เก็บเอาไว้ ขนมแสนอร่อย สูตตรนี้แป้งนุ่มหอมละมุน ทำเปิดร้านได้สบาย

เก็บเอาไว้ ขนมแสนอร่อย สูตตรนี้แป้งนุ่มหอมละมุน ทำเปิดร้านได้สบาย

เก็บเอาไว้ ขนมแสนอร่อย สูตตรนี้แป้งนุ่มหอมละมุน ทำเปิดร้านได้สบาย

ในวันนี้เรามียวิธีการทำขนมแสนอร่อยมาให้ทุกท่านได้นำไปทำตามอีกเช่นเคย ขนมในวันนี้ก็ทำง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน อร่อยถูกปากแน่นอน และจะมีวิธีการอย่างไรนั้น ลองไปชมกันได้เลย ไม่มีผิดหวังแน่นอน อย่ารอช้าไปชมกันได้เลย

ส่วนผสม

มะพร้าวขูดขาว 2 1/2 ถ้วย /น้ำตาลมะพร้าว 1 1/2 ถ้วย / น้ำต้มสุก / เทียนอบ (สำหรับอบควันเทียน) ใช้หรือไม่ใช่ก็ได้ตามความสะดวก / แป้งข้าวเหนียว 2 ถ้วย/น้ำเย็น 1/3 ถ้วย (หรือน้ำใบเตย, น้ำอัญชันแช่เย็น หากต้องการเพิ่มสีสัน) / แป้งข้าวเจ้า 1/3 ถ้วย / เกลือป่น 2 ช้อนชา/ หัวกะทิ 3 1/3 ถ้วย

อุปกรณ์สำหรับห่อขนม

ใบตอง/ใบมะพร้าว/ ไม้กลัด

การเตรียมใบตอง

มาเตรียมในส่วนของใบตอง ตัดไม่ต้องเป็นขนาด 2 แผ่น แผ่นใหญ่ขนาดอยู่ที่ 5 * 9 cm แผ่นเล็ก 4* 6 cm ตัดในส่วนของหัวและท้ายให้เป็นลักษณะของสามเหลี่ยม จากนั้นเช็ดทำความสะอาดใบตองทั้ง 2 ด้านนำไปตากแดดทิ้งเอาไว้สักครู่ การตากแดดเพื่อที่จะไม่ให้ใบตองแตกขณะที่ทำการห่อขนม

วิธีทำหน้ากระฉีก ( ส่วนผสมไ ส้ )

กวนมะพร้าวขูดเข้ากับน้ำตาลมะพร้าว เติมน้ำลงไปในกระทะใช้ไฟอ่อน ใช้ใบพายกวนอยู่เรื่อยๆให้ส่วนผสมที่ได้นั้นจะมีความเหนียวและมีความแห้ง เสร็จแล้วให้ยกลงจากเตาและวางพักไ ส้ เอาไว้ให้เย็นสนิท

เมื่อส่วนผสมที่ได้ทำหายร้อนเย็นสนิทดีแล้ว ให้นำมาปั้นเป็นก้อนกลมขนาดประมาณ 1 นิ้ว แล้วเก็บใส่ลงไปในกล่องภาชนะที่มีฝาปิด นำไปอบควันเทียนให้ได้กลิ่นของความหอมนำมาทานจะได้อร่อย

วิธีการทำแป้ง

นวดตัวแป้งข้าวเหนียวกับน้ำเย็นจนพอปั้นได้ จากนั้นปั้นเป็นก้อนกลมขนาดเดียวกับหน้ากระ ฉี ก เตรียมไว้

วิธีทำส่วนผสมหน้าขนม

แป้งข้าวเจ้า เกลือป่น กระทิ คนส่วนผสมให้ละลายเข้าด้วยกันแล้วให้เทใส่ลงไปในกระทะทองเหลือง ใช้เป็นกระทะทองเหลืองความร้อนจะได้ทั่วถึง แต่ถ้าหากว่าไม่มีก็ให้ใช้เป็นกระทะเทฟล่อนแทนได้ เปิดไปที่ระดับปานกลาง คนส่วนผสมมีความข้นและเดือด เสร็จแล้วยกลงจากเตาวางพักเตรียมไว้

วิธีทำขนมใส่ไ ส้แบบห่อใบตอง

แผ่ตัวแป้งข้าวเหนียวที่ปั้นเอาไว้เป็นแผ่นบาง แล้วให้วาง ไ ส้ กระ ฉีกที่ได้ปั้นเอาไว้ลงตรงกลางตัวแป้ง ปั้นให้มิด วางลงบนแผ่นใบตองที่เราได้วางทับซ้อนกัน

ใบตองแผ่นใหญ่ขึ้นวางทับด้วยใบตองแผ่นเล็ก วางขนมลงไปแล้วให้ตักตัวหน้าขนมประมาณ 1 ช้อนชาด้านบนห่อใบตองให้เป็นทรงสูง ใช้ใบมะพร้าวมาทำการคาดแล้วกลัดด้วยไม้กลัดให้เรียบร้อยดีให้สวยงาม วางเรียงลงบนลังสำหรับการ นึ่ ง นึ่ ง บนน้ำเดือด 10 นาทีก็สุกดีแล้วยกลงจากเตาเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

ขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay