วิธีทำขนมหม้อแกง หอมกะทิ น้ำข้น น่ารับประทาน อีกหนึ่งเมนูสร้างอาชีพ

วิธีทำขนมหม้อแกง หอมกะทิ น้ำข้น น่ารับประทาน อีกหนึ่งเมนูสร้างอาชีพ

วิธีทำขนมหม้อแกง หอมกะทิ น้ำข้น น่ารับประทาน อีกหนึ่งเมนูสร้างอาชีพ

เมนูขนมไท ย ของโปรดใครหลายๆคน ปัจจุบันก็ยังขายอยู่ทั่วไป วันนี้เรามีสูตร ขนมหม้อแกง มาฝากเพื่อนๆกัน ทำง่ายมากอร่อยอีกด้วย มีรสชาติที่เข้มข้นหวานกำลังดี และมีกลิ่นหอมของกะทิ รสชาติบางร้านก็หวานไปและยังค้างคืนอีกด้วย เราทำกินเองดีกว่าปรับรสชาติได้ตามใจเราสะอาดและยังปลอดภัยอีกด้วยถ้าอย ากรู้แล้วเราไปดูส่วนผสมและวิธีการทำกันเลย

ส่วนผสม

– ถั่วเขียว 250 กรัม ( เผือก, เม็ดบัว, อื่นๆ ตามชอบ )

– เกลือป่น1/4 ช้อนชา

– ไข่เป็ด3 ฟอง

– หอมแดงซอย 3 ลูก

– ใบเตย 3 ใบ

– น้ำเปล่า 4 ถ้วยตวง

– หัวกะทิ 1ถ้วยตวง

– น้ำตาลปี๊บ 250กรัม

ขั้นตอนในการทำขนมหม้อแกง

1 สำหรับในวิธีการแรก ให้เราเริ่มต้นด้วยนำหอมแดงซอยไปเจียวในน้ำมันจนมีความเหลืองและมีความกรอบ ทำการเจียวด้วยไฟอ่อนๆ จากนั้นตักขึ้นพักไว้บนตะแกรงวางพักไว้ให้กรอบดี

2 วิธีการถัดมาให้เราเลาะเปลือกถั่วเขียวออกแล้วนำไปแช่น้ำ นำไปนึ่ งจนสุกดี หากใช้เผือกก็ให้ปอกเปลือกออกและนำไปนึ่ งจากนั้นนำเผือกไปยีเป็นชิ้นเล็กๆ

3 จากนั้นให้เราทำการผสมไข่ น้ำตาลปี๊บ เกลือ ในปริมาณที่ได้เตรียมไว้ ทำการผสมให้เข้ากันดีแล้วใส่ใบเตยลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นตามด้วยการใส่หัวกะทิ คนส่วนผสมให้เข้ากันดีแล้วจึงนำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วจะเอาแต่เฉพาะน้ำที่ได้

4 ให้เรานำถั่วเขียวหรือเผือกใส่ลงไปในส่วนผสมที่เราได้กรองเอาไว้ จากนั้นใส่น้ำมันที่เหลือจากการเจียวหอมแดงประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดี

5 นำส่วนผสมที่ได้ไปกวนด้วยไฟร้อนระดับปานกลางในกระทะทองเหลือง หากไม่มีก็สามารถใช้กระทะเทฟล่อนได้ ให้เราทำการกวนจนส่วนผสมเริ่มมีลักษณะที่ข้น หากเรากวนมากจนเกินไป เมื่อนำไปอบจะไม่น่าทาน เพราะจะแตกมัน เราจะทำการกวนเพื่อป้องกันไม่ให้ส่วนผสมแยกชั้นกันก็พอ

6 เมื่อได้ที่ให้นำไปอบ โดยใส่ถาดหรือแบบที่ต้องการ ใช้ความร้อน 180 องศาเซลเซียส อบประมาณ 30-40 นาที จากนั้นจึงนำหอมเจียวไปโรยหน้าและอบต่อประมาณ 5 นาที

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสำหรับวิธีการทำขนมหม้อแกงที่ให้ความหอม ให้รสชาติของความอร่อย ทานเล่นเป็นอาหารว่าง ไม่ต้องลงทุนเยอะแต่ได้กำไรดีเก็บสูตรนี้เอาไว้ทำตามกันดูได้เลยค่ะ เป็นสูตรที่ทำตามกันได้ไม่ย าก รสชาติที่ได้ออกมานั้นดีมากๆเลย

ขอบคุณที่มา ezythaicooking

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay