เทคนิคทำกุ้งสดให้เป็นกุ้งเด้ง กุ้งแก้ว เหมือน M K ใสกรอบไม่คาว

เทคนิคทำกุ้งสดให้เป็นกุ้งเด้ง กุ้งแก้ว เหมือน M K ใสกรอบไม่คาว

เทคนิคทำกุ้งสดให้เป็นกุ้งเด้ง กุ้งแก้ว เหมือน M K ใสกรอบไม่คาว

สวัสดีท่านผู้ชมทุกท่าน วันนี้เรามีเคล็ดลับวิธีถนอมอาหารให้วัตถุดิบเหล่านี้กลับมาใช้ทำอาหารได้อีก อย่ างเช่นกุ้งที่สดๆ เมื่อเก็บไว้และกว่าจะเอาออกมาทำอาหารอีกครั้ง ทำกุ้งสดให้เป็นกุ้งเด้ง ให้มีเนื้อกรอบๆ น่ากิน ถ้าอย ากรู้แล้วจะมีขั้นตอนการทำอย่ างไรไปชมกันเลย

วัตถุดิบ

กุ้งสด

เกลือ

น้ำแข็ง

วิธีทำ กุ้งเด้ง

1. ทำการแกะเปลือกกุ้ง และเด็ดหัวกุ้งหรือถุงขี ้กุ้งออก (ถุงดำๆ บนหัวกุ้ง) เพราะในส่วนหัวของกุ้งจะมี ถุงขี ้กุ้งอยู่ ซึ่งจะทำให้ตัวเอ็นไซม์กุ้ง ออกมาย่อยสลายเนื้อกุ้งโดยธรรมชาติของมัน ซึ่งถ้าเราซื้อกุ้งสดมา ถ้ายังไม่ได้นำไปประกอบอาหารอะไร ควรเด็ดหัวกุ้งหรือถุงขี ้กุ้ง นั้นออกเสียก่อน เพื่อให้กุ้งยังคงความสดอยู่ได้เพิ่มขึ้น จากปกติ

2. นำกุ้งไปคลุกเคล้ากับเกลือ คลุกเคล้าให้เข้ากัน และล้างออกด้วยน้ำเย็น นำไปคลุกเกลือเพราะจะทำให้กุ้งเก็บน้ำไว้ในตัวได้ดียิ่งขึ้นนั้นเอง เนื่องจากถ้ากุ้งเก็บน้ำไว้ในตัวน้อยเท่าไรก็จะทำให้ เนื้อกุ้ง ยิ่งแห้ง มากขึ้นเท่านั้น

3. นำกุ้ง ที่ล้างน้ำแล้ว มาแช่ไว้ในน้ำที่ใส่เกลือผสมอยู่ (ใส่น้ำให้พอมิดตัวกุ้ง) แล้วนำน้ำแข็งมาโปะไว้ด้านบน รอจนน้ำแข็งละลาย

เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำกุ้งเด้งแล้ว ถ้าใครยังไม่ต้องการนำไปประกอบอาหารในตอนนี้ ก็นำไปใส่ถุงแล้วไปแช่ในช่องแช่แข็ง เมื่อต้องการทำมาประกอบอาหาร ก็เพียงแช่กุ้งในน้ำ พอน้ำแข็งจากกุ้งละลาย ก็นำมาประกอบอาหารได้เลย และการนำกุ้งเด้งนี้ไปประกอบอาหาร มีข้อแม้อยู่ว่าควรจะผ่ านการปรุงสุกในระยะเวลาอันสั้นจะดีที่สุดค่ะ

เคล็ดลับน่ารู้

วิธีการเก็บกุ้งเด้งที่ทำไว้ ให้ใส่ถุงหรือกล่องฝาปิดแล้วนำไปแช่ในช่องแช่แข็งหรือช่องฟรีซตู้เย็นหลังจากทำเสร็จแล้ว

หากอย ากทำให้กุ้งคงความสด ขณะนำเข้าเก็บตู้เย็น ควรเด็ดหัวกุ้งหรือถุงขี ้กุ้ง (ถุงดำๆ บนหัวกุ้ง) ทิ้ง เพราะถุงขี ้กุ้งจะะทำให้เอ็นไซม์ของกุ้งออกมาย่อยสลายเนื้อกุ้งโดยธรรมชาติ

การนำกุ้งไปคลุกเกลือจะช่วยทำให้กุ้งเก็บน้ำไว้ในตัวได้ดียิ่งขึ้น เพราะถ้ากุ้งเก็บน้ำไว้ในตัวน้อย ก็จะทำให้เนื้อกุ้งยิ่งแห้งมากขึ้น

ขอบคุณที่มา food.mthai

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay