สูตรทำน้ำพริกกะปิ ให้หอมเครื่องกะปิ รสชาติดี คลุกข้าวอร่อย

สูตรทำน้ำพริกกะปิ ให้หอมเครื่องกะปิ รสชาติดี คลุกข้าวอร่อย

สูตรทำน้ำพริกกะปิ ให้หอมเครื่องกะปิ รสชาติดี คลุกข้าวอร่อย

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามีสูตรวิธีการทำ น้ำพริกกะปิมาพร้อมกับวิธีการทำที่แสนจะง่ายดายมีรสชาติของความเผ็ด ความเปรี้ยว ความเค็ม ความหวานที่ครบรส นำมาคลุกข้าวสวยร้อนๆทานคู่กับไข่เจียว ปลาทอดเมนูอื่นๆเข้ากันได้เป็นอย ่างดี เราไปดูสูตรและขั้นตอนการทำกันเลย

ส่วนประกอบของการทำน้ำพริกกะปิ

กะปิอย่ างดี

หมายถึงกะปิที่ไม่มีรสชาติของความเค็มที่เกินไป กะปิที่เก็บไว้นานวันจะมีความเค็มที่เพิ่มมากขึ้น มีความแข็งและมีความแห้งไม่เหมาะที่จะนำมาทำในเมนูน้ำพริกกะปินี้ จะต้องเลือกเป็นกะปิที่เพิ่งซื้อมาใหม่ๆและมีกลิ่นที่ไม่เหม็น

พริกขิ้ห นูสวน

จะหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป ให้เลือกเม็ดที่มีความสดใหม่ ไม่แห้ง หากเราเลือกพริกที่ไม่ดีนั้นจะทำให้น้ำพริกไม่อร่อย

มะเขือพวง

แน่นอนว่าเราจะต้องใส่ในน้ำพริกกะปินี้เป็นสิ่งที่คู่กับน้ำพริกกะปิ และมะเขือพวงนั้นจะต้องเป็นมะเขือพวงที่มีความสด มีความกรอบ และไม่ขมมาก ให้สังเกตได้จากสีที่เข้มจนเกินไปแสดงว่าแก่แล้ว ไม่เหมาะที่จะนำมาทานคู่กับน้ำพริกกะปิ ควรเลือกขนาดลูกที่กำลังดี สีไม่อ่อนและไม่แก่จนเกินไป

น้ำตาลปี๊บ

เป็นเครื่องปรุงที่ขาดไม่ได้ เพราะจะช่วยเพิ่มรสชาติของความหอมหวานให้กับเมนูน้ำพริกกะปิในถ้วยนี้

กระเทียม

โดยตามปกติแล้วกระเทียมกลีบใหญ่จะมีความหอมที่น้อยกว่ากระเทียมกลีบเล็ก หากเป็นไปได้ให้เลือกกระเทียมกลีบเล็กจะมีความพหอมที่มากกว่าแต่จะมีความฉุนที่น้อยกว่า จะช่วยเพิ่มรสชาติของความอร่อยให้กับเมนูน้ำพริกถ้วยนี้ได้

มะนาว

ให้เลือกลูกที่มีน้ำมากๆไม่อ่อนจนเกินไป เพราะจะทำให้รสชาติขม เวลาที่บีบน้ำมะนาวไม่ให้เม็ดปนกับน้ำพริกลงไป เพราะจะทำให้ขมและเสียรสชาติของอาหารไปได้ วิธีการบีบน้ำมะนาวให้มีน้ำออกมามากๆ จะทำการคลึงลูกมะนาวให้นุ่มๆก่อนปาด และทำการบีบน้ำมะนาวลงไป

หอมแดง

จะเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความหอมและความสมบูรณ์รสชาติของน้ำพริกในถ้วยนี้ได้ ในอาหารต่างๆนั้นมักจะใช้หอมแดงควบคู่ไปกับหลายเมนู เป็นเครื่องเทศที่จะต้องมีคู่ติดครัวเอาไว้ขาด กันไม่ได้เลย

ขั้นตอนการทำน้ำพริกกะปิ

1 เมื่อได้เตรียมเครื่องต่างๆเสร็จเป็นที่เรียบร้อยก็มาถึงขั้นตอนในการทำ น้ำพริกกะปิกันได้เลย ทำการโขลกหรือตำกุ้งแห้งที่เตรียมเอาไว้ในการใส่น้ำพริก เมื่อทำเสร็จแล้วให้ตักใส่ถ้วยเตรียมรอไว้

2 ปอกกระเทียมแล้วนำมาโขลก จากนั้นตามด้วยของหอมแดงและตามด้วยพริกใส่ลงไป ค่อยๆใส่ลงไปทีละอย่ างเพื่อส่วนผสมจะได้ละเอืยดและเข้ากัน สุดท้ายให้ใส่มะเขือพวงตามลงไปแล้วโขลกพอประมาณพอมะเขือแตก ให้น้ำพริกซึมเข้าไปได้ เมื่อเรารับประทานจะได้มีความกลมกล่อมและได้รสชาติมากยิ่งขึ้น

3 ใส่กะปิตามลงไปบี้ให้เข้ากัน บีบน้ำมะนาวตามลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติของความเปรี้ยว และให้ใส่น้ำต้มสุกพอประมาณพอให้มีน้ำเล็กน้อย ตามด้วยกุ้งแห้งที่เราได้เตรียมเอาไว้ก่อนหน้านี้ใส่ลงไปได้เลยคลุกเคล้าให้เข้ากัน

4 ขั้นตอนทำมาปรุงรสชาติได้ตามความชอบใส่น้ำตาลปี๊บ โรยด้วยมะเขือพวง คนให้เข้ากันและชิมรสชาติดู หากยังไม่เผ็ด ก็สามารถตำพริกแล้วใส่เพิ่มเข้าไปได้

5 เมื่อได้รสชาติความอร่อยถูกใจดีแล้วตักใส่ถ้วยแล้วนำมาเสิร์ฟคู่กับผักต่างๆที่ได้เตรียมเอาไว้ ทอดไข่เจียว ไข่ต้ม ปลาทอด คลุกกับข้าวสวยร้อนๆทานกันได้อร่อยทั้งครอบครัวกันเลย จะให้รสชาติที่มีความเผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวานได้อย่ างถูกใจและที่สำคัญมีความหอมของกะปิ มีความกลมกล่อมและได้ความสะอาด ทานได้อย่ างมั่นใจ

ขอบคุณที่มา hostingrc

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay