ล้างทองให้เงาวับ เหมือนซื้อใหม่ ด้วยของใช้ภายในบ้าน

ล้างทองให้เงาวับ เหมือนซื้อใหม่ ด้วยของใช้ภายในบ้าน

ล้างทองให้เงาวับ เหมือนซื้อใหม่ ด้วยของใช้ภายในบ้าน

วันนี้เรามีวิธีดีๆมาฝากท่านผู้ชมอีกเช่นเคย หลายคนคงไม่รู้วิธีนี้มาก่อน ในการทำความสะอาดทองของท่านให้เงาวับ เหมือนตอนซื้อมาใหม่ๆ ในวันนี้รเามีวิธ๊ในการทำความสะอาดทองเก่าๆ ที่ซื้อมานานแล้วให้กลับมาเงาวับเหมือนซื้อใหม่ และจะมีวิธีการอย่ างไรบ้างนั้นก็ลองไปชมกันได้เลย

1 ใช้ ย า สี ฟั น

วิธีทำความสะอาด ให้บีบ ย า สี ฟั น ปริมาณพอเหมาะให้พอดีกับแปรงสี ฟั น แล้วนำไปขัดลงบนตัวทอง ขัดเบา ๆ จากนั้นแล้วให้ล้างน้ำสะอาด เพียงเท่านี้ทองก็จะกลับมาสะอาดเปล่งประกายเหมือนเดิม

โดยแนะนำให้เลือกแปรงสี ฟั น ที่มีขนอ่อนนุ่มมาใช้ หรือจะใช้แปรงสำหรับแปรงคิ้วที่ไม่ได้ใช้ ก็สามารถนำมาขัดเครื่องประ ดั บ ทองได้เหมือนกัน โดยเวลาขัดก็ให้ขัดอย่ างเบามือเป็นลักษณะวงกลม ขัดไปเรื่อย ๆ จนกว่าทองจะกลับมาสะอาดสดใสอีกครั้ง

2 ใช้น้ำมะขามเปียก

ให้นำมะขามเปียกมา ผ ส ม น้ำอุ่น คั้นจนได้น้ำมะขามเปียกออกมา จากนั้นนำเครื่องประ ดั บ ทอง มาแช่ลงไปในน้ำมะขามเปียกประมาณ 5 นาที แล้วใช้น้ำเปล่าล้างทำความสะอาดจากนั้นใช้ผ้าสะอาดมาขัดอีกรอบ เพียงเท่านี้ก็จะได้เครื่องประ ดั บ ทองคำก็จะกลับมาสวย ดูใหม่

3 ใช้น้ำ ย า ล้างจาน

ให้ ผ ส ม น้ำ ย า ล้างจานกับน้ำเปล่า จากนั้นเอาฟองน้ำอย่ างนุ่มมาช่วยในการขัดทองเพื่อไม่ให้เครื่องประ ดั บ เป็นรอย แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด จากนนั้นเช็ดให้แห้ง เราก็จะได้ทองที่ใหม่ เงางามกลับคืนมา

4 ใช้น้ำต้ม เ ดื อ ด

ให้นำเครื่องประ ดั บ ไปจุ่มในน้ำต้ม เ ดื อ ด เพื่อให้คราบต่างๆหลุดออกไปจากนั้นให้ใช้น้ำ ผ ส ม สบู่หรือน้ำ ผ ส ม แอมโมเนียทำความสะอาดอีกรอบ เท่านี้ทองก็กลับมาสวยเหมือนเดิม

5 ใช้น้ำมะนาว

ทำโดยการบีบน้ำมะนาวใส่ถ้วยให้พอท่วมทองที่เตรียมไว้ จากนั้นให้นำทองแช่ลงไปในถ้วยน้ำมะนาวประมาณ 1 คืน เช้าวันรุ่งขึ้นจึงนำมาล้างออกด้วยน้ำสะอาด เช็ดให้แห้งพร้อมทั้งใช้แป้งโรยลงบนเครื่องทอง รับรองว่าจะต้องสวยสะอาดขึ้นเงามาก

วิธีทำความสะอาดทอง

1 ใช้น้ำอุ่น ผ ส ม กับน้ำ ย า ล้างจาน นำทองไปแช่ ขัดด้วยแปรงสี ฟั น ขนนุ่มๆ และล้างด้วยน้ำสะอาด

2 ใช้แปรงสี ฟั น ขนนุ่มชุบ ย า สี ฟั น แปรงทั่วๆ แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด เสร็จแล้วใช้ผ้านิ่มๆ ขัดเงาอีกครั้ง

3 แช่น้ำมะนาวไว้ประมาณ 1 วัน อาจจะเป็นช่วงกลางคืนตอนเราหลับก็ได้ หลังจากนั้น ถูเบาๆ ให้คราบออกไป เช็ดให้แห้ง และหากมีแป้ง ก็สามารถนำมาทาบางๆ แล้วใช้ผ้าขัดอีก เพื่อความเงางาม

4 ใช้น้ำมะขามเปียก ขัด และล้างน้ำออกให้สะอาด เช็ดให้แห้ง

5 เครื่องประ ดั บ ที่มีลวดลายละเอียด ควรแช่ในน้ำ เ ดื อ ด ผ ส ม โซเดียมไบคาร์บอเนตหยิบมือ แช่ทีละชิ้น ประมาณ 30 วินาที จากนั้นซับให้แห้งด้วยผ้านิ่ม แต่ในกรณีที่เครื่องประ ดั บ มีพลอยตกแต่งอยู่ ไม่ควรใช้วิธีนี้ เพราะอาจทำให้พลอยร้าวได้

ขอบคุณที่มา hostingrc

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay