เก็บเอาไว้ ซาลาเปาใบเตยไ ส้ถั่วเขียว แป้งนุ่มฟู เครื่องแน่นอร่อยหอมใบเตย

เก็บเอาไว้ ซาลาเปาใบเตยไ ส้ถั่วเขียว แป้งนุ่มฟู เครื่องแน่นอร่อยหอมใบเตย

เก็บเอาไว้ ซาลาเปาใบเตยไ ส้ถั่วเขียว แป้งนุ่มฟู เครื่องแน่นอร่อยหอมใบเตย

วันนี้เรามาสอนเคล็ดลับวิธีการทำ ซาลาเปาใบเตย ใส้ถั่วเขียว ฉบับมือใหม่กัน ทำง่ายมาก อร่อย แป้งนุ่มฟู เก็บไว้ทำที่บ้าน หรือจะทำขายก็ได้ ลองนำวิธีการทำนี้ไปทำตามกันดู เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาในการทำ ไปดูกันว่าเขาทำกันยังไง อย่ ารอช้าไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสม

ถั่วเขียว 1 กิโลกรัม /กะทิ 250 กรัม /นํ้าใบเตยเข้มข้น 300 กรัม /น้ำตาลทราย 550 /เกลือป่น 2 ช้อนชา /เนยสด 300 กรัม

วิธีทำกวนตัวไส้

1 ล้างถั่วเขียว 2-3 ครั้งให้สะอาด แช่พักไว้3 โมง

2 นำถั่วเขียวใส่หม้อเติมน้ำสะอาดลงไป ต้มจนถั่วเปื้อยสุกดี

3 นำถั่วเขียวที่ต้มสุกแล้ว เทนํ้าทิ้ง

4 เมื่อเทน้ำทิ้งแล้วให้นำไปปั่นรวมกับน้ำกะทิ และนํ้าใบเตย และนํ้าตาลทราย ปั่นจนเนื้อเนียนละเอียด

5 ต่อมาเทถั่วใส่กระทะเทฟลอน กวนไปในทางเดียวกัน กวนไปเรื่อยๆจนถั่วเริ่มเริ่มแห้ง ให้เกลือป่น เนย ลงไปคนให้ส่วนผสมละลายเข้ากันให้หมด ชิมรสชาติตามชอบ (ถ้ายังหวานไม่พอเพิ่มน้ำตาล ตามความชอบได้เลย )

6 เปิดเตาโดยใช้ไฟกลางอ่อนๆ กวนถั่วไปเรื่อย ๆ จนถั่วกวนจะเริ่มล่อนไม่ติดกระทะ (เท่านี้ก็เป็นอันใช้ได้แล้วไม่ต้องกวนจนแห้งมากนะ เพราะเมื่อถั่วเย็นลงจะแข็งขึ้นอีกนะ) พักทิ้งไว้จนเย็น พร้อมนำไปใส่ไส้

ส่วนผสมแป้งเชื้ อ(ส่วนที่1)

แป้งสาลีชนิดเบาหรือแป้งเค้ก หรือแป้งบ้วแดง 1000 กรัม /ยีสต์ผง 2 ซอง หรือ 14 กรัม (หนึ่งซองมี7กรัม) /นํ้าตาลทรายขาว 1/2 ช้อนชา +น้ำเปล่านิดหน่อย (ไว้ผสมลงในยีสต์) /นมสดผสมน้ำ100กรัม (นม50+นํ้า50) /นํ้าใบเตย 400 กรัม (เอาแบบข้นๆสีจะได้ออกมาสวย)

วิธีทำ

1.นำยีสต์เทลงในถ้วย ใส่นํ้าตาลและนํ้า ผสมคนให้เข้ากันพักไว้ให้ยีสต์ขึ้นฟู

2.ให้ร่อนแป้ง2-3รอบ เนื้อแป้งจะได้เบานุ่ม นำยีสต์เทลง ขยำนวดไปมาให้ทั่วหลังจากนั้นให้ใส่นํ้าใบเตยลงไป นวดไปมาจนแป้งเริ่มเนียน

ให้สังเกตดูว่าถ้าใส่นํ้าใบเตย แล้วแป้งแห้งไป ให้ค่อยๆใส่นํ้าลงไป(อย่ าใส่ที่เดียวหมดเดียวแป้งจะแฉะเกินไป ถ้าแป้งแฉะไป ให้ร่อนแป้งในเพิ่มได้ แล้วคลึงเคล้านวดจนแป้งเนียนพักไว้20 นาที (หรือใช้เครื่องนวดมือนวดก็ได้ใช้แบบตะขอนวดแป้ง) แค่นวดเป๊ปเดียวอย่ านวดนาน เกินไปจะทำให้แป้งแน่นไม่ฟูอร่อย

ส่วนผสมแป้งส่วนที่2

แป้งสาลีชนิดเบา หรือแป้งเค้ก หรือแป้งบัวแดง 1000 กรัม /นํ้าใบเตย200 กรัม /นํ้าตาลทราย 400 กรัม (ไม่ต้องตัดออกเพราะไม่หวาน) /ผงฟู 2 ช้อนโต๊ะ /เกลือป่น 2 ช้อนชา (ปาด) /เนยสด (สำหรับทำเค้ก) 200 กรัม

วิธีทำ

1 ร่อนแป้งกับผงฟู 2-3 ครั้ง ใส่นํ้าตาลและเกลือ เนย ลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน นวด. จนเนยเริ่มเข้าไปกับแป้ง

2 จากนั้นให้ใส่นํ้าใบเตยลงไป นวดให้เนียนหรือจะให้เครื่องนวดมือเป็นตะขอก็ได้ (อย่ าใช้เครื่องนวดนาน เพราะจะทำให้เนื้อแน่นจนเกินไป) เมื่อแป้งนวดจนได้ที่แล้ว

3 ให้นำแแป้งส่วนที่(1) +มาใส่นวดรวมกับแป้งส่วนที่(2) ใช้เครื่องนวดมือตะขอ นวดให้แป้งสองชนิดเข้าเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน

4 ถ้าแป้งแห้งให้เพิ่มนํ้านิดหน่อย หรือว่าถ้าแป้งแฉะให้ร่อนแป้งใส่เพื่มลงไปนวดต่อจนเนียน และจึงพักแป้งอีก15นาที่

5 ตัดแบ่งแป้งเป็นก้อนๆก้อนละประมาณ 50 กรัม สามารถแบ่งให้เล็ก หรือใหญ่กว่านี้ได้ ขนาดตามความชอบเลยค่ะ ช่วงคลึงเป็นลูกกลม ๆ ให้เอามือแตะ นํ้ามันพืชนิดๆคลึงให้กลมเนียนแล้วพักแป้งไว้ (ที่ให้แตะนํ้ามันพืชนิดๆนั้นซาลาเปาจะได้เงาออกมาสวยตอนนึ่งสุก)

6 นำแป้งมารีดเป็นแผ่นกลม ๆ ใส่ไส้ถั่วเขียวแล้วห่อหรือจับจีบตามชอบความสวยงาม นำมาพักในที่อุ่นๆรอให้แป้งซาลาเปาขึ้นฟูประมาณ 1.5-2 เท่า

7 แล้วนำไปนึ่งเรียงซาลาเปาในลังถึง ฉีดนํ้าก่อนนึ่งแล้วจึงโรยงาดำปิดฝาซึ่ง นึ่งด้วยไฟกลาง ประมาณ 15นาที ระหว่างที่นึ่งห้ามเปิดฝา

ขอบคุณที่มา ครัวช้อนทอง

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay