สอนทำซาลาเปาใบเตยไ ส้ ถั่วเขียว สูตรนี่แป้งนุ่มฟู เครื่องแน่นอร่อยหอมใบเตย

สอนทำซาลาเปาใบเตยไ ส้ ถั่วเขียว สูตรนี่แป้งนุ่มฟู เครื่องแน่นอร่อยหอมใบเตย

สอนทำซาลาเปาใบเตยไ ส้ ถั่วเขียว สูตรนี่แป้งนุ่มฟู เครื่องแน่นอร่อยหอมใบเตย

วันนี้เราได้มี สูตรการทำซาลาเปาใบเตยไส้ถั่วเขียว มาฝากให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน บอกหมดในทุกขั้นตอน แป้งนุ่มๆ หวานหอมกลิ่นใบเตย สูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

ส่วนผสม ไส้ถั่วเขียวกวน

ถั่วเขียว 1 กิโลกรัม , กะทิ 250 กรัม , นํ้าใบเตยเข้มข้น 300 กรัม , น้ำตาลทราย 550 , เกลือป่น 2 ช้อนชา , เนยสด 300 กรัม

วิธีทำกวนตัวไส้

1 ล้างถั่วเขียว 2-3 ครั้งให้สะอาด แช่พักไว้3 โมง

2 นำถั่วเขียวใส่หม้อเติมน้ำสะอาดลงไป ต้มจนถั่วเปื้อยสุกดี

3 นำถั่วเขียวที่ต้มสุกแล้ว เทนํ้าทิ้ง แล้วจึงนำไปปั่นรวมกับน้ำกะทิ และนํ้าใบเตย และนํ้าตาลทราย ปั่นจนเนื้อเนียนละเอียดดีแล้ว

4 เทถั่วใส่กระทะเทฟลอน กวนไปในทางเดียวกัน กวนไปเรื่อยๆจนถั่วเริ่มเริ่มแห้ง ให้เกลือป่น เนย ลงไปคนให้ส่วนผสมละลายเข้ากันให้หมด ชิมรสชาติตามชอบ (ถ้ายังหวานไม่พอเพิ่มน้ำตาล ตามความชอบได้เลย )

5 เปิดเตาโดยใช้ไฟกลางอ่อนๆ กวนถั่วไปเรื่อย ๆ จนถั่วกวนจะเริ่มล่อนไม่ติดกระทะ (เท่านี้ก็เป็นอันใช้ได้แล้วไม่ต้องกวนจนแห้งมากนะ เพราะเมื่อถั่วเย็นลงจะแข็งขึ้นอีกนะ) พักทิ้งไว้จนเย็น พร้อมนำไปใส่ไส้

ส่วนผสมแป้งเชื้ อ(ส่วนที่1)

แป้งสาลีชนิดเบาหรือแป้งเค้ก หรือแป้งบ้วแดง 1000 กรัม , ยีสต์ผง 2 ซอง หรือ 14 กรัม (หนึ่งซองมี7กรัม) , นํ้าตาลทรายขาว 1/2 ช้อนชา +น้ำเปล่านิดหน่อย (ไว้ผสมลงในยีสต์) , นมสดผสมน้ำ100กรัม (นม50+นํ้า50) , นํ้าใบเตย 400 กรัม (เอาแบบข้นๆสีจะได้ออกมาสวย)

วิธีทำ

1 นำยีสต์เทลงในถ้วย ใส่นํ้าตาลและนํ้า ผสมคนให้เข้ากันพักไว้ให้ยีสต์ขึ้นฟู

2 ให้ร่อนแป้ง2-3รอบ เนื้อแป้งจะได้เบานุ่ม นำยีสต์เทลง ขยำนวดไปมาให้ทั่วหลังจากนั้นให้ใส่นํ้าใบเตยลงไป นวดไปมาจนแป้งเริ่มเนียน ให้สังเกตดูว่าถ้าใส่นํ้าใบเตย แล้วแป้งแห้งไป ให้ค่อยๆใส่นํ้าลงไป(อย่ าใส่ที่เดียวหมดเดียวแป้งจะแฉะเกินไป ถ้าแป้งแฉะไป ให้ร่อนแป้งในเพิ่มได้ แล้วคลึงเคล้านวดจนแป้งเนียนพักไว้20 นาที (หรือใช้เครื่องนวดมือนวดก็ได้ใช้แบบตะขอนวดแป้ง) แค่นวดเป๊ปเดียวอย่ านวดนาน เกินไปจะทำให้แป้งแน่นไม่ฟูอร่อย

ส่วนผสมแป้ง ส่วนที่2

แป้งสาลีชนิดเบา หรือแป้งเค้ก หรือแป้งบัวแดง 1000 กรัม , นํ้าใบเตย200 กรัม , นํ้าตาลทราย 400 กรัม (ไม่ต้องตัดออกเพราะไม่หวาน) , ผงฟู 2 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น 2 ช้อนชา (ปาด) , เนยสด (สำหรับทำเค้ก) 200 กรัม

วิธีทำ

1 ร่อนแป้งกับผงฟู 2-3 ครั้ง ใส่นํ้าตาลและเกลือ เนย ลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน นวด. จนเนยเริ่มเข้าไปกับแป้ง จากนั้นให้ใส่นํ้าใบเตยลงไป นวดให้เนียนหรือจะให้เครื่องนวดมือเป็นตะขอก็ได้ (อย่ าใช้เครื่องนวดนาน เพราะจะทำให้เนื้อแน่นจนเกินไป) เมื่อแป้งนวดจนได้ที่แล้ว

2 ให้นำแแป้งส่วนที่(1) +มาใส่นวดรวมกับแป้งส่วนที่(2) ใช้เครื่องนวดมือตะขอ นวดให้แป้งสองชนิดเข้าเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน

3 ถ้าแป้งแห้งให้เพิ่มนํ้านิดหน่อย หรือว่าถ้าแป้งแฉะให้ร่อนแป้งใส่เพื่มลงไปนวดต่อจนเนียน และจึงพักแป้งอีก15นาที่

4 ตัดแบ่งแป้งเป็นก้อนๆก้อนละประมาณ 50 กรัม สามารถแบ่งให้เล็ก หรือใหญ่กว่านี้ได้ ขนาดตามความชอบเลยค่ะ ช่วงคลึงเป็นลูกกลม ๆ ให้เอามือแตะ นํ้ามันพืชนิดๆคลึงให้กลมเนียนแล้วพักแป้งไว้ (ที่ให้แตะนํ้ามันพืชนิดๆนั้นซาลาเปาจะได้เงาออกมาสวยตอนนึ่งสุก)

5 นำแป้งมารีดเป็นแผ่นกลม ๆ ใส่ไส้ถั่วเขียวแล้วห่อหรือจับจีบตามชอบความสวยงาม นำมาพักในที่อุ่นๆรอให้แป้งซาลาเปาขึ้นฟูประมาณ 1.5-2 เท่า แล้วนำไปนึ่งเรียงซาลาเปาในลังถึง ฉีดนํ้าก่อนนึ่งแล้วจึงโรยงาดำปิดฝาซึ่ง นึ่งด้วยไฟกลาง ประมาณ 15นาที ระหว่างที่นึ่งห้ามเปิดฝา

ขอบคุณที่มา ครัวช้อนทอง

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay