สอนทำก๋วยเตี๋ยวลุยสวน เมนูที่ง่ายๆ มาพร้อมน้ำจิ้ม ที่ถูกใจ ทำเองได้ที่บ้าน เก็บไว้ทำ

สอนทำก๋วยเตี๋ยวลุยสวน เมนูที่ง่ายๆ มาพร้อมน้ำจิ้ม ที่ถูกใจ ทำเองได้ที่บ้าน เก็บไว้ทำ

สอนทำก๋วยเตี๋ยวลุยสวน เมนูที่ง่ายๆ มาพร้อมน้ำจิ้ม ที่ถูกใจ ทำเองได้ที่บ้าน เก็บไว้ทำ

วันนี้เราได้มี สูตรการทำเมนูก๋วยเตี๋ยวลุยสวน เป็นเมนูอาหารว่างของโปรดใครหลายๆคน มาพร้อมกันสูตรน้ำจิ้มรสเด็ดทานคู่กัน คนรักสายสุขภาพต้องลองทำทานดู ไส้แน่นๆ ผักเน้นๆ ปรับรสชาติตามใจชอบเราได้เลย เพื่อนๆนำไปต่อยอดทำขายสร้างอาชีพเสริมรายได้ดีแน่นอน ถ้าอย ากรู้แล้วเราไปดูส่วนผสมและวิธีการทำกันเลย

ส่วนผสม ( สำหรับ 4 คน )

– แผ่นก๋วยเตี๋ยวแผ่นใหญ 1 กิโลกรัม

– เนื้อห มูสับ 1/2 กิโลกรัม

– รสดี 2 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา

– พริกไท ยป่น 1 ช้อนชา

– ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ

– ซีอิ๋วขาว 1 ช้อนโต๊ะ

– น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

– น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ

– ผักชีไท ย

– ผักกาดหอม

– โหระพา

– แครอทหั่น (สี่เหลี่ยมลูกเต๋า) 3+1/4 ถ้วยตวง

– เห็ดหอมส่วนดอ กแช่น้ำ (หั่นเส้นกว้าง 1 ซ.ม.) 1/4 ถ้วยตวง

– ไชโป๊วหวานสับ 1/4 ถ้วยตวง , เห็ดหูห นูสดหั่น 1/2 ถ้วยตวง

ขั้นตอนการทำตัวใส้

1 ในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการหมั กห มูด้วยซีอิ๊วขาว พริกไท ย น้ำตาลทรายและรสดี ใช้มือของเราทำการนวดส่วนผสมให้เข้ากัน หมั กทิ้งไว้อย่ างน้อยเป็นเวลา 20 นาที

2 เมื่อครบเวลาให้เราทำการตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไป พอร้อนนำเนื้อห มูที่ทำการหมั กไว้ลงไปผัดให้พอสุก ตามด้วยการใส่ซอสปรุงรส น้ำมันหอย รสดี ทำการผัดเคล้าให้ทั่ว และใส่เห็ดหูห นู เห็ดหอม แครอท และไชโ ป๊ผัดเข้ากันชิมรสชาติ รสชาติที่ได้ออกมานั้นจะได้ความเค็มความหวานเล็กน้อย ผัดไปเรื่อยๆจนน้ำมีความแห้งตักใส่จานวางพักไว้ให้คลายความร้อน

ขั้นตอนการห่อ

1 สำหรับวิธีการห่อนั้นให้วางแผ่นแป้งลงบนแผ่นพลาสติก ตามด้วยการวางผักกาดหอมตรงกลางให้เหลือตัวขอบแป้งเอาไว้ประมาณด้านละ 2 นิ้ว

2 จากนั้นทำการวางเรียงไ ส้ คือ ผักกาดหอม โหระพา ผักชี เราจะวางไว้ให้เสมอกับใบผักกาด

3 ตามด้วยการตักไ ส้ที่เราผัดไว้พอประมาณ ทำการเกลี่ยให้ทั่ว และทำการพับแป้งด้านข้างทั้งสองด้านมาทับอยู่บนใส้ จากนั้นพับแป้งด้านล่างขึ้นทับพร้อมกับลอกแผ่นพลาสติกออก ค่อยๆทำการม้วนให้แน่น ( เราจะทำในลักษณะข้าวห่อสาหร่าย )

4 วางเรียงบนจานเสิร์ฟ 2-3 แท่งแล้วแต่ความต้องการ จากนั้นให้หั่ นเป็นชิ้นพอดีคำเพื่อให้สะดวกต่อการรับประทาน

น้ำจิ้มก๋วยเตี๋ยวลุยสวน

ส่วนผสม

พริกขิ้ห นูสวนสีเขียวซอย 20 เม็ด / กระเทียมกลีบเล็กหั่นหย าบๆ 20 กลีบ / เกลือป่น 1/4 ช้อนชา / น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วยตวง / พริกขิ้ห นูแบบย าวสีเขียวซอย 10 เม็ด / ใบโหระพาซอยหย าบๆ 1/2 ถ้วยตวง / น้ำเชื่อม ( การทำให้ผสมน้ำเปล่า 1/2 ถ้วยตวง น้ำตาลทราย 1/4 ถ้วยตวง ต้มจนน้ำละลาย พักให้เย็น )

ขั้นตอนการทำน้ำจิ้ม

1 เราจะเริ่มด้วยการนำกระเทียม โหระพา พริกทั้งหมดที่เราได้เตรียมเอาไว้ใส่ลงไปในเครื่องปั่น ทำการปั่นจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นเทออกใส่ในโหลหรือชามเติมน้ำเชื่อมและเกลือ คนส่วนผสมให้เกลือละลายดี จากนั้นให้ชิมรสชาติตามความเปรี้ยวหวานเค็มได้ตามใจชอบ

2 น้ำจิ้มที่เราทำนั้นแนะนำว่าให้ทำล่วงหน้าก่อน 1 วัน โดยเราจะทำไว้และใส่ในขวดแก้วแช่ไว้ในตู้เย็น วันรุ่งขึ้นตัวนำจิ้มจะมีความเข้มข้นขึ้น และไม่มีกลิ่นฉุนของใบโหระพา และน้ำจิ้มสูตรนี้จะใช้เป็นน้ำจิ้มอาหารทะเลได้ด้วย

ขั้นตอนการทำดูง่ายใช่ไหมล่ะคะ เพื่อนที่สนใจชื่นชอบในเมนูนี้หรืออย ากที่จะลองทำทานก็ลองนำสูตรนี้ไปทำทานกันดู ทำง่ายเลยทุกขั้นตอน ลองทำขายดูได้เลย ไม่ต้องลงทุนเยอะแต่ได้กำไรดีแน่นอน

ขอบคุณที่มา horapa , maeban

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay