เก็บเอาไว้ สูตรแกงเขียวหวาน เข้มข้นกลมกล่อม กะทิแตกมันสวย มะเขือไม่ดำ

เก็บเอาไว้ สูตรแกงเขียวหวาน เข้มข้นกลมกล่อม กะทิแตกมันสวย มะเขือไม่ดำ

เก็บเอาไว้ สูตรแกงเขียวหวาน เข้มข้นกลมกล่อม กะทิแตกมันสวย มะเขือไม่ดำ

ในวันนี้เราได้มี สูตรแกงเขียวหวาน มาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน แจกหมดในทุกขั้นตอน น้ำมีความหอม มีความเข้มข้น รสชาติอร่อยแบบไม่ต้องปรุงเพิ่มอร่อยได้ คุณสามารถนำสูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

วัตถุดิบ

พริกแกงเขียวหวานผสมพริกแกงเผ็ดนิดนึง/- สะโพกไก่ 500 กรัม/- เครื่องในไก่ 500 กรัม (หรือมากกว่าได้ตามชอบ)/- มะเขือเปราะ 500 กรัม/- มะเขือพวง 500 กรัม/- พริกข ี้ห นูสวน 100 กรัม (โขลกหรือบด ให้พอละเอียด)

/- กะทิสด 1½ เอาเฉพาะหัว หรือจะใช้แบบกล่องก็เอากล่องขนาด 1000 มิลลิลิตร/- ใบโหรพา 200 กรัม/- พริกแดงเพื่อตกแต่ง 1 เม็ด (ใส่หรือไม่ก็ได้)/- น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ/- เกลือ หรือ น้ำปลา/- น้ำตาลปิ๊ป 2 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนในการทำ

1 นำเนื้อไก่ที่เราเตรียมไว้ไปล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด ควักเครื่องใน ออกมาล้างหลายๆรอบ จากนั้นให้เนื้อไก่นำมาล้างแล้วนำมาหั่นให้ได้ชิ้นพอดีคำตามใจชอบ

2 นำมะเขือเปราะมาล้างน้ำให้สะอาด ผ่ าเป็นครึ่งหั่นเป็น 4 ชิ้น แช่ในน้ำผสมกับเกลือเพื่อไม่ให้มะเขือดำ จากนั้นก็เด็ดมะเขือพวงลงไปแช่รวมกันด้วย เด็ดใบโหระพานำเอาแต่ใบล้างน้ำแล้วพึ่งใส่ตะกร้าเอาไว้

3 จากนั้นให้เรานำหัวกะทิมาผัดรวมกับพริกแกงให้มีความหอม โดยเริ่มจากการนำน้ำมันพืชใส่ลงไปในกระทะปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นให้นำพริกข ี้ห นูสวนใส่ลงไป เจียวให้หอมด้วยไฟอ่อนตาม ด้วยพริกแกงตามลงไปผัดค่อยๆ เติมด้วยหัวกะทิทีละทัพพีตักให้ได้ 3 ทัพพี เคี่ยวให้กะทิแตกมัน (ที่เราใช้พริกข ี้ห นูด้วย เป็นการเพิ่มความหอม และไม่ให้น้ำแกงข้นจนเกินไป)

4  เมื่อพริกแกงหอมสุกจนได้ที่แล้ว ให้เรานำไก่ใส่ลงไปผัดให้พอสุก ตามด้วยเครื่องในเติมเกลือครึ่งช้อนชา (ถ้าเป็นเกลือปรุงทิพย์ใส่ครึ่งช้อนชาถ้าเป็นเกลือป่นสมุดให้ใส่ 1 ช้อนชา)

5  ตามด้วยหัวกะทิส่วนที่เหลือใส่ลงไป เปิดไฟแรงให้มีความเดือดสักพัก

6 ใส่มะเขือเปราะ และมะเขือพวงที่เราแช่น้ำไว้ใส่ลงไป คนให้มะเขือจมในน้ำแกง เพื่อมะเขือจะได้ไม่ดำ คนไปเรื่อยๆจนเริ่มสุก ให้เราเติมน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ ลงไปชิมรสชาติตามใจชอบ สุดท้ายใส่ใบโหระพาลงไปคนให้ทั่วแล้วปิดไฟยกลงจากเตา ตักใส่ถ้วยพร้อมรับประทานได้เลยจ้า

ขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay