วิธีทำขนมจีนน้ำพริก เคล็ดลับความอร่อย สอนทุกขั้นตอน ทำง่ายๆ

วิธีทำขนมจีนน้ำพริก เคล็ดลับความอร่อย สอนทุกขั้นตอน ทำง่ายๆ

วิธีทำขนมจี นน้ำพริก เคล็ดลับความอร่อย สอนทุกขั้นตอน ทำง่าย

สวัสดีท่านผู้ชมทุกท่านในวันนี้เรามีสูตรวิธีการทำ ขนมจี นน้ำพริกรสเด็ดมาฝากกัยทุกท่าน สูตรนี้อร่อยถูกปากแน่นอน และทำง่ายมากๆ ถ้าไม่เชื่อก็ลองไปชมสูตรที่เรานำมาให้ทุกท่านได้ดูในวันนี้ ลองไปชมกันได้เลย

สิ่งที่ต้องเตรียม

ขนมจี น/กะทิ/ถั่วลิสง/ถั่วซีก/มะกรูด,มะนาว,น้ำมะขามเปียก/หอมแดง,กระเทียม/พริกเม็ดใหญ่แห้ง,พริกขี ี้ห นูแห้ง/รากผักชี/ข่า/น้ำปลา,น้ำตาล

เริ่มกันเลยดีกว่า

1 ถั่วลิสงคั่วแล้วบด  พักไว้ ถั่วซีกแช่น้ำแล้วนึ่ง.บด..พักไว้ พริกแห้งเม็ดใหญ่,หอม,กระเทียม,รากผักชี,ข่า1แว่น,นำไปคั่วให้หอมแล้วนำมาโขลกรวมกับเกลือและกะปินิดหน่อยให้แหลก(หอมแดงต้องมากกว่ากระเทียม)พักไว้ก่อน

2 กะทิ แยกหัวหางพักไว้หอมแดง กระเทียม ซอยบางๆแล้วเจียวให้กรอบหอม แยกกันเจียวนะคะเพราะหอมจะใหม้ง่ายกว่า พักไว้

3 ตั้งกระทะเลยค่ะเอาหัวกะทิลงไปผัดกับเครื่องแกงที่โขลกไว้ให้หอมและข ี้นสีสวยงามเทหางกะทิลงไปพอประมาณอย่ าให้จางนะคะ ระหว่างนี้ค่อยๆทยอยใส่ถั่วซีกบดลงไปก่อนเคี่ยวไปให้เข้ากันถ้าแห้งเติมกะทิได้อีก เส็จแล้วใส่ถั่วลิสงบดตามลงไปเคี่ยวต่อ

4 เติมกะทิที่เหลือลงไปอีกได้แต่ดูก่อนว่าเหลวไปมั้ย,ข้นไปหรือเปล่าต้องดูอย่ างใกล้ชิดเพราะช่วงนี้ถ้าเผลอถั่วจะติดก้นหม้อใหม้ได้ง่ายๆเลย เราเริ่มชิมและปรุงรสตอนนี้เลยนะคะน้ำพริกขนมจี นควรมีรสชาติหวานนำอมเปรี้ยวนิดๆเค็มตามให้กลมกล่อมที่สุด..น้ำตาลปี๊บ,น้ำมะขาม,น้ำปลา ้

5 ชิมดูให้ได้ที่เสร็จแล้วใส่หอมเจียวกระเทียมเจียวคนเบาๆปิดไฟยกลงแล้วใส่น้ำมะกรูดเพิ่มความหอมอีกนิดมะกรูดควรเผาไฟนิดหน่อยก่อนนะคะเพื่อให้น้ำมันหอมระเหยออกมาเยอะๆ อีกครึ่งหนึ่งใส่ไว้ในหม้อได้เลยค่ะ

6 ผักเคียงขนมจี นน้ำพริกนั้นโดยส่วนตัวแอดมินชอบผักลวกมากกว่าค่ะเลยเอาถั่วพู,ถั่วฝักย าวและผักบุ้งไปลวกในน้ำเดือดจัดที่ใส่เกลือไว้นิดหน่อยแล้วก่อนจะเอาขึ้นมาน๊อคด้วยน้ำเย็นแล้วจึงหั่นแฉลบๆรอไว้ผักจะยังคงเขียวสวยอยู่นะคะ,หัวปลีหั่นฝอยบางๆแล้วแช่ในน้ำมะนาวเพืีอให้กรอบและขาวน่ากิน.

ใบแ มงลักขาดไม่ได้เลยค่ะความหอมของใบแ มงลักเข้ากันดีกับขนมจี นบ้านเราค่ะใครชอบเผ็ดมากเผ็ดน้อยก็แนมด้วยพริกข ี้ห นูทอดได้นะคะ

ขอบคุณที่มา Wanisa Ampananth

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay