เก็บเอาไว้ 2 สูตร จะทำกินหรือทำเปิดร้านได้ ปาท่องโก๋ กรอบนอกนุ่มใน

เก็บเอาไว้ 2 สูตร จะทำกินหรือทำเปิดร้านได้ ปาท่องโก๋ กรอบนอกนุ่มใน

เก็บเอาไว้ 2 สูตร จะทำกินหรือทำเปิดร้านได้ ปาท่องโก๋ กรอบนอกนุ่มใน

สวัสดีท่านผู้ชมทุกท่าน ในมื้อเช้าเมนูที่นิยมทานกันก็จะเป็น ปาท่องโก๋ เอาไว้ทานคู่กับเต้าหู้ร้อน ๆ วันนี้เราจึงพาทุกท่านไปชมขั้นตอนการทำ ปาท่องโก๋ ให้กรอบนอกนุ่มใน อร่อย ไม่อมน้ำมันแน่นอน ถ้าอย ากรู้แล้วเราไปชมขั้นตอนกันเลย

สูตร 1 (แบบกรอบนอก นุ่มใน)

ส่วนผสม

– แป้งสาลีตราฮกแดง 1 กิโลกรัม

– ไข่ไก่ 2 ฟอง

– เกลือ 4 ช้อนชา

– น้ำ 3¾ – 4 ถ้วย

– ยีสต์ 1 ช้อนชา

– น้ำมันพืช 2 ช้อนชา

– น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ

– แอมโมเนีย (เช้าก่า) 1 ช้อนโต๊ะ

– ผงฟู 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1 เริ่มด้วยผสมยีสต์ ผงฟูและแป้ง ผสม 3 อย่ างรวมกัน พักเอาไว้ จะเป็นในส่วนผสมของของแห้ง ถัดมาจะทำในส่วนผสมของของเหลว นั่นคือ ละลายน้ำตาล เกลือ แอมโมเนียในน้ำ เติมน้ำมันพืชลงไป ใส่ไข่ไก่ตามลงไป คนให้เข้ากันแล้วให้นำส่วนผสมของของเหลวใส่ลงไปในส่วนผสมของแห้งที่เป็นแป้ง นวดให้เข้ากันพักเอาไว้ 3-4 ชม.

2 เมื่อครบเวลาในการพัก ให้ตัดแป้งเป็นแท่งย าวๆโรยแป้งนวลไว้ที่มือของเราเพื่อที่เวลาโดนแป้งตัวแป้งนั้นจะไม่หลุดติดมือ ยืดแป้งออกให้เป็นแผ่นบางๆ ให้มีความหนาประมาณครึ่งเซนติเมตร

3 ตัดให้เป็นชิ้นย าว ใช้ไม้จุ่มน้ำมาแตะตรงกลางเพื่อที่จะประกบแป้งเข้าหากัน นำไปทอดในน้ำมันที่ร้อนจัด เมื่อสุกทั้งสองด้านมีสีเหลืองที่สวยงามตักขึ้นพักไว้บนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมันเพื่อความกรอบที่เพิ่มมากขึ้น

สูตร 2 (แบบนุ่ม มีเนื้อด้านใน ไม่เหนียว)

ส่วนผสม

– แป้งสาลีตราฮกแดง 1 กิโลกรัม

– ไข่ไก่ 1 ฟอง

– เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

– ผงโซดาไบคาร์บอเนต 1 ช้อนโต๊ะ

– แอมโมเนีย (เช้าก่า) ½ ช้อนชา

– ผงฟู 2 ช้อนโต๊ะ

– น้ำ 3½ ถ้วย , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

ผสมผงโซดา ผงฟูและแป้งเข้าด้วยกัน จากนั้นให้ทำการละลายน้ำตาล เกลือ แอมโมเนียในน้ำ เติมน้ำมันพืช ไข่ไก่คนให้เข้ากันดี เทส่วนผสมที่เป็นของเหลวใส่ลงไปในส่วนผสมที่เป็นแป้ง นวดให้เข้ากันพักแป้งทิ้งเอาไว้ 4-6 ชม. จากนั้นนำไปทอด ขั้นตอนจะเหมือนกับในสูตรที่ 1 จะต่างกันตรงที่ส่วนผสมและเวลาในการพักแป้ง

เคล็ดลับที่ควรรู้

1 ขั้นตอนของการนวดแป้งนั้น เราจะไม่นวดแป้งที่นานจนเกินไป เพียงนวดให้ส่วนผสมเข้ากันดีก็พอแล้ว

2 สำหรับสัดส่วนระหว่างแป้งกับน้ำในแต่ละสูตรนั้นอาจจะมีการคาดเคลื่อนเล็กน้อย นั้นขึ้นอยู่กับความเก่าใหม่ของตัวแป้ง หากเราใช้เป็นแป้งเก่าอาจจะต้องมีการเพิ่มน้ำใส่ลงไปเล็กน้อย

3 ขั้นตอนในการทอดนั้น เราจะต้องรอให้น้ำมันมีความร้อนจัดดีก่อน แล้วใช้ไฟกลางในการทอด หากใช้ไฟแรงจนเกินไปจะทำให้ผิวของปาท่องโก๋ไม่สวยงามและมีสีที่ไม่สม่ำเสมอ ผิวด้านนอกจะนิ่มไม่กรอบ

4 ควรละลายในส่วนผสมของของเหลวให้เข้ากันดีแล้วจึงนำไปผสมในส่วนผสมที่เป็นของแห้ง ซึ่งจะทำให้ส่วนผสมมีความเข้ากันดีได้เร็วและมีเนื้อที่เนียน

ขอบคุณที่มา Chomphoonut Panomaig

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay