บอกทุกขั้นตอน เคล็ดลับทำข้าวมันไก่โบราณ พร้อมการทำน้ำจิ้ม ทำเปิดร้านได้สบาย

บอกทุกขั้นตอน เคล็ดลับทำข้าวมันไก่โบราณ พร้อมการทำน้ำจิ้ม ทำเปิดร้านได้สบาย

บอกทุกขั้นตอน เคล็ดลับทำข้าวมันไก่โบราณ พร้อมการทำน้ำจิ้ม ทำเปิดร้านได้สบาย

สวัสดีท่านผู้ชมทุกท่าน วันนี้ทางเรามี วิธีการทำข้าวมัยไก่สูตร โบราณ มาพร้อมกับสูตรน้ำจิ้ม อ่านจบสามารถเปิดร้านได้เลย อย่ ารอช้าไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสม

ไก่ เลือกซื้อแบบเป็นตัวหรือเฉพาะส่วนที่เราชอบทานได้เลย /กระเทียม 5 กลีบ /เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ /รากผักชี/ซีอิ๊วขาว 2-3 ช้อนโต๊ะ /กระเทียม 3-4 หัว

ส่วนผสมข้าวของข้าวมันไก่

ข้าวหอมมะลิ /น้ำซุปไก่ (จากที่ไก่ที่เราต้ม) /ส่วนผสมน้ำจิ้มข้าวมันไก่ /เต้าเจี้ยว 6 ช้อนโต๊ะ /ซิอิ๊วหวาน 1 ช้อนโต๊ะ /น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ /ขิงสดหั่น 1 ช้อนโต๊ะ /กระเทียมหั่น 1 ช้อนโต๊ะ/พริกขิ้ห นูหั่น 2 ช้อนโต๊ะ /มะนาว 1 ซีก

วิธีการทำ

1 นำไก่ที่เตรียมไว้ล้างน้ำให้สะอาด วันนี้จะใช้ต้มทั้งตัวเลยหากใครที่ใช้เฉพาะส่วนที่ชอบ ก็ไม่ต้องต้มทั้งตัวได้ ต้มน้ำให้เดือดนำไก่ลงไปในหม้อ

เบาไฟอ่อนไม่ให้น้ำเดือดในน้ำต้ม พอให้น้ำนิ่งพอทำการต้มซักประมาณ 15 นาที แล้วให้กลับด้านให้สุกให้ทั่วๆกัน เมื่อสุกดีแล้วให้ยก ไก่ขึ้นทั้งตัวใส่ลงไปในภาชนะ ให้หาพลาสติกแรปไว้ก่อนเนื้อไก่จะได้ไม่แห้ง

2 มันไก่ที่เลาะตามตัวไก่มาได้ 1 ถ้วย เอามาใส่ในกระทะเคี่ยวให้มันไก่มีความเหลืองก็จะมีน้ำมันไก่ออกมา เราจะใช้น้ำมันที่ได้นี้มาทำการผัดข้าว นำมาผัดแล้วจะได้กลิ่นของความหอม

หากไม่มีจริงๆให้ใช้เป็นน้ำมันพืชได้แต่จะไม่หอม เจียวมันให้มีความเหลือง มันกรอบๆเอาไปทิ้งเราจะไม่ได้ใช้ จากนั้นรอให้น้ำมันเย็นลงแล้วเอากระเทียมลงไปเจียวให้มีความหอมแต่ไม่ต้องให้เหลือง

3 ขิงมาฝ่านเป็นชิ้นบางๆซักประมาณ 5 ชิ้น แล้วใส่ลงไปผัด กับกระเทียมให้ได้ความหอม

4 ซาวข้าวล้างให้สะอาด จะใช้ข้าวหอมมะลิเก่า ข้าวเก่าหุงแล้วจะไม่แ ฉ ะแต่ถ้าหากว่าใครมีข้าวใหม่ หุงแล้วก็จะแ ฉ ะ ตวงข้าวส า รจำนวน 4 ถ้วย นำไปผัดให้ได้กลิ่นความหอม ใช้เวลา 3 ถึง 5 นาที

5 ข้าวที่ผัดแล้วเอาข้าวใส่ลงไปในหม้อหุงข้าวตามปกติ น้ำต้มไก่อย่ า เพิ่งทิ้ง ให้เก็บมาใส่กับข้าวจะอร่อยมากๆ

6 ใส่น้ำซุปที่ต้มไก่ลงไปให้เท่ากับที่หุงข้าวตามปกติ เติมเกลือใส่ลงไปนิดหน่อยปิดฝากดหุงข้าวได้เลย ข้าวเด้งแล้วหน้าตาที่สุกออกมานั้นก็จะน่ากินมากๆมีความหอมมากๆเลย

วิธีทำน้ำจิ้ม

การทำน้ำจิ้มเราจะใช้วิธีการปั่นเลย รากผักชีหรือก้านผักชี กระเทียม พริกขิ้ห นู เต้าเจี้ยว น้ำส้มสายชูและน้ำตาลทราย ซีอิ๊วดำ ปั่นทุกอย่ างให้เข้ากันจะชอบแบบห ย า บหรือแบบละเอืยด ก็แล้วแต่ความชอบได้เลย เท่านี้เราก็จะได้น้ำจิ้มข้าวมันไก่แสนอร่อยที่นำมาทานกันได้

นำสูตรนี้ไปทำตามกันดูได้เลย รับรองอร่อยแน่นอนจ้า

ขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay