วิธีทำขนมชั้นใบเตย แป้งเหนียวนุ่ม หอมหวานมันอร่อย

วิธีทำขนมชั้นใบเตย แป้งเหนียวนุ่ม หอมหวานมันอร่อย

วิธีทำขนมชั้นใบเตย แป้งเหนียวนุ่ม หอมหวานมันอร่อย

วันนี้เรามาบอกสูตรขนมไท ยอร่อย ๆ ก็คือ “ขนมชั้น” เป็นขนมไท ยที่มีลักษณะเป็นชั้นๆ สีเขียวจากใบเตยเนื้อหนุ่มหนึบ รสหวานมันอร่อย ส่วนผสมน้อยขั้นตอนการทำนั้นก็ง่าย อย่ รอช้าไปชมกันเลย

ส่วนผสมขนมชั้นน้ำใบเตย

1.น้ำกระทิ 4ถ้วย

2.น้ำตาลทราย 2ถ้วย

3.แป้งข้าวเจ้า ครึ่งถ้วย

4.แป้งท้าวย ายม่อม 1ถ้วยครึ่ง

5.แป้งมันสำปะหลัง ครึ่งถ้วย

6.กลิ่นมะลิแบบขวด ใส่ตามชอบ

7.ใบเตยคั้นน้ำเข้มข้น

วิธีทำ

นำน้ำกระทิมาตั้งไฟแล้วเทน้ำตาลลงไปคนพอให้น้ำตาลละลายไม่ต้องให้เดือด พักไว้ให้เย็นตัว จากนั้นผสมแป้งทุกชนิดเข้าด้วยกันเทน้ำกระทิผสมน้ำตาลลงแล้วคนให้แป้งละลายไม่จับตัวเป็นก้อนครับ

กรองแป้งที่ผสมไว้ให้เนื้อเนียน แล้วแบ่งแป้งออกเป็น2ส่วน ส่วนแรกให้ผสมน้ำใบเตยเข้มข้นลงไป ส่วนที่สองให้ใส่กลิ่นมะลิลงไป เราก็จะได้แป้งมา2สีคือเขียวและสีขาวขุ่น

นำเอาซึ้งที่มีพิมพ์อยู่ด้านในไปตั้งไฟให้นำ้เดือดร้อนไว้ก่อน แล้วเทแป้งทีละสีลงไปทีละชั้น ชั้นแรกอาจจะเริ่มจากสีเขียวก่อนเทแป้งลงไป เอียงพิมพ์ให้แป้งกระจายทั่วนึ่งไป5นาทีจนแป้งสุก ก็เริ่มเทแป้งสีขาวลงไปเอียงพิมพ์ให้น้ำแป้งกระจายทั่วเหมือนเดิมแล้วก็นึ่งไปอีก5นาที

ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนแป้งหมด พอนึ่งเสร็จและพักไว้ให้เย็นประมาณ2-3ชั่ วโมง จากนั้นนำมาตัดเป็นชิ้นพอดีคำเราก็จะได้ขนมเป็นชั้นๆเขียวสลับขาวสวยงามครับ รสชาติที่หวานไม่มากและความมันจากกระทิทำให้ขนมชั้นอร่อยเหนียวนุ่ม

ความเป็นมาของขนมชั้น

ขนมชั้นสามารถพบได้ในประเทศต่างๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ไ ทย มาเลเซีย กัมพูชา อินโดนีเซีย เวียดนาม ประวัติของขนมชั้นนั้นหาในเว็บไซต์ภาษาไท ยไม่เจอข้อมูลเลย แต่เจอในข้อมูลภาษาอังกฤษของขนมชั้นประเทศมาเลเซีย มาว่า ขนม Kueh Lapis หรือขนมชั้นในภาษามาเลย์ (คุย kue มาจากภาษาจี นหมิ่นใต้หรือหมินหนาน แปลว่าขนมที่ทำด้วยแป้งข้าวจ้าว

แป้งมันและแป้งหมี่ดังเช่นขนมเค้ก ขนมไข่เป็นต้น ซึ่งมีอยู่มากมาย) นิยมในช่วงเทศกาลตรุษจี น ฮารีรายอ ในมาเลเซีย สิงคโปร์ เว็บไซต์ของมาเลเซียเขียนว่ารับขนมชนิดนี้มาจากอินโดนีเซียเป็นอิทธิพลของชาวดัชต์หรือเนเธอร์แลนด์ เจ้าอาณานิคมอินโดนีเซีย โดยขนมเปลี่ยนจากการอบเป็นการนึ่งซึ่งเป็นวิธีการทำอาหารที่นิยมมากกว่าในประเทศแถบนี้ ดังนั้นทำให้ขนมชั้นจึงมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Steamed layer cake นั่นเอง (แปลตามตัวว่าว่าเค้กชั้นนึ่ง)

ขอบคุณที่มา kubkhao.com

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay