ทำดีแค่ไหน ก็ไม่เท่าทำดีกับพ่อแม่ เพียงครั้งเดียว พระในบ้านดูแลให้ดีๆ แล้วสิ่งที่เราทำจะดีขึ้น

ทำดีแค่ไหน ก็ไม่เท่าทำดีกับพ่อแม่ เพียงครั้งเดียว พระในบ้านดูแลให้ดีๆ แล้วสิ่งที่เราทำจะดีขึ้น

การทำบุญ ไม่ได้แปลว่าต้องเข้าวัดเสมอไป หลายๆคนเข้าใจว่าเข้าวัด รักษาศีล บริจาคมากมาย แต่รู้ไหมว่าทำบุญร้อยครั้ง ไม่เท่าทำดีกับพ่อแม่ครั้งเดียว ก่อนที่จะไปทำที่อื่นควรใส่ใจพระในบ้านก่อน ทำบุญกับผู้มีพระคุณได้อานิสงฆ์อย่ างสูง ชีวิตเจริญขึ้น

ทำบุญมามากมาย แต่ทำไมชีวิตไม่ดีขึ้นเลย…?

พรศักดิ์สิทธิ์ที่ประประเสริฐคือพรที่กล่าวออกจากปากบิดามารดา ฉะนั้นหากอยากทำบุญ อยากได้บุญ อยากขอพรให้ชีวิตเป็นไปตามที่หวัง ไม่จำเป็นต้องไปสรรหาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไหน เริ่มจากการทำบุญกับบุพการีของท่านก่อนเพราะท่านคือผู้มีพระคุณ พรของท่านย่อมศักดิ์สิทธิ์กว่าพรใด

บางคนทำบุญมากมาย ทั้งบริจาคเงินให้วัดเป็นเงินหลายหมื่นหลายแสน ทำบุญกับคน ย า ก ไ ร้ บริจาคมูลนิธิต่างๆ เลี้ยงเพื่อนฝูงมากมาย แต่ทำไมชีวิตก็ไม่เจริญ ไม่ประสบผลสำเร็จอะไรสักที เป็นเพราะไม่เคยดูแล ปรนนิบัติอะไรให้พ่อแม่เลย ข้าวสักจานไม่เคยตักให้ท่านทาน อาหารสักอย่างไม่เคยทำให้ท่านกิน อย่างนี้แล้วบุญกุศลจะเกิดได้อย่างไร
วิธีทำบุญกับพ่อแม่ (พระในบ้าน)

1 จัดซื้อจัดหา ข้าวของเครื่องใช้ให้พ่อแม่

คนเป็นพ่อแม่ มักจะรู้เสมอว่าลูกชอบกินอะไร อยากได้อะไร แต่ลูกมักจะไม่ค่อยรู้ว่าพ่อแม่ชอบอะไร สิ่งที่ท่านเคยทำให้เรามา ก็ควรจะทำให้ท่านบ้าง หาซื้ออะไรที่ท่านชอบกิน ของอะไรที่ท่านอยากได้ ก็ซื้อมาให้ท่าน ในวันพิเศษ เช่นวันเกิด ก็ซื้อของขวัญวันเกิดมาให้ท่าน ไม่จำเป็นต้องเป็นของที่มีมูลค่ามากมาย แค่มีใจที่นึกถึง อยากจะให้พ่อแม่ก็ดีใจมากพอแล้ว

2 ปรนนิบัติดูแลพ่อแม่

การดูแลทั่วไปให้ท่านกินอิ่ม นอนหลับสบายถือเป็นสิ่งที่ลูกๆควรจะปฏิบัติ แค่เรื่องเล็กน้อยอย่างการทำอาหารให้ท่านทาน ไปจนถึงเรื่องใหญ่อย่างดูแลยาม เ จ็ บ ไ ข้ ได้ ป่ ว ย หรืออย่างการทำกับข้าวไปวัดมีหลายคนทำกับข้าวไปทำบุญที่วัดได้ แต่ไม่เคยทำกับข้าวให้พ่อแม่กินเลย ก็จะไม่ได้บุญใหญ่ ควรทำกับข้าวแล้วแบ่งให้พ่อกับแม่ทานก่อน จากนั้นค่อยแบ่งไปทำบุญที่วัดถึงจะถูก

3 เวลาอุทิศบุญแผ่เมตตาทุกครั้งจะต้องอุทิศบุญไปให้พ่อแม่ก่อน

การอุทิศบุญไปให้พ่อแม่ก่อนก็จะยิ่งได้บุญกุศลยิ่งขึ้น โดยคำกล่ายอุทิศมีว่า “อิทัง เม มาตาปิตูนัง โหตุ สุขิตา โหนตุ มาตาปิตะโร” ขอส่วนบุญนี้จงสำเร็จแก่มารดาบิดาของข้าพเจ้า ขอให้บิดามารดาของข้าพเจ้าจงมีความสุข หากต้องการสำเร็จไม่ว่าจะทำอะไรก็ให้ขอพรจากพ่อแม่ จะเป็นพรที่ศักดิ์สิทธิ์และได้ผลที่ดีที่สุด

ฉะนั้นหากอยากทำบุญ อยากขอพรให้ชีวิตสมหวัง ไม่จำเป็นที่จะต้องไปสรรหาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ไหน เริ่มจากการทำบุญกับบุพการีของท่านก่อน พรศักดิ์สิทธิ์ที่ดีที่ประเสริฐคือพรที่กล่าวออกจากปากบิดามารดา

ขอบคุณที่มา รักยิ้ม

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay