ป้าสอนทำ น้ำเต้าหู้ทรงเครื่องสูตรเข้มข้น ทำง่ายอร่อย ประโยชน์เยอะ

ป้าสอนทำ น้ำเต้าหู้ทรงเครื่องสูตรเข้มข้น ทำง่ายอร่อย ประโยชน์เยอะ

ป้าสอนทำ น้ำเต้าหู้ทรงเครื่องสูตรเข้มข้น ทำง่ายอร่อย ประโยชน์เยอะ

วันนี้เรามาบอกสูตรการทำ น้ำเต้าหู้ทรงเครื่องสูตรเข้มข้น อร่อยถูกปาก เครื่องดื่มธัญพืชรสชาติอร่อยที่ทำมาจากถั่วเหลือง เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ ทำง่ายมากๆ เพียงดูจบทำตามได้เลย เรามาดูกันว่าจะมีวิธีการแบบไหนทำอย่ างไร ไปชมกันได้เลย

ส่วนผสม

1. ถั่วเหลือง 0.5 กิโลกรัม

2. น้ำกรอง 3 ลิตร

3. น้ำตาล ตามชอบ

4. ใบเตยแก่ 7-8 ใบ

5.เกลือ 1/2 ช้อนชา

6.รากบัว,ข้าวบัลเลห์,สาคู

สูตรน้ำเต้าหู้และวิธีการทำ

-แช่ถั่วเหลืองเต็มเม็ดครึ่งโลคัดเม็ดที่ไม่สวยออกและแช่ในน้ำสะอาด5ชม.

-ครบกำหนดแล้วถั่วเหลืองจะพองขึ้นเท่าตัว ล้างออกด้วยน้ำสะอาดจนน้ำหายขุ่นประมาณ10รอบ

-ใส่น้ำดื่ม3ลิตรต่อถั่วเหลืองครึ่งโลเพื่อความเข้มข้นหอมมัน-เอาถั่วเหลือผสมน้ำดื่มค่อยๆลงในเครื่องสกัดเย็น ตักใส่น้ำลงไปในเครื่องก่อนและค่อยเอาถั่วลงไปผสมกันในเครื่อง ทำไปเรื่อยๆจนหมด

-เอาน้ำเต้าหู้ที่เราคั้นแล้วไปกรองด้วยผ้าขาวบาง2ชั้น1รอบและเทลงในหม้อที่สะอาด

-นำใบเตยแก่ล้างให้สะอาดมัดลงไปในหม้อเต้าหู้ที่เรากรองไว้(เตยหอมช่วยดับกลิ่นเหม็นเขียวของน้ำเต้าหู้)-ใส่เกลือลงไปประมาณครึ่งช้อนชา

-ตั้งไว้แรง(ที่บ้านใช้เตาไฟฟ้า)ปรับแรงสุดตอนแรกและคอยคนเรื่อยๆให้ร้อนแต่ห้ามให้เดือดพล่านเด็ดขาด คนๆเรื่อยๆระวังอย่ าให้ติดก้นหม้อประมาณ20นาที-ใส่เครื่องที่เราเตรียมไว้และใส่น้ำตาลทรายแดงครึ่งช้อน(ตามความชอบ)ตักน้ำเต้าหู้ร้อนๆพร้อมเสิร์ฟได้วิธีต้มข้าวบัลเล่ห์

-เอาเมล็ดข้าวแช่น้ำ6-7ชม.แช่ ล้างด้วยน้ำเปล่าหลายๆรอบ ตั้งหม้อใส่น้ำรอเดือด เอาลงต้มเหมือนทำข้าวต้ม คอยคนเรื่อยๆจนเหนียวๆเริ่มสุกก็ยกขึ้น ใส่ตระแกรงรองให้สะเด็ดน้ำและเอาน้ำลาดลงเบาๆให้ไม่เหนียวเกาะกันเกินไปก็พร้อมเสิร์ฟได้วิธีต้มรากบัวจี น

-ปอกเปลือก ล้างให้สะอาด ตั้งน้ำให้เดือด ใส่รากบัวลงไป รอสุกนิดหน่อยและใส่น้ำตาลโตนด(ค่าGIต่ำดีต่อสุขภาพ) เคี่ยวไปเรื่อยๆจนได้ที่ก็ตัดเสิร์ฟได้วิธีต้มสาคูใส่น้ำเต้าหู้

-ตั้งน้ำให้เดือด ใส่สาคูลงไป เปิดไฟแรง ต้มไปเรื่อยๆประมาณ30นาที ถ้าน้ำลดลงเยอะก็ค่อยๆเติมน้ำลงไปเรื่อยๆอย่ าให้แห้งมาก และคอยคนเรื่อยๆระวังติดก้นหมอื ปิดไฟเทใส่ตระแกรงล้างด้วยน้ำให้เมือกๆหาย เอาไปต้มต่อจนเม็ดสาคูใสน่ากิน ล้างด้วยน้ำเย็นอีกรอบและตัดเสิร์ฟได้ที่มา

ขอบคุณที่มา คุณBonus Kwanruedee Phaticharoenchai

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay