สูตรทำน้ำจิ้มลูกชิ้นมะขามเปียกโบราณ ทำง่ายนิดเดียว อร่อยติดใจ เก็บไว้ทำตามที่บ้าน

สูตรทำน้ำจิ้มลูกชิ้นมะขามเปียกโบราณ ทำง่ายนิดเดียว อร่อยติดใจ เก็บไว้ทำตามที่บ้าน

สูตรทำน้ำจิ้มลูกชิ้นมะขามเปียกโบราณ ทำง่ายนิดเดียว อร่อยติดใจ เก็บไว้ทำตามที่บ้าน

ในวันนี้เราได้มี สูตรการทำน้ำจิ้มมะขามเปียก มาฝากให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน บอกหมดในทุกขั้นตอน อร่อยครบรส เปรี้ยว หวาน เค็ม ทานกับลูกชิ้นอะไรก็อร่อย สูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

ส่วนผสม

น้ำมะขามเปียกเข้มข้น 150 กรัม (1/2 ถ้วย) / น้ำเปล่า 300 กรัม (1 ถ้วยครึ่ง) / พริกสดแดง 7 เม็ด / กระเทียมดอ ง 2 หัว / กระเทียมสด 8 กลีบใหญ่ / แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ (ไม่มีให้ใช้แป้งมันแทนก็ได้ครับ) /  น้ำเปล่าสำหรับละลายแป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ / พริกคั่วป่น 1 ช้อนชา / เกลือ 1 ช้อนชา / น้ำกระเทียมดอ ง 3 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาลปึก 100 กรัม (ประมาณ 7 ช้อนโต๊ะ) / น้ำตาลทราย 150 กรัม (3/4 ถ้วย) / คอร์น ไซรัป 3 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนในการทำ

1 ในขั้นตอนแรกห้เราเริ่มต้นด้วยการโขลกหรือปั่นพริกสด กระเทียมดอ ง และกระเทียมสด พักวางไว้

2 จากนั้นให้เรานำน้ำมะขามเปียก น้ำเปล่า น้ำตาลปึก น้ำตาลทราย และน้ำกระเทียมดอ ง เทใส่หม้อซอสขนาดกลาง ให้นำไปต้มด้วยไฟระดับกลาง ต้มเคี่ยว ไปเรื่อย ๆ จนน้ำตาลละลายดี พอน้ำตาลละลายดีแล้ว ก็ยังเคี่ยวต่อไป เพื่อให้น้ำซอสมีความข้นมากยิ่งขึ้น คนเป็นระยะ พอเดือดได้ที่จะใช้เวลาประมาณ 15–20 นาที

3 ให้เรานำเอาพริกสดที่โขลกหรือปั่นกับกระเทียมสด และกระเทียมดอ ง ในขั้นตอนที่ 1 ลงไปในหม้อ ในขั้นตอนนี้ให้เราเร่งไฟให้แรงขึ้น จะช่วยทำให้ให้กลิ่นเหม็นเขียวของพริกสดได้หายไปกินอร่อยยิ่งขึ้น จากนั้นเคี่ยวต่อไปไปประมาณ 3-5 นาทีช่วงนี้เราก็คนให้เข้ากันตลอดเวลา

4 ให้เราลดไฟเหลือขนาดกลาง ๆ ใส่คอร์นไซรัปลงไป คนส่วนผสมตลอดเวลา น้ำซอสจะเริ่มเหนียวๆ จากนั้นคนต่อไปซัก 2 นาที ใส่แป้งข้าวโพดละลายน้ำตามลงไป คน2นาที

5 ให้เราใส่เกลือลงไปปรุงไป 1 ช้อนชา คนส่วนผสมให้เข้ากัน ลดไฟเป็นอ่อนๆ ใส่พริกป่นลงไป 1 ช้อนชา คนให้เข้ากัน แล้วชิมรสชาติ ทิ้งให้น้ำจิ้มเย็นลงซักครู่ ก็เทใส่ขวดโหล ปิดฝาให้สนิท

เท่านี้ก็เสร็จแล้ว การทำน้ำจิ้มลูกชิ้นมะขามเปียก ทำง่ายมาก สามารถเก็บไว้ได้นาน รับรองว่าสูตรนี้ใครทำก็อร่อย หรือใครสนใจที่อย ากจะทำขายก็ได้เช่นกัน อร่อยแน่นอน

ขอบคุณที่มา Postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay