เก็บไว้ทำตาม วิธีตำน้ำพริกกะปิ 3 วิธี ทานคู่ปลาทอด ผักต้ม อร่อยเหมือนแม่ทำ

เก็บไว้ทำตาม วิธีตำน้ำพริกกะปิ 3 วิธี ทานคู่ปลาทอด ผักต้ม อร่อยเหมือนแม่ทำ

เก็บไว้ทำตาม วิธีตำน้ำพริกกะปิ 3 วิธี ทานคู่ปลาทอด ผักต้ม อร่อยเหมือนแม่ทำ

ในวันนี้เราได้มี สูตรการทำน้ำพริกกะปิ มาให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน แจกหมดในทุกขั้นตอน มีทั้งความเผ็ดความอร่อยครบรส หอมของตัวกะปิทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ  เครื่องเคียงต่างๆเข้ากันได้เป็นอย่ างดี ติดใจกันทั้งครอบครัวแน่นอน เรามี 3 สูตรมาฝากด้วยกัน เลือกทำกันได้เลย ถ้าอย ากรู้แล้วเราไปดูส่วนผสมและขั้นตอนการทำกันเลย

สูตรที่ 1 น้ำพริกกะปิดั้งเดิม

กะปิอย่ างดีห่อใส่ในใบตองแล้วก็ไปอังไฟให้พอหอม  300 กรัม / น้ำตาลปี๊บ 4 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ มะอึกซอย 50 กรัม / มะเขือเปราะ เอาเม็ดออกแล้วก็ซอยให้เป็นเสี้ยวประมาณ 50 กรัม / กุ้งแห้งป่นจำนวน 200 กรัม / กระเทียมสด 100 กรัม พริก 50 ถึง 70 กรัมตามความชอบ

วิธีการปรุงน้ำพริกสูตรดั้งเดิม

นำกะปิพอใส่ลงในใบตอง แล้วนำไปอังไฟเพื่อให้มีกลิ่นหอม จากนั้นให้เราทำการโคลกกระเทียม กุ้งแห้งให้เข้ากัน จากนั้นใส่มะเขือตามลงไป เราจะใช้สากค่อยๆตำ บิี้ให้เข้ากันดีแ ละตามด้วยการปรุงรสชาติด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลปี๊บในอัตราส่วนที่เราได้เตรียมไว้ ชิมรสชาติให้ได้ตามชอบเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะ

สูตรที่ 2 น้ำพริกกะปิสูตรดั้งเดิม 2

ใช้กะปิห่อใบตอง 2 ช้อนโต๊ะ นำไปเอาไฟให้หอม กระเทียมปอกซอยหย าบๆประมาณ 1 ช้อนโต๊ะกว่าๆ พริก 1 ช้อนชา / พริกแห้งครึ่งช้อนชา / มะอึกสุก 1 ช้อนโต๊ะหรือประมาณ 2 ลูกเล็กๆ / กุ้งแห้งป่นอย่ างดี 1 ช้อนโต๊ะ / ลูกกระสังข์ใส้ใน 1 ช้อนโต๊ะ หรือถ้าใครไม่มีไม่ต้องใช้ก็ได้ / มะเขือพวงหรือว่ามะเขือเปราะก็ได้ 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ / น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ / ระกำเล็กน้อย

วิธีการทำสูตรน้ำพริกกะปิ 2

นำกะปิห่อด้วยใบตองแล้วนำไปอังไฟเพื่อให้ได้กลิ่นความหอมเช่นเคย จากนั้นทำการโขลกกระเทียม กุ้งแห้ง พริก มะอึก มะเขือพวง ระกำ ใช้สากคนส่วนผสมและตำให้เข้ากันดี เมื่อเข้ากันแล้วให้เราใส่กะปิตามลงไป จากนั้นทำการปรุงรสชาติด้วยการเติมเปรี้ยวหวานเค็มตามลงไป ตามอัตราส่วนที่เราได้เตรียมเอาไว้ ชิมรสชาติให้ได้รสชาติที่ถูกใจ รสชาติกลมกล่อม ชื่นชอบรสชาติไหนก็สามารถใส่เพิ่มเติมลงไปได้ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะ

สูตรที่ 3 น้ำพริกกะปิอย่ างดี

กะปิอย่ างดีนำไปเอาไฟให้หอม เราจะใช้ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ / กระเทียม 1 หัว พริกชนิดไหนก็ได้แล้วแต่ความชอบ 10 เม็ด / น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ / มะเขือพวง 10 เม็ด / มะอึกนำไปขูด 1 ลูก / น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีการปรุงทำน้ำพริกกะปิอย่ างดี

นำกะปิห่อด้วยใบตองแล้วนำไปอังไฟ จากนั้นทำการโขลกรวมกับกระเทียม พริกไม่ต้องละเอืยดมาก ตามด้วยการใส่มะอึก มะเขือพวง ตามลงไปทุบให้พอแตก เมื่อเสร็จแล้วให้ปรุงรสชาติด้วยการเติมน้ำตาลทราย หรือน้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาว น้ำปลา ชิมรสชาติให้ได้ตามความต้องการ พร้อมเสิร์ฟได้เลย

เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสำหรับ 3 สูตรการทำน้ำพริกกะปิ เรียกได้ว่าเป็นสูตรน้ำพริกสูตรเก่าดั้งเดิม ที่สามารถทำตามกันได้ง่ายๆ รสชาติที่ได้ออกมานั้นอร่อยถูกใจกันอย่ า งแน่นอน เพื่อนๆที่ชื่นชอบหรืออย ากจะลองทำทานก็ลองทำทานตามสูตรนี้ดูนะคะสามารถเซฟเก็บเอาไว้ทำตามกันได้ง่ายๆเลยแล้วค่ะ

ขอบคุณที่มา Postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay