หม้อหุงข้าวสามารถนึ่งข้าวเหนียวได้ แบบไม่ต้องแช่ เหนียวนุ่มแบบง่ายๆ

หม้อหุงข้าวสามารถนึ่งข้าวเหนียวได้ แบบไม่ต้องแช่ เหนียวนุ่มแบบง่ายๆ

หม้อหุงข้าวสามารถนึ่งข้าวเหนียวได้ แบบไม่ต้องแช่ เหนียวนุ่มแบบง่ายๆ

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามีสูตรวิธีการนึ่งข้าวเหนียว มาพร้อมกับวิธีการทำที่แสนจะง่ายดาย แต่ความอร่อยไม่ธรรมดาแน่นอน ถ้าอย ากรู้แล้ววิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันได้เลยจ้า

วิธีที่ 1

นำข้าวส า รที่จะหุงไปล้าง 2-3 ครั้ง แล้วแช่น้ำไว้ 15 นาที ก่อนจะนำไปหุงในหม้อหุงข้าวไฟฟ้าปกติ

ใช้ข้าวส า รประมาณ 600 กรัม หรือ 4 ถ้วยตวง ซึ่งจะทานได้ประมาณ 3-4 คน จากนั้นเมื่อครบ 15 นาที ให้เทน้ำออกแล้วนำไปหุงกับหม้อข้าวใส่น้ำเปล่า 300 มิลลิลิตร แล้วให้กดปุ่ม Cook เหมือนกับการหุงข้าวตามปกติ โดยหุงไปประมาณ 7 นาทีจะเริ่มเห็นว่าข้าวเริ่มขึ้นหม้อและน้ำลดลง

ให้หุงต่ออีก 15 นาที ข้าวจะดีดขึ้น ให้ใช้ไม้พายคนข้าวจากด้านล่างขึ้นด้านบน ทั่วทั้งหม้อ ปิดฝาต่ออีก 10-15 นาที ก็จะได้ข้าวเหนียวไว้ทานแล้ว

วิธีที่ 2

นำข้าวส า รที่จะหุงไปล้าง 2-3 ครั้ง แล้วนำไปเทใส่ตะแกรงพักไว้ รอสะเด็ดน้ำ

แล้วไปเตรียมผ้าขาวบางชุบน้ำบิดพอหมาด นำไปรองหม้อหุงข้าว

เทข้าวที่พักสะเด็ดน้ำไว้ลงในหม้อข้าวที่นำผ้าขาวบางไปวางรอง เกลี่ยให้เรียบเสมอกัน แล้วใส่น้ำตาม ใช้อัตราส่วนเท่ากันแบบ 1:1

ปิดฝาแล้วหุงตามปกติ ประมาณ 15 นาทีเมื่อไฟตัดให้ใช้ทัพพีคนให้ทั่วกัน แล้วปิดฝาหม้อไว้อีก 20-30 นาทีจะได้ข้าวเหนียวอร่อย นุ่มน่าทาน

แต่ถ้าหากต้องการร่นระยะเวลา สามารถใช้น้ำร้อนแช่ข้าวเหนียวได้ประมาณ 1 ชั่ วโมง ก็จะทำให้ข้าวเหนียวออกมาน่าทานเช่นกัน แค่มีหม้อหุงข้าวก็ทำได้ง่ายๆ แล้ว

เคล็ดลับความอร่อยง่ายๆ ในการหุงข้าวเหนียวให้เมล็ดสวยได้รูป เหนียวนุ่มหอมน่าทาน แค่เพียงก่อนเริ่มหุงหากเป็นข้าวเหนียวใหม่ให้นำไปแช่น้ำก่อน 4-6 ชั่ วโมง

แต่ถ้าหากเป็นข้าวเหนียวเก่าให้แช่ทิ้งไว้ข้ามคืน จะทำให้ข้าวเหนียวเมื่อหุงออกมาเหนียวนุ่ม สวยน่าทาน

ขอขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay