ว เราก็มาซอยหอมแดงผึ่งลมไว้คะ เพื่อที่เวลาทอดหอมจะกรอบ และน้ำมันไม่กระเด็น

3 ผึ่งหอมไว้สัก 2-3 ชม. เราก็มานึ่งถั่ว และก็เจียวหอมกันคะ การเจียวหอมต้องใช้ไฟอ่อนมาก และก็ใจเย็น ต้องค่อยๆ เกลี่ยหอมที่เริ่มเหลืองก่อนไปไว้ขอบกะทะ ไม่อย่ างงั้นชิ้นที่เหลืองก่อนจะไหม้ขมคะ

4 พอหอมสุกเหลืองดีก็นำมากรองแยกน้ำมันกับหอมเจียวออกคะ นำหอมเจียวไปซับน้ำมันให้แห้ง เราพลาดตรงที่ทิ้งหอมไว้บนกระดาษที่ชุ่มน้ำมันหอมเจียวเลยไม่กรอ หลังจากนั้นมาดูถั่วที่นึ่งไว้คะ พอถั่วสุกดีก็นำมาบดด้วยช้อน บดหย าบๆ แต่ของเรารู้สึกจะหย าบไปยังเป็นเม็ดอยู่เลย

5 เสร็จแล้วมาต่อยไข่ใส่ชามผสม หยดน้ำใบเตยลงไป หรือใครมีเตยสดก็น้ำใบเตยลงไปขยำกับไข่ได้เลยคะ ใส่น้ำตาลลงไปขยำให้น้ำตาลละลายแตกตัวดี ใส่กะทิลงไป ตีให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำไปกรอกด้วยผ้าขาวบางและกระช้อน 1 รอบคะ

6 เสร็จแล้วเติมถั่วบดลงไป ขยำให้ถั่วแตกตัวดี ไม่ติดกันเป็นก้อน

7 หลังจากนั้นก็นำไปกวนบนกะทะตั้งไฟอ่อนๆ กวนไปเรื่อยๆ อย่ าหยุดมือนะคะ และระวังขนมจะไหม้ที่ก้นและขอบกะทะ ต้องคนๆ ปาดๆ ตลอดเวลาคะ จนกว่าเนื้อขนมจะข้นเป็นเนื้อครีม พอได้เนื้อขนมที่ข้นดีแล้วก็นำพิมพ์ขนมมาทาน้ำมันหอมเจียวที่เตรียมไว้ให้ทั่วพิมพ์คะ

8 ใส่ขนมลงไปจนหมด ยกพิมพ์กระแทกเบาๆ สัก 2-3 ครั้งให้เนื้อขนมเซ็ตตัว นำเข้าเตาอบ เราใช้ไฟ 180 องศา 45 นาทีคะ ใช้กะเอานะคะเพราะเตาแต่ละบ้านไม่เหมือนกัน ก็มั่นดูขนมเอาคะว่าสุกเหลืองดีแค่ไหน พอขนมสุกได้สัก 80% นำออกมาทาน้ำมันหอมเจียวที่เหลือแล้วนำเข้าเตาอบอีกครั้ง

9 ขนมสุกดีก็นำออกจากเตาพักไว้ให้เย็นแล้วเกะออกจากพิมพ์ ตัดขนมแล้วโรยหน้าด้วยหอมแดง เสร็จพร้อมทาน

ขอบคุณที่มา คุณ Wanvipa Lek

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay