รู้ได้แล้ว ผงชูรส ทำมาจากอะไร ทำไมใส่อาหารแล้วอร่อยขึ้น

รู้ได้แล้ว ผงชูรส ทำมาจากอะไร ทำไมใส่อาหารแล้วอร่อยขึ้น

รู้ได้แล้ว ผงชูรส ทำมาจากอะไร ทำไมใส่อาหารแล้วอร่อยขึ้น

สวัสดีท่านผู้ชมทุกๆท่าน ในวันนี้เราก็ได้แวะมาบอก ว่าผงชูรสทำมาจากอะไร บอกเลยว่า ทำขึ้นมา ใช้ของแค่ไม่กี่อย่ าง แต่เชื่อได้เลยว่า ทุกคนนั้น ขาดสิ่งนี้ไม่ได้เลย และถ้าอย ากรู้แล้ว ก็ลองไปชมกันได้เลยจ้า

ผงชูรสทํามาจากอะไร

ผงชูรสนั้นเกิดจากกระบวนการผลิต กระบวนการหมั ก โดยเริ่มต้นเดิมทีจากการหมั กน้ำกากน้ำตาลจากอ้อย หรือน้ำตาลจากแป้งมันสำปะหลังนั่นเอง ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่เราสามารถหาได้โดยตามธรรมชาติ และผลิตภัณฑ์สุดท้ายนั้นก็จะได้เป็นผลึกสีขาวบริสุทธิ์ สามารถนำมาละลายน้ำ สามารถนำมาปรุงรสชาติให้กับอาหารได้ทุกประเภท

กระบวนการผลิตผงชูรส

– เริ่มจากการนำแป้งมันสำปะหลังมาผ่ านกระบวนการคัดแยก นำมาคัดสรรอย่ างมีคุณภาพนำไปผสมกับน้ำจนได้น้ำแป้ง หลังจากนั้นก็ผ่ านกระบวนการนำไปย่อยน้ำแป้งให้กลายเป็นน้ำตาลกลูโคส โดยการเสริมเอนไซม์ลงไปนั่นเอง

– แล้วเราก็จะได้น้ำตาลกลูโคสชนิดเข้มข้น ผ่ านกระบวนการหมั กโดยมีการใช้จุลิน ทรีย์จนออกมาเป็นกรดกลูตามิก แล้วก็นำไปแยกกรดกลูตามิกออกจากน้ำที่เราหมั กด้วยวิธีการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูง

– ขั้นตอนการต่อไปนั้นจะทำการดูดซับสีส ารละลาย ของผมรถเพื่อเป็นการเพิ่มความบริสุทธิ์ให้กับผลึก โดยการใช้ถ่านกัมมัน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการผลิตน้ำดื่มน้ำนั่นเอง

– หลังจากนั้นทางโรงงานจะทำการกรองด้วยเครื่องกรองละเอียดสูง ซึ่งแม้แต่ฝุ่นที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าก็ไม่สามารถผ่ านไปได้ ต่อไปเขาก็จะทำการผลิตเม็ดผงชูรสและอบแห้งด้วยเครื่องอบลมร้อนที่สะอาดแล้วก็นำไปร่อนตามขนาดที่ลูกค้าและผู้บริโภคต้องการ

ผงชูรส มีประโยชน์อย่ างไร

1 เมื่อเรารับประทานผงชูรสเข้าไปแล้ว จะช่วยให้เราเพิ่มความต้องการอาหารมากขึ้น มักจะให้ผู้สูงอายุ ที่เริ่มทานอาหารไม่ค่อยอร่อย เพราะต่อมรับรสชาติเริ่มทำงานไม่ไวต่อความรู้สึกและรสชาติแล้ว ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มัก

จะเกิดอาการเบื่ออาหารและค่อยๆผอมลง วิธีแก้ไขคือ ใส่ผงชูรสลงไปในอาหารเล็กน้อย จะช่วยให้ผู้สูงอายุรับรถรับความรู้สึกของอาหารนั้นได้กลมกล่อมและอร่อยมากยิ่งขึ้น แต่ไม่ได้แนะนำให้ใส่ในปริมาณมาก

2 ช่วยให้กระเพาะอาหารและต่อมน้ำลายทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น สำหรับคนที่ป่วยมีภาวะกระเพาะอาหารฝ่อ หรือว่าต่อมน้ำลายทำงานไม่ดีเท่าที่ควร อาจจะเกิดอาการน้ำลายบูดน้ำลายแห้ง รู้สึกเบื่ออาหารเป็นครั้งคราว ลองเปลี่ยนวิธีโดยการใช้วิธีนี้ เป็นการเพิ่มรสชาติโดยการผ่ านผงชูรสลงไปในอาหารนั่นเอง จะช่วยกระตุ้นรสชาติอาหารได้ดี จะทำให้ผู้ที่ป่วยทานอาหารได้มากขึ้น

3 มีความสามารถช่วยในการลดปริมาณโซเดียมในอาหารได้ สำหรับคนที่ติดรสชาติเค็ม ปรุงอาหารโดยใช้น้ำปลาและเกลือแกง เพื่อให้ได้รสชาติที่ต้องการ หากเปลี่ยนมาใส่เกลือแกงในปริมาณเล็กน้อย แล้วหันมาใส่ผงชูรสเล็กน้อยลงไปแทน

มีงานวิจัยพบว่า

จะได้รสชาติที่อร่อยถูกปากไม่แพ้กัน ดังนั้นแล้วการใส่ผงชูรสลงไปอาหารในปริมาณเล็กน้อย จะช่วยให้เราใส่เกลือแกงได้น้อยลง และรสชาติอาหารไม่เปลี่ยนแปลง

เป็นอย่ างไรกันบ้างกับความรู้ดีๆเกี่ยวกับผงชูรสในวันนี้ เมื่อรู้แล้วอย่ าลืมเซฟข้อมูลนี้กับเพื่อนๆหรือพี่ญาติพี่น้องได้อ่านทำความเข้าใจกันนะครับ

ขอขบคุณที่มา sgethai

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay