เก็บเอาไว้ทำ สูตรน้ำจิ้มปลาหมึก เปรี้ยวอร่อย ไม่กั๊กขั้นตอน ทำขายดี

เก็บเอาไว้ทำ สูตรน้ำจิ้มปลาหมึก เปรี้ยวอร่อย ไม่กั๊กขั้นตอน ทำขายดี

เก็บเอาไว้ทำ สูตรน้ำจิ้มปลาหมึก เปรี้ยวอร่อย ไม่กั๊กขั้นตอน ทำขายดี

สวัสดีทุกท่านเรามีสูตรน้ำจิ้มปลาหมึก รสเด็ด ที่มีรสชาติเปรี้ยวหวานเผ็ด เข้ากันดีสุดๆกับปลาหมึก มีความแซ่บที่ลงตัวกัน จะเอาไว้ทำกินเองที่บ้านหรือจะเอาไปสร้างรายได้ก็กำไรดี ขั้นตอนจะเป็นอย่ างไรบ้างนั้นไปชมกันเลย

ขั้นตอนการทำปลาหมึก

1 ก่อนอื่นเลยจะต้องหาซื้อปลาหมึกที่ตลาดสด ควรเลือกเป็นปลาหมึกที่ขึ้นมาสดๆเท่านั้น หลังจากนั้นนำมาล้างทำความสะอาดเพื่อเป็นการล้างความเค็มออกจากปลาหมึก เพราะว่าตอนที่เขาเอาขึ้นเรือมาจะทำการแช่เย็นและใส่เม็ดเกลือลงไปเพื่อเป็นการคงความสดของปลาหมึกนั่นเอง

2 สำหรับวิธีการตัดเค็มของปลาหมึกก็คือ เราจะใช้เกลือ 2 กำมือ ต่อปลาหมึกจำนวน 1 กิโลกรัม วิธีนี้เขาจะเรียกกันว่าเค็มตัดเค็ม หลังจากนั้นใส่น้ำสะอาดลงไป 1 คันทำการล้างตีฟองให้เรียบร้อย ความเค็มของตัวปลาหมึกจะหลุดออกมาทำแบบนี้ประมาณ 3 ครั้ง เมื่อสังเกตว่าฟองลดลงก็ใช้ได้แล้ว

3 สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ หลังจากล้างทำความสะอาดแล้วเราจะใช้ปูนขาวหรือว่าน้ำปูนใสประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมเข้ากับน้ำสะอาด 2 ขัน ต่อไปก็เอาปลาหมึกไปแช่น้ำปูน เวลาที่จะเอาไปปิ้งปลาหมึกนั้นจะทำให้มีความหอมกรอบอร่อยมากยิ่งขึ้น รสชาติจะมีความโดดเด่นมากขึ้น

4 หลังจากนั้นก็ตั้งเตาโดยการใช้น้ำต้มสุก 1 ถ้วยตวง ใส่ซีอิ๊วดำลงไป 1 ช้อนโต๊ะ + 1 ช้อนชา เพื่อเป็นการทำให้สีปลาหมึกเหลืองสวยน่ารับประทาน หรือใครจะใส่ผงขมิ้นลงไปเล็กน้อยเพื่อเพิ่มสีสันและกลิ่นหอมก็จะช่วยได้ เมื่อปลาหมึกมีสีสันที่น่ารับประทานก็จะทำให้มูลค่าของปลาหมึกนั้นเพิ่มขึ้น หลังจากนั้นก็นำไปใส่ไม้แล้วก็นำไปปิ้งให้แห้งกล่องน่ารับประทานตามความใจชอบ

สูตรน้ำจิ้มปลาหมึกรสเด็ด

1 พริกชี้ฟ้าแดง 165 กรัม

2 กระเทียมสด 165 กรัม

3 เกลือป่น 60 กรัม

4 รากผักชี 20 กรัม

5 น้ำมะนาวสด 1 ถ้วย เน้นย้ำว่า ห้ามใช้น้ำมะนาวขวดเด็ดขาดเพราะว่าจะไม่อร่อย

6 น้ำตาลหรือว่าน้ำเชื่อมก็ได้เอาไว้ปรุงรสชาติตามใจชอบ

7 น้ำปลาชิมแล้วปรุงรสตวงเองได้เลย

8 น้ำต้มสุก 1 ถ้วย

9 ผักชี

ขั้นตอนในการทำน้ำจิ้ม

1 เริ่มต้นด้วยการล้างทำความสะอาดภาชนะที่เราจะนำมาผสม หลังจากนั้นให้ทำการนำน้ำเชื่อม เกลือ น้ำปลา น้ำมะนาว นำมาผสมในภาชนะที่เราเตรียมเอาไว้ให้เข้ากันให้หมด

2 หลังจากนั้นให้เราทำการใส่รากผักชี พริกชี้ฟ้าแดง กระเทียมสด นำไปปั่นให้ละเอียดหรือจะใช้ครกทำการโขลกก็ได้

3 เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้นำส่วนผสมทั้งหมดในขั้นตอนที่ 1 และขั้นตอนที่ 2 นำมาผสมให้เข้ากัน

4 หรือจะนำไปปั่นเพื่อให้ส่วนผสมเข้ากันดีก็ได้เช่นเดียวกัน สำหรับใครที่ชอบรสชาติโดดเด่นแบบไหนก็สามารถเติมลงไปเล็กน้อยเพื่อเป็นการชูโรงให้กับรสชาตินั้นๆได้ แต่เน้นย้ำว่าให้ทำรสชาติปานกลางจะดีที่สุด เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ทำการโรยด้วยผักชีที่เราหันเอาไว้เสิร์ฟคู่กับปลาหมึกย่ างร้อนๆที่เราเตรียมเอาไว้ได้เลย

เห็นกันแล้วใช่ไหมว่าการทำน้ำจิ้มปลาหมึกและการล้างปลาหมึกนั้นง่ายเพียงใด สำหรับสูตรที่เรานำมาฝากในวันนี้ก็ขออนุโมทนาบุญให้เพื่อนๆได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

สำหรับใครที่ยังไม่มีอาชีพก็สามารถทดลองกับตัวเองที่บ้าน เมื่อเห็นว่าดีแล้วจะเอาไปเปิดร้านปลาหมึกเล็กๆขายก่อนเราก็ไม่ว่ากัน เรายินดีบอกบุญให้กับทุกคนได้รับรู้ เพื่อเป็นกำลังใจให้เราอย่ าลืมที่จะเซฟข้อมูลนี้เก็บเอาไว้ให้คนอื่นด้วยนะคะ

ขอบคุณที่มา Postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay