เก็บเอาไว้ สูตรทำบะหมี่ไข่ ง่ายๆนวดมือ เหนียวนุ่มอร่อย สามารถทำขายได้เลย

เก็บเอาไว้ สูตรทำบะหมี่ไข่ ง่ายๆนวดมือ เหนียวนุ่มอร่อย สามารถทำขายได้เลย

เก็บเอาไว้ สูตรทำบะหมี่ไข่ ง่ายๆนวดมือ เหนียวนุ่มอร่อย สามารถทำขายได้เลย

วันนี้เรามีสูตรด๊ๆมาให้ทุกท่านได้นำไปลองทำอีกแล้ว นั่นก็คือ “สูตรทำบะหมี่ไข่” รับรองได้ว่ารสชาติต้องถูกปากทุกท่านอย่ างแน่นอน อย่ ารอช่ากันเลย ไปดูกันว่าจะทำแบบไหรหรือว่าจะทำง่านขนาดไหร

ส่วนผสม

-แป้งขนมปัง 600 กรัม

-แป้งเค้ก 400 กรัม

-โซดาไบคาร์บอเนต 2 ชต. ละลายนน้ำให้ได้ 1 ชช

-ไข่เป็ด 4-6 ฟอง

-เกลือ 3 ชต

-น้ำมันพืช 1/2 ชต

ขั้นตอนทำ

1 ตอกไข่ใส่ชามอ่าง และใส่แป้งลงไป เอาที่ตีมือถือหัวเกลียว ตี ให้ส่วนผสมพอเข้ากัน แล้วใส่น้ำมันพืช น้ำด่าง และเกลือตาม ตีนวดแป้งต่อ อีกจนเนียน ใช้เวลาประมาณ ๔-๕ นาที แล้วเอาขึ้นมานวดมือ ๑-๒ นาที ให้เป็นแป้งก้อนกลม ลองเอามือบี้เนื้อแป้งดี รู้สึกว่ามันเหนียว เหมือนย างหยุ่น ๆ พักแป้งไว้ด้วยการเอาแผ่นพาสติกคลุม เพื่อแป้งจะได้ไม่แห้ง ประมาณ ครึ่งชม. อุณหภูมิห้อง

2 ให้ดูความชื้นของแป้ง แห้งเพิ่มไข่ เหลวเพิ่มแป้ง ห้ามเติมน้ำเด็ดขาด

3 เอาแป้งออกมานวดๆ อีกครั้ง จนรู้สึกได้ว่าแป้งมีความยืดหยุ่นเด้งๆ ดีแล้ว แบ่งแป้ง เอามารีดให้บางสุด

4 จะรู้สึกได้ว่าแป้งเหนียวหยุ่นดี เหมือนหนังกะติ๊ก ที่ยืดออกไป แล้วจะพย าย ามม้วนตัวกลับเข้ามาอีก ตอนแผ่แป้ง ถ้ารู้สึกว่าติดเครื่องรีด ก็เอาแป้งนวลโรย บาง

5 ได้แผ่นแป้งบาง ๆ (ถ้าหนา ก็จะได้เส้นบะหมี่หนา ๆ) ตามที่ต้องการ ก็โรยแป้งนวลให้ทั่วแผ่นแป้ง ก่อนนำเข้าเครื่องหั่นเส้น อย ากได้เส้นหมี่แบบเส้นบาง ๆ หรือ เล็ก ๆ หัวตัด จากนั้น เราต้องคลี่ที่ละเส้นแล้วยืดๆ ให้เส้นเล็กลงอีกตามต้องการ (ก็บะหมี่โฮมเมดนี่ค่ะ) พอยืดเส้นได้ขนาดแล้วก็นำเส้นมาขมวดกับนิ้วชี้+กลาง+นางก้อย ค่อยๆ ม้วนๆให้ได้ขนาดตามต้องการ โรยแป้งนวล คลุกกะเส้น เบา ๆ มือ ไม่ให้เส้นติดกัน

6 เส้นดิบที่ได้นี้ยังทานเลยไม่ได้นะคะ เพราะแป้งในเส้นเขายังไม่เซทตัว ต้องน้ำเส้นบะหมี่นี้ใส่ถุงใส่ตู้เย็น ทิ้งไว้ให้ดี 3-4 วัน เส้นจะเหนี่ยวนุ่ม แต่หากท่านใดใจร้อนลวกทานเลยจะได้บะหมี่เส้นแหยะๆ นะคะ จะหาว่าไม่เตือน ต้องเก็บใส่ถุง เอาเข้าตู้เย็น 24 ชม. ค่อยเอามาทาน ถ้าให้อร่อยต้อง 3-4 วัน

ปัญหา: ท่านที่พบปัญหาคือ

– ทำแล้วเส้นไม่เหนียว สาเหตุหลักคือ นวดไม่ถึง, แป้งไม่ดี, ยังห มักแป้งไม่ได้ที่

– แป้งเหลวหรือนิ่มเกินไป สาเหตุคือ ใช้แป้งชนิดเดียวไม่ได้ผสม คือใช้แต่แป้งอเนกประสงค

– เส้นลวกแล้วแข็งเกินไป สาเหตุคือ ใช้แป้งชนิดเดียวไม่ได้ผสม คือใช้แต่แป้งขนมปัง

ขอบคุณที่มา ครัวไ ทยในเกาะเรอูนียง

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay