ปาท่องโก๋ (สูตรไม่ใส่แอมโมเนีย) พองฟู แป้งเบา กรอบนอกนุ่มใน

ปาท่องโก๋ (สูตรไม่ใส่แอมโมเนีย) พองฟู แป้งเบา กรอบนอกนุ่มใน

ปาท่องโก๋ (สูตรไม่ใส่แอมโมเนีย) พองฟู แป้งเบา กรอบนอกนุ่มใน

ปาท่องโก๋ เป็นเมนูที่หลายๆรู้จักกันดี แป้งกรอบ จะทานกับกาแฟ ชา หรือทานกับสังขย าใบเตย ก็อร่อย ในวันนี้เรามีสูตรวิธีในการทำ ที่แสนง่ายอีกเช่นเคย ต้องบอกเลยว่าทำได้ง่ายๆที่บ้าน ถ้าอย ากรู้แล้วว่ามีวิธีการทำอย่ างไรก็ไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสม

แป้งตราฮก 250 กรัม / นมผง 1 ช้อนโต๊ะครึ่ง / น้ำอุ่น 165 ml / น้ำตาลทรายชนิดละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ / เกลือ 1/4 ช้อนชา / ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ / ยีส 1 ช้อนชา / น้ำมันรำข้าว 1 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอน

1 ล่อนแป้ง นมผง ผงฟู และเกลือลงไป ต่อมานำน้ำตาลทรายใส่ในถ้วยที่มีน้ำอุ่น คนให้น้ำตาลละลาย แล้วใส่ยีสลงไป ทิ้งให้ยีสทำงานสัก 10 นาที

2 พอคบเวลานำ น้ำเทใส่แป้ง ค่อยๆเท แบ่งทีละครึ่ง (อย่ าเทที่เดียวหมดนะคะ ไม่งั้นแป้งจะเละเกิน) คนค่อยๆคนแป้งแล้วเทน้ำมันรำข้าวลงไป

3 คนให้เนื้อแป้งพอเข้ากัน จากนั้นปิดฝาทิ้งไว้ 1 ชม-พอครบเวลา ให้เราเปิดฝา เอามือชุปน้ำให้หมาดๆพอ จากนั้นใช้มือตะล่อมแป้

4 พอเป็นก้อนกลมๆ โดยการใช้มือช้อนจากด้านล่างของแป้ง แล้วหมุนไปเลื่อยๆ จากนั้นก็พักแป้งอีก 1 ชม

5 พอครบเวลาก็มาตะล่อมเหมือนเดิมอีกครั้ง จากนั้นพักแป้งไว้1 คืน พอตอนเช้าให้เรากวาดแป้งใส่พื้นเรียบๆ ก่อนเทแป้งลงมาให้ล่อนแป้งนวลเตรียมไว้ก่อน

6 ใช้ที่ตัดแป้ง ตัดแป้งออกมาเป็นย าวๆ จากนั้นตัดออกมาเป็นชิ้นๆ แล้วใช้น้ำแต้มตรงตัวปาท่องโก๋ โดยแต้มสลับชิ้นกัน จากนั้นก็นำแป้งอีกชิ้นมาประกบกับแป้งที่เราแต้มน้ำไว้

7 ตั้งกระทะให้ร้อน ใช้ไฟกลางในการทอด ก่อนทอดให้เราดึงตัวแป้งออกมานิดนึง แล้วค่อยๆใส่ลงไปในกระทะ เวลาทอดต้องหมั่นกลับตัวปาท่องโก๋ไปมาตลอด

8 เพื่อจะทำให้ปาท่องโก๋มีความกรอบ (ใช้ตะเกียบไม้คอยกลับตัวปาท่องโก๋นะคะ) พอปาท่องโก๋เราเริ่มเหลืองใช้ได้แล้ว

10 ให้เราใช้กระชอนตักขึ้น แล้วเขย่ าๆให้สะเด็ดน้ำมันหน่อย นำมาพักใส่ตะแกรงไว้คะ เท่านี้ก็ได้เสร็จแล้ว จะทานคู่กับนมข้น หรือ น้ำเต้าหู้ ก็ได้คะขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ ขนมแนนนี่

ที่มา raikaset

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay