สอนปอกกระเทียมด้วยวิธีง่ายๆ และเก็บได้นานราไม่มีขึ้น

สอนปอกกระเทียมด้วยวิธีง่ายๆ และเก็บได้นานราไม่มีขึ้น

สอนปอกกระเทียมด้วยวิธีง่ายๆ และเก็บได้นานราไม่มีขึ้น

พริกกระเทียม เป็นวัตถุดิบส่วนประกอบในการทำเมนูอาหาร แทบจะเกือบทุกเมนูกันเลย การปอกกระเทียมเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ย าก

แต่สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ในการทำอาหารผัดๆทอดๆก็จะต้องมานั่งคอยปอกกระเทียมทีละเม็ด หั่นหอมในแต่ละครั้งก็แ ส บต า ทำให้เสียเวลาในการทำอาหาร การทำอาหารนั้นดูเป็นเรื่องที่วุ่นวายไปเลยทีเดียว

และในวันนี้เราได้นำวิธีการปอกกระเทียมแบบง่ายๆมาให้ท่านผู้ชมได้ทำกัน และวิธีเก็บอย่ างไรไม่ให้ราขึ้นอีกด้วย จะเป็นอย่ างไรนั้น ก็ลองไปชมกันได้เลยจ้า

วิธีปอกกระเทียมแบบง่าย

1 นำกระเทียมมาตัดในส่วนของหัวและตัดในส่วนของท้ายออก แกะกระเทียมเป็นกลีบ ใช้มี ด ก ด กระเทียมให้มีความพอแตก ต่างจากนั้นเราก็ดึงเปลือกของกระเทียมออกได้อย่ างง่ายๆเลย

2 วิธีนี้เหมาะสำหรับการแกะกระเทียมที่เป็นหัวเดียว กระเทียม 1 หัวให้ดึงในส่วนของกระเทียมออกมา 1 กลีบ

ปอกเปลือกตามปกติ ในส่วนที่เหลือให้ใช้เป็นปลาย มี ดแหลมๆ ทิ่ มลงไปที่เนื้อกระเทียมทีละเม็ดแล้วให้งัดขึ้นเล็กน้อย เท่านี้เราก็จะได้กระเทียมที่ไม่มีเปลือ กดึงออกมาก็ให้ทำไปอยู่เรื่อยๆจนหมด ทั้งหัวกระเทียมเลย

3 วิธีที่ 3 นี้เป็นวิธีที่ง่ายมากๆ เตรียมกล่องหรือเป็นกระปุกพลาสติกที่แข็งหน่อย มีฝาปิด กระเทียมตัดในส่วนของท้ายและหัวออก

แกะกระเทียมเป็นกลีบใส่ลงไปในกล่อง ปิดฝาและเ ข ย่ าแรงๆ เราจะเห็นว่าเปลือกของกระเทียมหลุดออกมาหากหลุดไม่หมด ก็ ให้ทำซ้ำอยู่แบบนั้น

วิธีการหั่นหอม

1 หั่นหัวหอมผ่ า นน้ำโดยจะนำหัวหอมลงไปแช่เอาไว้ในน้ำ ขณะที่ทำการหั่น ซึ่งวิธีนี้จะเป็นวิธีที่ช่วยล ด อา การแ ส บตาไปได้ดี

เพราะเนื่องจากว่าในหัวหอมนั้นจะมีฤ ท ธิ์ที่ทำให้ระ ค า ยเคือง เมื่อโดนน้ำก็จะช่วยล้างสิ่งเหล่านี้ออกไป ทำให้ขั้นตอนของการหั่นไม่แ ส บตา หรือถ้าใช้เป็นวิธีการนำหอมไปแช่น้ำแล้วนำออกมาหั่นก็จะช่วยได้ด้วย

2 การเคี้ยวหมากฝ รั่ง ขนมปังหรืออมลูกอมในระหว่างที่ได้ทำการหั่นหอม นั้นวิธีนี้จะช่วยเปลี่ยนการหายใจทางจมูกเป็นทางปากแทน ซึ่งจะช่วยลด อ า การแ ส บ จมูก ได้ดี

3 หั่นหัวหอมใกล้ๆกับความร้อน หรือนำเทียนมาจุดใกล้ๆ ความร้อนนั้นจะเป็นตัวช่วยในการละลายส า รที่จะทำให้มีอา การแ ส บ ต าออกไปได้

4 เขียงนำมาพรมด้วยน้ำส้มสายชูเล็กน้อยก่อนที่จะหั่น น้ำส้มสายชูจะช่วย ยั บ ยั้งในการกระ จ า ยตัว ของซัล เฟอร์ในหอม หลังจากที่หั่นเสร็จแล้วก็ให้ล้างน้ำให้สะอาด เพราะกลิ่นน้ำส้มสายชูอาจจะไปติดที่หอมได้

วิธีเก็บกระเทียมไว้ได้นาน

1 กระเทียมที่ซื้อมาเป็นพวงนั้นให้ตัดออกเป็นหัว ลอกเปลือกบางส่วนแล้วนำกระเทียมใส่ไว้ในตะกร้าที่มีรู เก็บเอาไว้ในพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเทไม่ให้โดนแสงแดดและไม่ให้อยู่ใกล้กับความชื้น

2 น้ำสะอาดและน้ำส้มสายชูอัตราส่วนน้ำ 2 ลิตร น้ำส้มสายชู 3 แก้วจากนั้นนำกระเทียมทั้งพวง ลงไปแช่เอาไว้ในนั้นทิ้งไว้ 1-2 นาที แขวนเอาไว้ในที่ร่มที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก วิธีนี้จะช่วยเก็บกระเทียมเอาไว้ได้นานมากๆ

3 นำกระเทียมมาปอกเปลือกแล้วนำไปล้างทำความสะอาดเช็ดให้แห้ง ใส่เอาไว้ในกล่องหรือในขวดโหล โดยจะใช้กระดาษทิชชู่วางรองเอาไว้และ

ปิ ด ทับกระดาษทิชชูด้านบน แล้วนำเข้าแช่ในช่องแช่เย็น จะเก็บกระเทียมเอาไว้ได้นานขึ้นมากๆ

ขอบคุณที่มา : ครัวบ้ า น สวนทวี – Baan Suan Tawee Cooking, food trueid

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay