ขั้นตอนการทำไข่กระทะ แบบเครื่องแน่น อาหารเช้าแบบเบาๆ แต่ประโยชน์เยอะมาก

ขั้นตอนการทำไข่กระทะ แบบเครื่องแน่น อาหารเช้าแบบเบาๆ แต่ประโยชน์เยอะมาก

ขั้นตอนการทำไข่กระทะ แบบเครื่องแน่น อาหารเช้าแบบเบาๆ แต่ประโยชน์เยอะมาก

สวัสดีท่านผู้ชมทุกท่าน วันนี้จะพาทุกท่านไปชมขั้นตอนการทำเมนู ทำไข่กระทะ เมนูบ้านๆ ทำง่ายๆ ใครทำก็อร่อย  เพียงแค่อ่านจรจบก็ทำได้แล้ว ว่าแล้วเราก็ไปชมขั้นตอนการทำเลยคะ

ส่วนผสมสำหรับห มูสับรวน (ทำได้ 3-4 กระทะ)

หัวหอมใหญ่ 1/2 ลูก/- ห มูสับ 1 ขยุ้มมือ/- กุ้งสด 2-3 ตัว (ถ้าไม่มีไม่ต้องใส่ค่ะ)/- ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ/- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ/- พริกไ ทยป่น มากน้อยตามชอบ/- น้ำมันพืช สำหรับผัด

วิธีทำห มูสับรวน

1 ปอกเปลือกหัวหอมใหญ่ล้างแล้วหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็ก ๆ

2 นำกุ้งสดไปล้างน้ำ ปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ

3 ตั้งกระทะ ใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันประมาณ 2ช้อนโต๊ะ รอจนน้ำมันอุ่นไปทางร้อน

4 เมื่อน้ำมันอุ่นแล้วก็นำหัวหอมใหญ่ลงไปผัดจนสุกใสใส่ห มูสับ กุ้งที่หั่นชิ้นเล็ก แล้วใช้ตะหลิวขยี้ให้ห มูสับและกุ้งกระจายตัว ไม่เป็นก้อนใหญ่ ๆ เร่งไฟขึ้นเล็กน้อย

5 ปรุงรสห มูสับและกุ้งสุกด้วยซอสหอยนางรมซีอิ๊วขาว พริกไท ยป่น ผัดให้เข้ากัน

6 ชิมรสชาติดูให้มีเค็ม ๆแต่ถ้าชอบหวานเติมน้ำตาลทรายตามชอบ

7 ผัดให้น้ำซอสงวดเล็กน้อยปิดเตาแล้วตักใส่ภาชนะ

ส่วนผสมสำหรับไข่กระทะ (สำหรับ 1 ที่)

ไข่ไก่ 2 ฟอง/- ห มูสับรวน/- กุนเชียง/- ห มูยอ ไส้กรอก แฮม (แล้วแต่จะหาได้)/- ต้นหอม/- เนยสด (จืด) 1/2 ช้อนโต๊ะ/- ต้นหอมซอย/- พริกไท ยป่น

 วิธีทำไข่กระทะ

1 หั่นกุนเชียงเป็นท่อนสั้น ๆ 3-4 นิ้ว ต้มน้ำหนึ่งหม้อ ปริมาณแค่พอท่วมกุนเชียง พอน้ำเดือดแล้วให้นำกุนเชียงไปต้มให้สุก  เทน้ำที่ต้มกุนเชียงทิ้งตั้งกระทะใส่น้ำมันสำหรับทอดกุนเชียง

2 พอน้ำมันอุ่นไปทางร้อน ให้นำกุนเชียงที่ต้มไว้ลงไปทอดให้เหลืองและหอมพักไว้ให้อุ่น จากนั้นหั่นกุนเชียง ไส้กรอก แฮมห มูยอเป็นชิ้นตามต้องการ แล้วแต่ลีลาชอบแบบไหนที่ทำแล้วดูน่ากิน

3  ตัดโคนตัดปลายต้นหอมทิ้ง ล้างน้ำ ซอยบาง ๆ นำเนยสดใส่กระทะใบเล็ก ๆ สำหรับทำไข่กระทะ  นำกระทะขึ้นตั้งไฟอ่อน ให้เนยละลายให้หมด

4 ใช้ช้อนละเลงเนยให้ทั่วกระทะเพื่อป้องกันไข่ติดกระทะ หรือใช้วิธีสวมถุงมือแล้วเอียงเนยให้ทั่วกระทะก็ได้ค่ะหากว่าน้ำมันเนยมากไปให้เทออกได้  พอเนยร้อนแล้วให้ตอกไข่ใส่ลงไป สำหรับ 1ที่ ใช้ 2 ฟองจะพอดีกระทะค่ะเร่งไฟขึ้นเล็กน้อย

5 ปิดกระทะด้วยฝาหม้อสักพักพอให้ไข่สุกแล้วแต่ชอบสุกมากและน้อยขนาดไหน กะว่าให้ไข่สุกไป 1/2 ทางในแบบที่ชอบ ตักห มูสับรวน กุนเชียง แฮม ไส้กรอก ห มูยอที่เตรียมไว้ใส่ ใช้ช้อนกดให้จมลงไปในไข่เล็กน้อย

6 ปิดฝาอีกครั้ง แง้มฝาดูเป็นพัก ๆให้ได้ไข่สุกแบบที่ชอบ จากนั้นปิดเตา หากมีน้ำมันเนยอยู่ในกระทะมากไปให้รินใส่ถ้วยไว้ โรยหน้าด้วยต้นหอมซอย พริกไท ยป่น

7 เสิร์ฟพร้อมกับซอสพริก ซอสมะเขือเทศซอสปรุงรส กาแฟ ขนมปัง ตามชอบจ้า

เคล็ดลับ

ใช้เนยสดในการทำไข่กระทะจะทำให้ไข่กระทะหอมชวนกินมากกว่าการใช้น้ำมันพืช ถ้าชอบไข่แบบไม่ค่อยสุกให้ทิ้งเวลาไว้น้อย ๆแต่ถ้าชอบไข่สุกมากเพิ่มเวลามากขึ้น

กระทะสำหรับทำไข่กระทะหาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องครัวใหญ่ๆ หรือร้านขายเครื่องครัวในจตุจักร เวิ้งนาครเกษม ห มู สับรวนสามารถปรับปรุงส่วนผสมได้ตามชอบ

ขอบคุณที่มา แม่สลิ่มค่ะ maesalim.com อ้างอิงจากเว็บ กระปุก http://cooking.kapook.com/view68763.html

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay