ปลาส้ม หมักไว้ทานเองได้ พร้อมวิธีทำหลนปลาส้ม อร่อยมาก

ปลาส้ม หมักไว้ทานเองได้ พร้อมวิธีทำหลนปลาส้ม อร่อยมาก

ปลาส้ม ห มักไว้ทานเองได้ พร้อมวิธีทำหลนปลาส้ม อร่อยมาก

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามีสูตรวิธีการทำ ปลาส้ม มาพร้อมกับวิธีการทำที่แสนจะง่ายดาย หมั กไว้ทานเองอร่อยมาก สูตรนี้ทำขายได้เลยกำไรไม่ธรรมดาแน่นอน ถ้าอย ากรู้แล้ววิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

-/ ปลาตะเพียนหรือปลาน้ำจืด

-/ กระเทียมโขลก 3 ชต.

-/ เกลือป่น 1 ชต.

-/ ข้าวเหนียวนึ่ ง 1/2 ถ้วย

-/ พริกแห้ง

-/ หอมแดงซอย

-/ น้ำมัน รำข้าวสำหรับทอด

วิธีทำ

1 เริ่มด้วยการนำปลาที่เตรียมไว้มาล้างน้ำให้สะอาดแล้วพักเอาไว้ให้สะเด็ดน้ำ

2 ผสมกระเทียมข้าว และเกลือคนส่วนผสมทั้ง 3 อย่ างให้เข้ากัน จากนั้นให้เรานำเนื้อปลาลงมาคลุกให้เข้ากับส่วนผสมแล้วนำไปใส่ในขวดโหลหรือในกระปุกที่มีฝาปิดให้สนิท วางทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องเวลาประมาณ 3-4 วัน จะเริ่มเปรี้ยวมีน้ำออกมา

3 ให้ตักชิ้นปลาออกมาเท่าที่เราจะทำการรับประทาน แล้วทำการซับน้ำให้แห้ง ส่วนที่เหลือให้เก็บใส่ตู้เย็นเอาไว้เพื่อที่จะเป็นการไม่ให้เนื้อปลาของเรานั้นมีรสชาติที่เปรี้ยวมากจนเกินไป แต่ถ้าหากว่าใครชอบรสชาติของความเปรี้ยวมากๆก็สามารถหมั ก เพิ่มได้

4 มาถึงขั้นตอนในการนำปลาส้มลงไปทอด ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชลงไปใช้ไฟกลางในการทอด รอให้น้ำมันร้อนจัดดี ก่อน จากนั้นให้เราใส่เนื้อปลาลงไปทอดให้สุกดีทั้ง 2 ด้าน ตักขึ้นพักไว้บนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน

5 ทำการทอดหอมและพริกนำมาโรยหน้าเนื้อปลาเพื่อให้มีความน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ทานข้าวกันอร่อยมากๆเลยทีเดียว

สามารถนำเนื้อปลาส้มมาทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆข้าวเหนียวร้อนๆ เป็นอะไรที่เข้ากันเป็นอย่ างดีเลย รสชาติของเนื้อปลาที่จะให้ความเปรี้ยวบวกกับเครื่องเคียงที่มีหอมทอดและพริกทอด เป็นเมนูที่ถูกใจสำหรับใครหลายๆคน เก็บสูตรนี้เอาไว้ทำทานกันดูได้เลย ว่าจะเป็นเมนูประจำบ้าน

สูตรการทำหลนปลาส้ม

ส่วนผสม หลนปลาส้ม

ปลาส้มห มัก (แกะเอาแต่เนื้อ) 200 กรัม , หัวกะทิ 1 ถ้วย , หางกะทิ 1+1/2 ถ้วย , ตะไคร้ทุบพอแตกหั่นท่อน 4 ต้น , หอมแดงซอย 1/4 ถ้วย , พริกขิ้ห นูสวนคั่ว 20 เม็ด , ใบมะกรูดอ่อนฉีกก้านกลางออก 3-4 ใบ , น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนชา , เกลือป่นเล็กน้อย , ผักสด เช่น ขมิ้นขาวปอกเปลือก มะเขือเปราะ ถั่วพู หัวปลีสด

วิธีทำหลนปลาส้ม

ใส่หัวกะทิ ตะไคร้ลงไปในหม้อ จากนั้นยกขึ้นตั้งไฟพอเดือดแล้วให้รvแตกมันเล็กน้อยและตามด้วยการใส่หางกะทิ รอจนเดือดใส่ปลาส้มลงไป ปรุงรสชาติด้วยน้ำตาลปี๊บกับเกลือป่น

จากนั้นให้เบาไฟอ่อนเคี่ยวไปเรื่อยๆจนเนื้อปลานิ่ม ชิมรสชาติให้ได้ความเปรี้ยวความเค็มและมัน ใส่หอมแดงพริก ใบมะกรูด คนให้เข้ากันดี ได้ที่แล้วให้ตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟคู่กับเครื่องเคียงผักสดต่างๆ

เรียบเรียงโดย hostingrc

ขอขอบคุณที่มา 108archeepparuay