เเวะมาบอก 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ ให้กรอบนอกนุ่มใน เอาไว้สร้างอาชีพ

เเวะมาบอก 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ ให้กรอบนอกนุ่มใน เอาไว้สร้างอาชีพ

เเวะมาบอก 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ ให้กรอบนอกนุ่มใน เอาไว้สร้างอาชีพ

วันนี้เราได้มีเมนูสร้างอาชีพมาบอกทุกท่านกัน เป็นเมนูที่หลายๆคนชื่นชอบ ก็คือ ปาท่องโก๋ นั่นเอง เป็นสูตรเนื้อนุ่มและสูตรกรอบนุ่มใน บอกหมดในทุกขั้นตอน รสชาติหอมหวานมันอร่อย จะทานคู่กับน้ำเต้าหู้ร้อนๆ หรือทานคู่กับนมข้นหวานก็เข้ากันได้ดี เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

สูตรที่ 1 ปาท่องโก๋เนื้อนุ่ม ไม่เหนียว กรอบนอกนุ่มใน

ส่วนผสม

– แป้งสาลีตราฮกแดง 1 กิโลกรัม

– ผงฟู 2 ช้อนโต๊ะ

– ไข่ไก่ 1 ฟอง

– เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

– แอม โม เนียสําหรับทําปาท่อง (เช้าก่า) ครึ่ง ช้อนชา

– น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

– ผงโซดาไบคาร์บอเนต 1 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ

– น้ำสะอาด 3 ถ้วยครึ่ง

วิธีทำ

1 ให้คุณทำการผสมโซดา แป้ง และผงฟูให้เข้ากัน วางพักเอาไว้ จากนั้นให้คุณละลายของเหลวโดยการผสมน้ำตาลทราย แอม โม เนียสําหรับทําปาท่อง เกลือในน้ำ จากนั้นให้เติมน้ำมันพืช ไข่ไก่ คนส่วนผสมให้เข้ากันดี

2 ให้นำส่วนผสมของของเหลวใส่ลงไปในส่วนผสมของแป้ง ทำการนวดให้เข้ากันก่อนที่จะนำไปทอด ให้ทำการพักแป้งไว้นานประมาณ 4 ชม. นำมาตัดเป็นชิ้นๆแล้วนำลงไปทอดในน้ำมันที่ร้อนจัด

สูตร 2 แบบกรอบนอก นุ่มใน

ส่วนผสม

– แป้งสาลีตราฮกแดง 1 กิโลกรัม

– น้ำมันพืช 2 ช้อนชา

– เกลือ 4 ช้อนชา

– น้ำ 3-4 ถ้วย

– ยีสต์ 1 ช้อนชา

– น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ

– ผงฟู 2 ช้อนโต๊ะ

– แอม โม เนียสําหรับทําปาท่อง (เช้าก่า) 1 ช้อนโต๊ะ

– ไข่ไก่ 2 ฟอง

วิธีทำ

1 เราจะเริ่มด้วยการผสมยีสต์ แป้ง และผงฟูรวมกัน จากนั้นวางพักไว้

2 ทำการละลายน้ำตาลทราย เกลือ แอม โม เนียสําหรับทําปาท่องในน้ำ จากนั้นเติมน้ำมันพืช ไข่ไก่ในปริมาณที่ได้เตรียมไว้ คนให้เข้ากันดี และให้นำส่วนผสมของของเหลวใส่ลงไปในส่วนผสมของแป้ง ใช้เครื่องทำการนวดให้เข้ากัน พักแป้งทิ้งไว้นานประมาณ 4 เซนติเมตร

3 จากนั้นนำแป้งมาแบ่งตัดเป็นแท่งย าวๆ โดยจะทำการโรยแป้งนวลที่มือและตัวแป้ง เพื่อไม่ให้แป้งติดมือ

4 ยืดแป้งออกให้เป็นแผ่นบางๆ หนาประมาณครึ่งเซนติเมตร ตัดเป็นชิ้นย าวๆ ใช้ไม้จุ่มน้ำแตะตรงกลาง ประกบแป้งเข้าหากัน นำไปทอดในน้ำมันที่ร้อนจัด

เคล็ดลับความอร่อย

1 สำหรับการนวดแป้งปาท่องโก๋นั้น ไม่ควรที่จะนวดนานจนเกินไป แค่นวดพอดีให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันก็เพียงพอแล้ว ถ้านวดมากเกินไปอาจจะทำให้เนื้อปลาท่องโก๋ไม่ออกมาอย่ างที่เราคิด

2 ควรที่จะเตรียมส่วนผสมของเหลวให้เสร็จเรียบร้อยก่อน แล้วจึงนำไปผสมในส่วนผสมที่เป็นของแห้ง เพื่อที่เวลาจะนำมาผสมกันแล้ว ส่วนผสมนั้นทำให้จับตัวไม่เป็นก้อน

3 เวลาในการทอด เมื่อทำการหย่อนตัวแป้งของปาท่องโก๋ลงไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อแปลงลอยขึ้นมา เอาตะเกียบพลิกกลับด้านไปมา ทำแบบนี้จะทำให้แป้งมีความแห้งและพองตัวได้พอดี

4 ก่อนที่จะนำมาทอด ควรที่จะพักแป้งปาท่องโก๋ไว้อย่ างน้อยประมาณ 3 ชั่ วโมง ราคานวดแป้งเสร็จแล้ว แล้วนำมาทอดเลย เราจะได้เนื้อปลาท่องโก๋ที่แน่นจนเกินไปไม่อร่อย

5 น้ำมันที่ใช้สำหรับทอด ควรที่จะเป็นน้ำมันใหม่เท่านั้น และใช้ความร้อนในระดับปานกลาง หากไฟแรงจนเกินไปอาจจะทำให้ผิวด้านนอกของปาท่องโก๋ มีสีที่ไม่สม่ำเสมอ ข้างนอกกรอบจนเกินไปและข้างในแข็ง

ไม่ย ากเลยใช่ไหมคะสำหรับสูตรที่เรานำมาฝากเพื่อนๆในวันนี้  โดยสูตรนี้เป็นสูตรหลายคนส่วนใหญ่มักจะชอบ เพราะว่ามีความกรอบด้านนอก เคี้ยวแล้วอร่อย ข้างในนุ่ม กินกับนมข้นหวานหรือจะเป็นน้ำเต้าหู้ร้อนๆก็เข้ากันเป็นอย่ างดี รับรองว่าสูตรนี้ใครทำก็อร่อย หรือใครสนใจที่อย ากจะทำขายก็ได้เช่นกัน ลองไปทำตามกันดูนะคะ

ขอบคุณที่มา อาจารย์นวรัตน์ เอื่ยมพิทักษ์กิจ

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay