เก็บมะนาวยังไง ให้อยู่นาน ไม่ขม ไม่เสียเก็บได้เป็นเดือน แม่บ้านชอบ

เก็บมะนาวยังไง ให้อยู่นาน ไม่ขม ไม่เสียเก็บได้เป็นเดือน แม่บ้านชอบ

เก็บมะนาวยังไง ให้อยู่นาน ไม่ขม ไม่เสียเก็บได้เป็นเดือน แม่บ้านชอบ

สวัสดีทุกท่านวันนี้เรามาบอกเคล็ดลับวิธีเก็บมะนาวสด ให้อยู่ได้นาน แค่แช่ตู้เย็นไว้ เก็บได้หลายเดือน นำมาใช้ก็ยังสดใหม่อยู่ ไม่ขม ทำง่ายๆนิดเดียว จะมีวิธีทำอย่ างไรบ้างนั้น ถ้าอย ากรู้แล้ว เราไปดูขั้นตอนการทำกันเลย

เอามะนาวมาห่อกับกระดาษ

เราสามารถใช้กระดาษธรรมดาที่บ้านอะไรก็ได้ นำมาห่อให้เป็นสี่เหลี่ยม ลองดูที่ภาพประกอบได้เลย หลังจากนั้นก็ใส่ลงในถุงแกงแล้วก็เอาหนังย างมัดให้แน่น ต่อด้วยการนำไปแช่ในตู้เย็น ถ้าบ้านใครมีช่องแช่ผักปกติก็สามารถแช่ได้เลยนะ สูตรนี้เป็นวิธีการเก็บมะนาวได้ถึง 1 ปี

เลือกมะนาวที่มีขั้ว หรือตัดให้เหลือขั้ว

เวลาที่จะเก็บมะนาวจากต้นนั้น เวลาตัดก็พย าย ามให้เหลือขั้วมะนาวไว้สักหน่อย อย่ าเพิ่งตัดขั้วออกจนหมด วิธีนี้จะช่วยเก็บมะนาวให้อยู่ได้นานมากขึ้นกว่าเดิม

เก็บในกล่องถนอมอาหาร

แค่คุณนำมะนาวไปล้างน้ำให้สะอาดแล้วก็เช็ดให้แห้ง หลังจากนั้นก็นำไปหอด้วยกระดาษ แล้วนำไปใส่ในกล่องถนอมอาหารอีกที ปิดฝาให้สนิท อย่ าให้ความชื้นเข้าไป แบบนี้ก็สามารถอยู่ได้ครึ่งปีเลยทีเดียว

แช่มะนาวในทราย

ให้หาภาชนะอะไรก็ได้ แล้วก็ใส่ทรายลงไป 1 ใน 5 ของภาชนะนั้น หลังจากนั้นก็ทำการใส่มะนาวตามความต้องการลงไปได้เลย จะกี่ลูกก็แล้วแต่ แล้วก็ตามด้วยทรายลงไปให้เต็ม ภาชนะที่สำหรับใส่ทรายและมะนาวนั้นจะต้องเจาะรูด้านล่าง เพื่อเป็นการระบายความร้อนและน้ำออก ก็คือว่า 1 อาทิตย์เราจะต้องมารดน้ำ 1 ครั้ง (ถ้าเป็นสูตรโบราณ เขาจะใช้น้ำแทนทราย)

ซีนพลาสติกกับมะนาว

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายแค่คนเอามะนาวมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วก็เช็ดให้แห้ง หลังจากนั้นก็นำมาใส่ในถุงแกง หรือว่าที่ซีนพลาสติกก็ได้ ไล่อากาศออกให้หมดแล้วปิดถุงให้แน่น แน่นจนมะนาวแนบชิดกัน ยิ่งไล่อากาศออกให้หมดมากเท่าไหร่ยิ่งดี แล้วก็เอาไปแช่ในช่องผักในตู้เย็น

เท่านี้ก็เสร็จแล้ว สำหรับเคล็ดลับเก็บมะนาวสดได้เป็นปี อยู่ได้นาน หากเพื่อนๆคนไหนที่ชื่นชอบเข้าครัวนำไปทำกันดูนะคะ

ขอบคุณที่มา Postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay