เก็บเอาไว้ทำ สูตรยำวุ้นเส้นโบราณ คุณยายบอกมา ทำง่ายมาก เครื่องแน่น น้ำยำแซ่บๆ

คุณ narellan

เก็บเอาไว้ทำ สูตรยำวุ้นเส้นโบราณ คุณย ายบอกมา ทำง่ายมาก เครื่องแน่น น้ำยำแซ่บๆ

วันนี้เรามีสูตรยำมาฝากเพื่อนๆกัน เป็นสูตรโบราณอร่อยมาก คุณย ายบอกมา เคยกินตอนเด็ กๆ น้ำยำกลมกล่อม เป็นวุ้นเส้นแบบแห้ง ๆ ทำกินเองใส่เครื่องแน่นๆ ปรุงรสได้ตามใจชอบ ถ้าอย ากรู้แล้ว เราไปดูส่วนผสมและวิธีการทำกันเลย

ส่วนผสม

– ไก่รวน

– พริกแห้งทอด

– กระเทียมเจียว

– ถั่วลิสงทอด

– กุ้งแห้งทอด

– พริกขิ้ห นูซอย(ชอบเผ็ดใส่พริอกป่นเพิ่มได้)

– หอมแดงซอย

– ซอสปรุงรส

– น้ำมะนาว

– น้ำปลา

– ต้นหอมผักชีซอย

– วุ้นเส้น

– พริกไท ย

วิธีทำ

1 ไก่สับรวนกับน้ำ ให้มีน้ำเหลือขลุกขลิกแยะหน่อยเอาไว้ใส่ในยำด้วยนะคะ ใครจะปรุงรสยังไงหรือจะไม่ปรุงก็ได้ตามแต่ชอบเลยค่ะ ของเราใส่พริกไท ยกับซอสปรุงรสนิดหน่อยให้มีกลิ่นหอมๆ

2 สับหรือโขลกกระเทียม ตั้งกระทะใส่น้ำมันเวลาเจียวใส่เกลือเล็กน้อย พอกระเทียมเริ่มเหลืองรีบเอาขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำมัน กระเทียมจะยังขึ้นมาสุกต่อข้างนอก พอกระเทียมเจียวเย็นจะกรอบและหอมมาก ส่วนน้ำมนกระเทียมเจียวก็พักใส่ถ้วยไว้ต่างหาก

3 ตั้งน้ำมันให้ร้อนจัด เอากุ้งแห้งลงไปแล้วหรี่ไฟลง เอาตะหลิวคนกุ้งให้ทั่ว สังเกตุพอกุ้งเหลืองเร่งไฟ คนอีกสัก 3-4 ครั้ง เอาขึ้นมาพักใส่ตระแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน พอกุ้งแห้งเย็นแล้วจะกรอบค่ะ

4 วุ้นเส้นแช่น้ำ เอาไปลวกแล้วขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำ ใส่น้ำมันกระเทียมเจียวคลุกให้ทั่ว ใส่ไก่รวนลงไปคลุก ใส่น้ำที่รวนไก่ลงไปด้วย กะปริมาณตามชอบนะคะ (วุ้นเส้นจะดูดน้ำเร็วมาก)

5 ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลา ใส่พริกขิ้ห นูซอย (พริกป่น) เคล้าทุกอย่ างให้เข้ากัน เราใช้ใส่ถุงมือลงไปเคล้าให้น้ำยำคลุกให้เข้าเนื้อ ชิมรสว่าแซ่บถูกใจหรือยัง

6 เติมหอมแดงซอย ต้นหอมผักชีซอยบางส่วน กุ้งแห้งแบ่งใส่ลงไปนิดหน่อยและเคล้าทุกอย่ างให้ทั่ว

7 จัดลงจานโรยด้วยต้นหอมผักชีซอย ถั่วทอด กุ้งแห้ง กระเทียมเจียวกรอบๆ พริกแห้ง จานนี้สีสันจะแซ่บกว่าเพราะยำใส่พริกป่นด้วย

ขอขอบคุณ คุณ narellan

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay