เคล็ดลับการทำ เตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ เมนูสร้างอาชีพ เหมือนจะธรรมดาแต่กำไรไม่ธรรมดา

เคล็ดลับการทำ เตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ เมนูสร้างอาชีพ เหมือนจะธรรมดาแต่กำไรไม่ธรรมดา

เคล็ดลับการทำ เตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ เมนูสร้างอาชีพ เหมือนจะธรรมดาแต่กำไรไม่ธรรมดา

เตี๋ยวไก่ตุ๋นมะระ เป็นอีกเมนูที่มีหลายร้านที่ทำขาย ส่วนมากมักพบได้ตามข้างริมทาง หรือสถานที่อื่นๆ จะมีรสชาติกรมกร่ม อร่อยหอม น่าทาน แต่ในวันนี้เรามรเคล็ดลับและวิธีการทำ ก๋วยเตี๋ยวมะระ มาให้ทุกท่านได้ลองไปทำกัน กับสูตรที่แสนจะง่าย แต่กำไรไม่ธรรมดาแน่นอน จะทำอย่ างไรนั้นก็ลองไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสมและเครื่องปรุง

น่องไก่ 4 น่อง / โครงไก่ 3 ชิ้น / ตีนไก่ 300 กรัม / เนื้ออกไก่ 1 อก / มะระ 2 ลูก / เห็ดหอมแช่น้ำ 4-5 ด อก / หัวไชเท้า 1 หัว / ใบเตย 4-5 ใบ / รากผักชี หรือ ก้าน 1 ถ้วย / กระเทียมดองพร้อมน้ำ 1 ถ้วย / กระเทียม 1 หัวใหญ่ / ก้านอบเชน 2-3 ก้าน / น้ำเปล่า 2-3 ลิตร
เครื่องตุ๋น
ป๋วยกั๊ก 3 ด อก / ข่า 3-4 ชิ้น / พริกไท ยเม็ด 1 ชต. / เม็ดลูกผักชี 1 ชต. / เก๋ากี้ 1 ชต. / ฮวยซัว 2 ชิ้น / ใบกระวาน 2-3 ใบ

เครื่องปรุงรส

น้ำปลา 2 ชต. / ซีอิ้วดำ 3-4 ชต. / ซีอิ้วขาว 3-4 ชต. / น้ำมันหอย 3-4 ชต. / ซอสปรุงรสผาเขียว 3-4 ชต. / เห ล้าจี น 2 ชต. / น้ำตาลกรวด 1 ชต. / เกลือ 1 ชต.

เครื่องทำก๋วยเตี๋ยว

เส้นก๋วยเตี๋ยวตามชอบ / ถั่วงอก / พริกน้ำส้ม / ต้นหอมผักชี / กระเทียมเจียวกากห มู / ตั้งช่าย / พริกป่นทอดน้ำมัน / พริกป่น / น้ำตาลทราย

วิธีทำ

1.ก่อนอื่นก็ต้มน้ำซุปกระดูกไก่ ด้วยนำน้ำใส่ให้เกือบเต็มหม้อ 2-3 ลิตร แล้วแต่หม้อนะคะ

ใส่กระดูกไก่ตอนน้ำยังไม่เดือดค่ะ วิธีนี้เป็นสูตรส่วนตัวนะคะ แล้วเปิดไฟแรง จนน้ำเดือด คอยช้อนฟองไม่ต้องการออก หลังน้ำเดือดจัด หรี่ไฟลงให้อ่อน ต้มซัก 30-40 นาที น้ำซุปจะใส2.นำมะระมาหั่น ล้างด้วยเกลือป่น ถูเบา ๆ รอบมะระ ทำทุกชิ้นให้หมดแล้วไม่ต้องล้างออก ทิ้งไว้ 10 นาที ค่อยล้างออก

เกลือจะช่วยดูดความขมได้ค่ะ หลังพักไว้ 10 นาที ให้ล้างน้ำค่ะ แล้วจะ นำไปลวกในน้ำเดือด อีก ประมาณ 2-3 นาที ตักขึ้นพักไว้ แค่นี้ มะระของเราก็จะไม่ขมค่ะ

3.แล้วก็นำมันห มู มาใส่กระทะเจียวเอาน้ำมัน มาเจียวกระเทียมตำแบบหย าบ ๆ ทำเป็น กากห มูกระเทียมเจียว

ไว้ใส่ในก๋วยเตี๋ยวไก่ค่ะ กากห มูกระเทียมเจียว จะทำให้รสชาติก๋วยเตี๋ยวดีขึ้น และ หอมค่ะ ใครอยู่ต่างประเทศ จะหามันห มูได่ได่ค่ะ ใช้ ห มูสามชั้นเลือกที่มีมันเยอะหน่อยมาเจียวใช้ได้เหมือนกันค่ะ

4.เมื่อน้ำซุปได้ที่แล้ว ก็จะมาทำน้ำก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นกันใส่เครื่องตุ๋น ก้านอบเชย กระเทียม ลงในน้ำซุปค่ะ

5.ตามด้วยหัวไชเท้าหั่นท่อน ใบเตย และรากผักชีค่ะ สำหรับคนอยู่ต่างประเทศ ใช้ก้านของผักชีใส่ได้ค่ะ ต่อด้วยกระเทียมดองเราใส่ทั้งหัว

ซัก 2-3 หัว และน้ำกระเทียมดองด้วยค่ะ ซัก 1/2 ถ้วย รสชาติก๋วยเตี๋ยวจะหอม และกลมกล่อมมากเลย

6.ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย น้ำปลา ซีอิ้วขาว ซอสปรุงรสค่ะ

7.ใส่เห ล้าจี น เพิ่มความหอมให้น้ำซุป แต่ใครไม่มีไม่จำเป็นต้องใส่ได้ค่ะ เกลือ 1 ชต. ซีอิ้วดำเพิ่มสีสรรให้น้ำก๋วยเตี๋ยวค่ะ

และ น้ำตาลกรวดหากไม่มีก็ใส่เป็นน้ำตาลทรายได้ค่ะ แต่ก็ใส่ทีละน้อยก่อน ค่อยชิมไปนะคะ เพราะว่าน้ำซุปหวานจากกระดูกไก่อยู่บ้างแล้วค่ะ

8.ใส่ไก่ค่ะจะเป็นส่วนไหนแล้วแต่ชอบนะคะ วันนี้ตาใช้น่องไก่ (ใหญ่มาก) ใส่มะระที่เราลวกไว้แล้ว กดให้จมน้ำซุปนะคะ

9.ใส่ตีนไก่สำหรับตีนไก่ที่นำไปต้มก่อนล่วงหน้า 20 นาทีแล้วทำให้ตีนไก่เมื่อไปต้มกับน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวอีกครั้งจะเปื่อยเร็ว พร้อม กับน่องไก่ และมะระค่ะ

10เมื่อใส่ทุกอย่ างแล้ว จากนี้ก็ตุ๋นไปอีก 45 นาที หรือ 1 ชั่ วโมงค่ะหรือ จนกว่าไก่ และตีนไก่จะสุกนุ่มเปื่อย

ตามที่เราต้องการค่ะสำหรับสูตรที่ให้นี้ เป็นสูตรที่ตาชอบนะคะ สำหรับท่านใดที่ต้องการรสชาติ หวาน เค็ม เพิ่มเติมได้อีกครั้งตามใจชอบเช่นกันนะคะ

11.ลวกเส้น ถั่วงอกใส่ชาม สำหรับเส้นก็ตามชอบนะคะ ใส่กากห มูกระเทียมเจียว ตักน่องไก่ ตีนไก่ ใส่ชาม ตามด้วยไก่ฉีก เติมน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว

12.โรยต้นหอมผักชีซอย พริกไท ยนิดหน่อย เติมพริกน้ำส้ม น้ำตาล พริกป่น น้ำปลา ทำก๋วยเตี่ยวตามชอบค่ะ

แค่นี้ก็ได้ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น รสเด็ด หอมน้ำซุป ทานกันได้ทั้งครอบครัว ทานกันได้ทั้งวันด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา tukata001

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay