บางครั้งการเลิกนั้น ไม่ใช่เรื่องที่แย่ เสมอไป บางครั้งก็อาจจะทำให้เรา มีความสุขกว่าเดิมนะ

บางครั้งการเลิกนั้น ไม่ใช่เรื่องที่แย่ เสมอไป บางครั้งก็อาจจะทำให้เรา มีความสุขกว่าเดิมนะ

บางครั้งการเลิกนั้น ไม่ใช่เรื่องที่แย่ เสมอไป บางครั้งก็อาจจะทำให้เรา มีความสุขกว่าเดิมนะ

ชีวิตคู่ เมื่อตัดสินใจแล้วต้องอยู่ด้วยกันอย่ างมีความสุข แต่บางคู่ก็เหมือนจะไม่ใช่ นานๆไปเกิดความเบื่อหน่ายกัน สับสนว่าจะอยู่หรือจะเลิกลากันไป มีหลายๆเรื่องที่เป็นภาระคู่ให้คิดทบทวน ไม่ใช่เรื่องที่แย่เสมอไป บางทีอาจทำให้พบความสุขมากกว่าเดิม แต่ก็ต้องทำตามหน้าที่ที่มีของตัวเองด้วย

การเลิกรา บางครั้งอาจทำให้พบความสุขมากกว่าเดิม

ใครหลายๆคน มักมองว่าเมื่อตัดสินใจใช้ชีวิตคู่ด้วยกันแล้ว บางคู่ก็อยู่ด้วยกันอย่ างมีความสุข แต่บางคู่ก็เหมือนจะไม่มีเลย เกิดความสับสนที่จะอยู่ต่อหรือจะเลิกลากันไป ซึ่งมีปัจจัยหลายๆอย่ างทำให้ต้องคิดทบทวนในหลายๆเรื่อง คนบางคนมองว่าการเลิกลากันไปเป็นเรื่องที่แย่ เป็นเรื่องที่ผิด เมื่อเลิกกันไปแล้วจะทำอย่ างไร ภาระที่มี หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบหลายสิ่งหลายอย่ างที่เราต้องคิดทบทวน

แต่รู้หรือไม่ว่าการเลิกลากันไปนั้นไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป เพราะในบางครั้งมันอาจจะทำให้ตัวคุณนั้นมีความสุขมากกว่าเดิม มีความสุขมากกว่าที่เป็น..ได้มีรุ่นน้องคนหนึ่ งได้ถามว่า “ ทำไม เลิกคบกับแฟนแล้วทำไมถึงไม่รู้สึกเศร้า กลับรู้สึกว่ามีสันติและได้เวลาส่วนตัวกลับคืนมา ”

ได้ถามกลับไปว่าแปลว่าเขาไม่สำคัญหรอ น้องคนนั้นตอบกลับมาว่า “ เขาสำคัญมาก แต่เพียงรู้สึกว่าจะต้องมีการปรับตัวเข้าหากันเยอะ ต้องยอมให้เยอะพอถอยห่ างออกมากลับมีสันติและมีความส่วนตัว “

ผมเคยคิดว่าคนเราต้องการความสุขและพย าย ามทำทุกอย่ างเพื่อที่จะไขว่คว้าความสุขเหล่านั้นมา แต่ช่วงหลังมานี้ลองถามตัวเองให้ลึกลงไปในสิ่งที่ต้องการจริงๆแล้ว อาจไม่ใช่ความสุข แต่นั่นคงเป็นความสงบ ซึ่งในบางครั้ง 2 สิ่งนี้มีความสวนทางกัน ยิ่งอย า กได้ความสุขยิ่งอย า กเก็บรั กษาความสุข ตัวเรากักลับยิ่งมีความทะเยอทะย าน ไม่มีความสงบจ้องที่จะมองหาแต่ความสุข

แต่ในบางคนเลือกที่จะไม่ได้เลิกลา แต่ฝืนที่จะคบต่อกันไป มันก็อาจจะทำให้ทั้งสองฝ่ายต่างต้องพย าย ามประคับประคองในความสัมพันธ์นั้นให้อยู่รอดต่อไป ทั้งที่ไม่มีความสุข หรืออาจจะฝืนใจกันของทั้งสองฝ่าย นั่นหมายความว่าคุณจะต้องเสียเวลา เสียโอกาส รวมถึงเสียความสัมพันธ์ในครั้งนี้

ความสัมพันธ์ที่ไม่ได้ส่งผลดีต่อทั้งคู่ไปเรื่อยๆ เราอาจเชื่อว่าความสุขคือการอยู่ด้วยกัน แน่นอนว่าถ้าทุกอย่ างราบรื่นคำกล่าวนี้ย่อมเป็นจริงแน่ แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นคำกล่าวนี้ก็ใช่ว่าจะเป็นสัจธรรมสำหรับทุกคน เพราะยิ่งพย าย ามประคับประคอง “ความสุข” ไว้สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือภาวะขาดสันติสุขในจิตใจ

และทันทีที่ปล่อยวางจากความเชื่อว่าจะต้องเก็บรั กษา “ความสุข” ในแบบที่ผู้คนเขาบอกกันทันใดนั้นเรากลับพบว่าหัวใจของเรานิ่งสงบมากขึ้น เพราะไม่เอาใจไปผูกไว้กับ “แบบ” ที่เขาบอกกันว่าดีแต่มันไม่ดีสำหรับเรา

การเลิกราหรือการหย่ าร้าง หากเราเลือกกระทำในช่วงเวลาและเหตุปัจจัยที่มีทั้งเหตุและผล สามารถที่จะตอบตัวเองได้ว่าอะไรที่ทำให้เรามีความสุขมากกว่า อย่ าพย าย ามจมอยู่กับปัญหาที่แก้ไม่รู้จักจบ

“ ความสงบในจิตใจ ” บางครั้งเราจำเป็นต้องปล่อยมือจากสิ่งที่เราเชื่อว่า นั่นคือ “ความสุข ” เพื่อพบกับ “ สันติ ” ในหัวใจและนั่นคือสิ่ง ที่ผมได้เรียนรู้จากคำถามของรุ่นน้องผู้นี้ว่า “ การเลิกราไม่ใช่เรื่องน่าเศร้าหากมันทำให้เราพบหัวใจที่สงบกว่าเดิม ”

ขอบคุณที่มา yakrookaset

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay