2 สูตรการทำขนมหวานโบราณ มันสำปะหลังเชื่อม เนื้อใสๆ รสชาติกำลังดี

2 สูตรการทำขนมหวานโบราณ มันสำปะหลังเชื่อม เนื้อใสๆ รสชาติกำลังดี

2 สูตรการทำขนมหวานโบราณ มันสำปะหลังเชื่อม เนื้อใสๆ รสชาติกำลังดี

ใครที่ชอบทานขนมพื้นบ้ าน ไม่ว่าจะเป็นขนมแกงบวดต่างๆ และที่หลายคนชื่นชอบอย่ างสำปะหลังเชื่อม แต่เวลาไปซื้อทานบางที่ก็มักจะเจอมันเชื่อมที่แข็ง ทานไปเจอเสี้ยนทำให้หมดความอร่อยไปได้และในวันนี้เรามี มันสำปะหบัวเชื่อมมาฝาก ทำง่ายๆ จะทำอย่ างไรนั้นไปชมกันได้เลย

วิธีทำมันสำปะหลังเชื่อม

ส่วนประกอบ

– มันสำปะหลังปอกเปลือกให้สะอาด 14 กิโลกรัม

– น้ำตาลทรายขาว 7 กิโลกรัม

– หัวกะทิ 1 กิโลกรัม

– แป้งข้าวโพด 1/2 ถ้วย

– เกลือแกง 2 ช้อนโต๊ะ

– ใบเตยล้างสะอาด 2 ใบ

– น้ำเปล่าสำหรับต้ม

วิธีทำ

1 หั่นมันสำปะหลังทั้งเปลือกเป็นท่อนๆ ให้มีความย าวประมาณ 2 นิ้ว ปอกเปลือกมันสำปะหลังโดยเลาะเปลือกด้านในให้หลุดออกจนหมดนำไปล้างทำความสะอาดและแช่น้ำไว้โดยแช่ไว้อย่ างน้อย 7 ชั่ วโมง เพื่อให้มันสำปะหลังชุ่มน้ำ เวลาต้มจะสุกถึงเนื้อใน

2 นำมันสำปะหลังมาต้มจนสุกซึ่งในการต้มนั้นต้องมีตะแกรงรองก้นเพื่อไม่ให้มันสำปะหลังติด ก้นหม้อ เพราะหากใส่น้ำตาลเชื่อมไปนาน ๆ จะทำให้ไหม้ก้นหม้อได้ เทน้ำทิ้งออกให้เหลือครึ่งหนึ่ ง

ของกะละมัง แล้วโรยน้ำตาลทรายครั้งละ 1 กิโลกรัมให้ทั่วมันสำปะหลังแล้วปิดฝาใช้ไฟอ่อนเชื่อมไปเรื่อย ๆ เพื่อให้น้ำตาลละลายซึมเข้าสู่เนื้อมันสำปะหลัง ใช้เวลาเคี่ยวประมาณ 1 ชั่ วโมง ค่อยใส่น้ำตาลเพิ่มลงไปอีกทีละ 1 กิโลกรัมทำไปเรื่อยๆจนครบสู ตร เชื่อมจนมันเชื่อมสุกใสได้ที่พักไว้

3 ผสมแป้งข้าวโพด กับหัวกะทิและเกลือให้เข้ากัน ยกตั้งไฟพอเริ่มเดือดหมั่นคนไปเรื่อยๆ พอส่วนผสมเดือดและข้นขึ้นให้ยกลง ตักมันสำปะหลังใส่จาน ราดด้วยกะทิ พร้อมเสิร์ฟ

มันเชื่อมจะอร่อยต้องใช้มันสำปะหลังอ่อน ถึงแม้ว่าวิธีทำนั้นเหมือนจะง่ายแต่ถ้าหากต้องการให้รสอร่อยเนื้อเนียนใสก็ต้องใช้เวลาในการทำอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับสู ตรจากคุณย ายตุ่มนี้เป็นวิธีที่ได้มาจากรุ่นคุณแม่ที่สืบทอดต่อกันมา แต่หากใครที่สนใจจะทำทานเองแบบง่ายๆเราก็มีอีกวิธีมาฝากกัน

วิธีทำมันสำปะหลังเชื่อม

ส่วนประกอบ

– น้ำลอยด อกมะลิ 5 ถ้วย หรือน้ำผสมกลิ่นมะลิ

– หัวกะทิ 1 ถ้วย

– แป้งข้าวโพด 1/2 ช้อนโต๊ะ

– เกลือป่น 1/4 ช้อนชา

– มันสำปะหลัง 1 หัว

– น้ำตาลทราย 2 ถ้วย

วิธีทำ

1 หั่นมันสำปะหลังเป็นท่อนสั้น ๆ ปอกเปลือกแล้วล้างให้สะอาด เตรียมไว้

2 ใส่น้ำตาลทรายลงในกระทะเทฟลอน ตามด้วยน้ำลอยดอ กมะลิ ใช้ไฟกลางเคี่ยวจนน้ำตาลทรายละลายหมด

3 เมื่อน้ำเชื่อมเดือดแล้วใส่มันสำปะหลังลงไปต้มจนมันเริ่มสุกบางส่วนแล้วลดเป็นไฟอ่อน จากนั้นเชื่อมไปเรื่อยๆ ประมาณ 1-2 ชั่ วโมง จนน้ำเชื่อมซึมเข้าไปในเนื้อมัน และเนื้อมันมีลักษณะใส ปิดไฟ พักไว้

4 ทำกะทิสำหรับราด โดยละลายแป้งข้าวโพด กับหัวกะทิเล็กน้อย ใส่เกลือป่นลงไปคนให้แป้งละลายหมดแล้วนำขึ้นตั้งไฟอ่อนคนไปเรื่อยๆ จนส่วนผสมข้นและเหนียว ปิดเตา พักไว้จนเย็น ตักมันสำปะหลังเชื่อมใส่ถ้วย ราดด้วยกะทิ พร้อมเสิร์ฟ

สำหรับใครที่สนใจจะทำมันสำปะหลังเชื่อมไว้ทานหรือจะทำขายจนใครทานก็ติดใจก็สามารถนำสู ตรที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ไปลองทำตามกันดูได้ รับรองว่าจะได้มันสำปะหลังเชื่อมที่อร่อย หวานกำลังดี เนื้อใสไร้เสี้ยนทานกันเพลินเลยทีเดียว

ขอขอบคุณที่มา goodlifeupdate, cooking kapook

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay