หุงข้าวเหนียวไม่ใช่เรื่องยาก วิธีนี้ง่ายมาก แค่หุงด้วยหม้อข้าวไฟฟ้า ก็ทำได้ หลายคนไม่รู้

หุงข้าวเหนียวไม่ใช่เรื่องยาก วิธีนี้ง่ายมาก แค่หุงด้วยหม้อข้าวไฟฟ้า ก็ทำได้ หลายคนไม่รู้

หุงข้าวเหนียวไม่ใช่เรื่องย าก วิธีนี้ง่ายมาก แค่หุงด้วยหม้อข้าวไฟฟ้า ก็ทำได้ หลายคนไม่รู้

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามาบอกวิธีการหุงข้าวเหนียว ด้วยหม้อหุงข้าว ไม่ต้องใช้หม้อนึ่งหรือหวดให้ยุ่งย าก จะข้าวสวยหรือข้าวเหนียวก็ได้เหมือนกัน ทำง่ายมาก เหมาะสำหรับคนที่อยู่หอสะดวกสุดๆ ถ้าอย ากรู้แล้ววิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันเลย

วิธีหุงข้าว (สำหรับผู้ใหญ่ 4 คน)

1 ตวงข้าว 4 กระป๋อง ๆ ละ 150 กรัม = 600 กรัม

2 นำข้าวเหนียวไปล้างทำความสะอาดซัก 2-3 น้ำ ทำการซาวๆเพื่อเป็นการล้างฝุ่นต่างๆออก แล้วรินน้ำทิ้งออกไป

3 แช่ข้าวเหนียวด้วยน้ำร้อนจากก๊อกน้ำสะอาด ทิ้งเอาไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วให้นำข้าวมาเทน้ำทิ้งไปให้หมด กรองด้วยกระชอน เพื่อที่จะได้ใส่ปริมาณของน้ำให้ถูกต้อง

4 ตวงน้ำจำนวน 2 แก้ว แก้วละ 150 ML ก็จะได้ปริมาณของน้ำที่ใช้ในการหุงข้าวเหนียว 300 ml

5 ให้นำหม้อข้าวไปตั้งหุงธรรมดาเหมือนกับข้าวสวยทั่วๆไปประมาณ 7 นาที ข้าวก็จะเริ่มขึ้นหม้อ เมื่อน้ำแห้งลงไป หลังจากนั้นเราราวๆประมาณ 15 นาที หม้อข้าวก็จะดีด เมื่อข้าวดีดแล้วให้ใช้ไม้พายมาขนข้าวจากด้านล่างขึ้นมาด้านบน คนให้ทั่วๆกันเพื่อที่จะให้เม็ดข้าวสุกทั่วๆกัน

6 ปิดฝาหม้อแล้วให้ทิ้งเอาไว้ให้ข้าวเหนียวระอุ 7-15 นาที แล้วแต่ว่าเราหุงในปริมาณมากหรือน้อย หลังจากนั้นเปิดฝาแล้วคนให้ทั่วๆ แล้วก็จะได้ข้าวเหนียวนุ่มๆเม็ดสวยอร่อย นำมาทานกับอาหารต่างๆได้ในทุกๆเมนูเลย

ข้อแนะนำ

หากเราทานข้าวเหนียวไม่หมดวิธีการเก็บเพื่อที่จะคงความนุ่มเอาไว้ ให้เราเก็บใส่ในกล่องแต่ ก่อนที่จะเก็บใส่ในกล่องนั้นวางผ้าขาวบางในกล่องแล้วให้ตักข้าวเหนียวลงบนผ้าขาวบาง ทำการห่อเอาไว้ปิดฝาแช่เอาไว้ในตู้เย็น

ขอบคุณที่มา Willkommen

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay