สอนทำปอเปี๊ยะสด มาพร้อมสูตรน้ำราดเข้มข้น

สอนทำปอเปี๊ยะสด มาพร้อมสูตรน้ำราดเข้มข้น

สอนทำปอเปี๊ยะสด มาพร้อมสูตรน้ำราดเข้มข้น

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เรานั้นอย า กจะเอามานำเสนอเป็นอ ย่ างมาก สำหรับการทำ ปอเปี๊ยะสดพร้อมกับน้ำราดด้านบนแสนอร่อย ขั้นตอนการทำนั้นง่ายแสนง่าย และยังสามารถที่จะเอาไปสร้างรายได้ ได้อีกด้วย วิธีการทำไม่ยุ่งย ากจะเป็นอย่ างไรนั้นเราไปชมวิธีการทำกันเลยดีกว่าคะ

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 เราจะทำการบุบกระเทียม พริกไท ย รากผักชีใส่ลงไปในหม้อ จากนั้นให้เราใส่อบเชยตามลงไป 1 ท่อน หรือใครไม่มีอาจจะใส่ผงพะโล้แทนก็ได้ ให้มีกลิ่นหอมอ่อนๆ

2 เมื่อน้ำเดือดแล้วให้เราใส่ไก่กับเต้าหู้ตามลงไป ใส่ซีอิ๊วดำพอให้มีสีเข้มที่สวยงามน่ารับประทาน ปรุงรสชาติซีอิ๊วขาว เต้าหู้ต้มนานจนเกินไปเพราะจะทำให้แข็งและไม่อร่อย เมื่อไก่สุกแล้วให้นำขึ้นและพักเอาไว้ให้เย็นตัว

3 ในส่วนของน้ำที่ทำการต้มน้ำให้เรากรองเก็บเอาไว้สำหรับการทำน้ำราด เก็บอบเชยเอาไว้ด้วยนะคะ

ใส้ปอเปี๊ยะสำหรับห่อ

– เนื้อไก่ฉีกเป็นเส้น

– เต้าหู้หั่นเป็นเส้นย า ว

– แตงกวาหั่นเป็นเส้น

– พริกชี้ฟ้าหั่นแว่น ต้นหอมเอาไว้เป็นเครื่องเคียง

– ถั่วงอกล ว ก

– เชียงไก่

– ไข่เจียวซอยเป็นเส้น

– เนื้อปูแกะ เอามานึ่ งก่อนนะคะ

วิธีการห่อ

– ให้เราจับเครื่องทั้งหมดที่เราได้เตรียมไว้มาวางบนแผ่นปอเปี๊ยะ จะวางตรงไหนหรือวางอะไรก่อน จะเยอะหรือจะน้อยก็สามารถใส่ได้ตามใจได้เลย พร้อมกับม้วนให้ใส้ด้านในไม่หลุดออกมา หั่นเป็นชิ้นๆ พร้อมจัดใส่จานพร้อมราดกับน้ำซอสเป็นอันเรียบร้อย ( สูตรน้ำซอสอยู่ด้านล่าง )

ส่วนผสมน้ำราดปอเปี๊ยะ

น้ำตาลปี๊ป

น้ำมะขามเปียก

ซีอิ๊วขาว

บ๊วยด อ ง

แป้งมันฮ่องกง

น้ำที่เหลือจากต้มไก่กับเต้าหู้ที่กรองไว้และก็อบเชย

วิธีการปรุง

1 สำหรับสูตรการทำนั้นให้คุณทำการเคี่ยวน้ำตาลปี๊บกับน้ำมะขาม อ ย่ า เพิ่งให้มีความเปรี้ยวมาก เพราะเราจะใส่บ๊วยด อ งตามลงไปด้วย

2 ให้คุณบี้บ๊วยด อ งกับน้ำด อ งบ๊วยใส่ลงไป จะทำให้น้ำราดของปอเปี๊ยะมีรสชาติที่เปรี้ยวแหลม และมีความกลมกล่อมมากขึ้น

3 จากนั้นให้เราเติมน้ำต้มไก่กับเต้าหู้ที่เรากรองพักเอาไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งอบเชยใส่ลงไป ทำการปรุงรสชาติด้วยซีอิ๊วขาว ชิมรสชาติได้ตามต้องการ หากใครชื่นชอบรสชาติไหนเพิ่มเติมก็สามารถใส่ลงไปได้

4 ทำการเคี่ยวน้ำตาลให้มีความเหนียวหน่อย และทำการเติมแป้งมันละลายน้ำตามลงไป เคี่ยวส่วนผสมให้เข้ากันดีเท่านี้ก็จะได้นำซอสราดปอเปี๊ยะที่มีความเข้มข้น มีความหอมอร่อย รับประทานได้กันทั้งครอบครัวเลยล่ะค่ะ

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay