ล้างเขียงไม้ ทำแบบนี้ให้สะอาด ไม่มีกลิ่นติด ทำเองได้ง่ายมาก

ล้างเขียงไม้ ทำแบบนี้ให้สะอาด ไม่มีกลิ่นติด ทำเองได้ง่ายมาก

ล้างเขียงไม้ ทำแบบนี้ให้สะอาด ไม่มีกลิ่นติด ทำเองได้ง่ายมาก

เชื่อว่าหลายคนคงเจอปัญหาเดียวกัน นั่นก็คือเมื่อเรานั้นใช้เขียงไม้ ประกอบอาหารต่างๆ สิ่งที่ตามมาก็คือกลิ่น และไม่รู้จะแก้อย่ างไร และในวันนี้เราได้มีวิธีการแก้ปัญหาเหล่านี้ง่ายๆ จะมีวิธีในการทำอย่ างไรนั้นก็ลองไปชมกันได้เลยจ้า

วิธีทำ

1 ล้างเขียงด้วยน้ำส้มสายชู

เริ่มจากใช้ผ้าสะอาดมาเช็ดให้ทั่วเขียง จากนั้นใช้น้ำส้มสายชูเทลงไปบนเขียง แล้วหาอะไรมาขูดหน้าเขียงออก เพื่อเอาสิ่งไม่สะอาดที่ติดอยู่หน้าเขียงออกไป จากนั้นเทน้ำส้มสายชูลงไปจะทำให้คราบหลุดออกได้ง่ายขึ้น แล้วก็ใช้น้ำต้มเดือดมาราดซ้ำอีกรอบให้สะอาด แล้วค่อยนำเขียงไปผึ่งแดดให้แห้ง แล้วเก็บเข้าที่

2 ล้างเขียงด้วยมะนาว

เริ่มจากหั่นมะนาวออกเป็นครึ่งซีก จากนั้นก็บีบมะนาวลงไปบนเขียง แล้วโรยเกลือลงไปเล็กน้อย ใช้เปลือกมะนาวขัดเกลือกับเขียงออกให้สะอาด แล้วปล่อยทิ้งไว้ 30 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด นำไปผึ่งแดดให้แห้ง แล้วเก็บเข้าที่

3 ล้างเขียงด้วยเบคกิ้งโซดา

เตรียมเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำสะอาด 800 ซีซี นำมาผสมกัน แล้วก็นำไปราดลงบนเขียง ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นใช้แปรงขนอ่อนมาขัดหน้าเขียงออก ให้คราบดำ สิ่งไม่สะอาดต่างๆหลุดออกไป สุดท้ายก็ล้างด้วยน้ำสะอาด แล้วก็นำไปผึ่งแดดให้แห้งแล้วเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย

4 ล้างเขียงด้วยเกลือ

หลังจากที่เราล้างทำความสะอาดเขียงเสร็จแล้ว ให้นำเกลือมาโรยให้ทั่วเขียงแล้วทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่ วโมง แล้วค่อยๆใช้สก๊อตไบร์ทถูไปกับเกลือ พร้อมกับน้ำสะอาด จากนั้นล้างให้สะอาดนำไปตากแดดให้แห้ง

5 ขัดเขียงไม้ด้วยกระดาษทราย

เหมาะสำหรับจัดการกับคราบฝังลึกหรือหน้าเขียงไม่เรียบ เริ่มจากขัดด้วยกระดาษทรายน้ำเบอร์ 80 ก่อน ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด วางทิ้งไว้ให้แห้ง แล้วใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ 120 ขัดต่อ แล้วทำตามขั้นตอนเดิม สุดท้ายขัดด้วยกระดาษทรายน้ำเบอร์ 220 ก่อนล้างออกด้วยน้ำสะอาด คราวนี้หน้าเขียงก็กลับมาเรียบและสีสวยอีกครั้ง

ขอบคุณที่มา เพจแม่บ้าน นฤมล เปรมปราโมทย์

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay