บอกทุกขั้นตอน สูตรปลาทูต้มเค็ม (ตำรับในวังก้างเปื่อย) แต่เนื้อยังแน่น

บอกทุกขั้นตอน สูตรปลาทูต้มเค็ม (ตำรับในวังก้างเปื่อย) แต่เนื้อยังแน่น

บอกทุกขั้นตอน สูตรปลาทูต้มเค็ม (ตำรับในวังก้างเปื่อย) แต่เนื้อยังแน่น

สูตรปลาทูต้มเค็ม มีรสชาติที่อร่อยและเป็นที่นิยม ปรุงรสชาติตามความชอบของแต่ละคน และในวันนี้เรามีสูตรปลาทูต้มเค็ม ที่ขอบอกเลยว่าสูตรนี้อร่อยมากๆ ใครชอบรสชาติแบบนี้มาลองทำกันเลย อย่ ารอช้าไปชมกันได้เลย

วัตถุดิบ

ปลาทู หรือปลารัง/- มันห มู หากไม่มีใช้ห มูสามชั้นติดมันเยอะ/- น้ำตาลมะพร้าว หรือน้ำตาลตะโหนด/- มะขามเปียกใหม่ๆ 2 ปั้น/- น้ำปลาอย่ างดี (สูตรที่ทำใช้บ่อยๆคือ ตราคนแบกกุ้ง)/- ต้นอ้อยสักท่อนหรือ 2 ท่อน ถ้าหาไม่ได้แนะนำให้ใช้ชานอ้อยแทน (ใช้แก้ตัวปลาติดหม้อ)

เครื่องปรุงพิเศษ

ต้นหอมซอย/- หอมแดงซอย/- พริกชี้ฟ้าซอย/-  มะเขือเทศสีดา/- ขิงอ่อนซอย/- น้ำอ้อย/- น้ำส้มซ่า/- ขั้นตอนการทำ

วิธีทำ

1 ขยำมะขามเปียกด้วยน้ำปลาและน้ำตาลใส่น้ำนิดหน่อย แล้วชิมให้รสเท่ากัน หวานเค็ม เปรี้ยว แล้วกรองเอากากออก ล้างท่อนอ้อยแล้วผ่ าเป็นซีกๆ ปูก้นหม้อกันปลาทูต้ดก้นหม้อ

2 ปลาทูตัดหัวออกแล้วควักไส้ออกล้างให้สะอาด วางเรียงในหม้อกลับหัวหางให้เท่ากัน ตอนเราต้มจะไม่มีการคน หรือขยับตัวปลา

3 ลาดน้ำมะขามลงไปแล้วเติมน้ำให้ท่วมปลา หั่นมันห มูหรือห มูสามชั้นใส่ลงไป 2 กำมือ ถ้าปลามาก 3-4 กำมือ

4 ปิดหม้อตั้งไฟต่อ 10 นาทีแรกใช้ไฟแรงต้มจนเดือด หลัง 10 นาทีไปแล้ว ลดไฟลงให้เบาที่สุด ต้มไปทั้งวัน ถ้าน้ำแห้งเติมน้ำทำแบบนี้ 3 วัน ก้างปลาจะเปื่อยเป็นแป้ง เนื้อปลาจะเเข็ง

5 ทดสอบดูเลาะตัวปลาแล้วบี้ก้างดู ถ้าไม่ชอบเนื้อแข็งหรือใจร้อนข ี้เกียจรอต้ม 30 นาที่ ก็ทานได้แล้ว

6  ถ้าใช้เตาถ่านปลาจะก้างเปื่อยไวมากกว่าใช้เตาแก็ส คุณย ายเนื่องบอกว่ามันห มูจะทำให้ก้างเปื่อย น้ำมะขามเปรี้ยวๆ จะรัดให้เนื้อปลาแข็ง แต่ที่ขายข้างถนนเขาใส่ดินประสิวสา รเคมีก้างปลาจึงเปื่อยเร็ว

เคล็ดไม่ลับ

-เครื่องปรุงพิเศษ คือจะทานธรรมดาก็ได้ แต่ตอนเราต้มปลาจะหั่นมะเขือเทศใส่ลงไปด้วยแต่งกลิ่นและสีของปลา วันที่ 3 ของการต้มจะใส่น้ำอ้อยลงไปเพิ่มความหอมให้ปลาทู

– ตอนทานจะซอยขิงอ่อน หอมแดง ต้นหอม พริกแดงใส่ลงไป บีบน้ำส้มซ่าใส่ลงไป ขอบอกว่าหอมและอร่อยมาก ทำทานมาหลาย 10 ครั้งแล้ว กว่าจะต้มได้ ตอนแรกเททิ้งไป 2 หน ครั้งที่ 3 กว่าจะจับเคล็ดลับได้ว่าใส่อะไรตอนไหน อย่ าลืมช้อนมันห มูทิ้งก่อนในวันที่ 2 นะ

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay

ขอบคุณที่มา kubkhao