5 สิ่งที่คนขับรถเกียร์ธรรมดา ต้องรู้เอาไว้ ตอนขับรถ ตอนจอดรถ

5 สิ่งที่คนขับรถเกียร์ธรรมดา ต้องรู้เอาไว้ ตอนขับรถ ตอนจอดรถ

5 สิ่งที่คนขับรถเกียร์ธรรมดา ต้องรู้เอาไว้ ตอนขับรถ ตอนจอดรถ

ใครที่ขับรถรถเกียร์ธรรมดาอยู่ ตอนจอดรถต้องรู้เอาไว้ จะให้สะดวกสบายในการขับได้มากขึ้น เกียร์ธรรมดานั้นจะขึ้นชื่อในเรื่องของความทนทานและบำรุงรั ก ษ าได้ง่าย แต่ถ้าหากว่าเรามีการใช้เกียร์ธรรมดาอย่ างผิดวิธี ก็จะส่งผลต่อในเรื่องของอ า ยุการใช้งาน ระบบเกียร์และตัวคลัทช์ ตัวเครื่องมีปัญหาตามมาเช่นกัน ถ้าอย ากรู้แล้ว จะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันเลย

1 ไม่เ ห ยี ย บคลัทช์ค้างไว้ ติดไฟแดง

ผู้ที่ขับขี่รถเกียร์ธรรมดา โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะใส่เกียร์ว่างขณะที่รถได้จอด ติด กับไฟแดง เพราะไม่อย า กที่จะเ ห ยี ย บคลัชให้เมื่อยขา แต่สำหรับบางคนก็เลือกที่จะเข้าเกียร์พร้อมกับเ ห ยี ย บคลัชค้างเอาไว้ในบางครั้ง เพราะเนื่องจากว่าจะต้องการความรวดเร็วในการออกรถ แต่สำหรับการเ ห ยี ย บคลัทช์ค้างเอาไว้นั้นจะทำให้ ลู ก ปึ นคลัชท์มีความเ สื่ อ มสภาพเร็วยิ่งขึ้น ทางที่ดีนั้นควรจะใส่เกียร์ว่างในทุกๆครั้งเมื่อรถได้หยุด

2 ใช้เกียร์สูงขณะที่ขับรถความเร็วต่ำ

ไม่ควรที่จะใช้เกียร์สูงในขณะที่มีการขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ อย่ างเช่น ใช้เกียร์ 5 ในขณะที่ขับขี่บนความเร็วต่ำ เพียง 40 กิโลเมตรต่อ ชม. โดยเฉพาะในการเ ห ยี ย บคันเร่งจมมิดนั้น เพราะจะทำให้เป็นการ ฉุ ด กำลังของเครื่องยนต์ เ ร่ งไม่ขึ้น ทั้งยังเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุด้วย ในทางที่ดีควรที่จะใช้ตำแหน่งเกียร์ให้เหมาะสม กับ ระดับความเร็ว

3 ไม่วางมือไว้บนคันเกียร์

หลายๆคนนั้นมักจะใช้ คั นเกียร์เป็นที่พักมือ ทั้งเกียร์รถธรรมดาและเกียร์รถแบบออโต้ ในกรณีเกียร์รถแบบออโต้จะไม่มีปัญหาแต่อย่ างใด แต่สำหรับการขับรถยนต์เกียร์ธรรมดานั้นหากมือของเราได้กดน้ำหนักมากเกินไป จะเป็นการสร้างแรง ก ดไปยังเกียร์ ซึ่งจะทำให้เกียร์รถมีความรวนจนมีความเ สื่ อ มสภาพได้เร็วขึ้น

4 ไม่เร่งเครื่อง ขณะที่จอดบนทางชัน

เมื่อได้มีการจอดรถติด กับทางชัน ไม่ควรใช้วิธีการเร่งเครื่องยนต์ เพื่อเป็นการป้อง กันรถไหล เพราะนั่นจะทำให้ตัวคลัชมีความไ ห ม้ได้ โดยทางที่ดีนั้นควรเ ห ยี ย บเบรคและทำการปลด เกียร์ว่างแล้วดึงเบรคมือค้างเอาไว้ หากก ลั ว รถจะไหลลงไปข้างหลัง ขณะที่ออกตัว ก็ให้ใช้วิธีการดึงเบรคมือจนสุด เร่งเครื่องยนต์ได้ตามปกติ จากนั้นจึงทำการปลดเบรคมือลง ก็จะช่วยให้รถไม่ไหลลงไปในทางชัน

5 ไม่วางเ ท้ าบนแป้นคลัทช์

เป็นข้อ ห้ า มสุดเบสิคสำหรับรถเกียร์ธรรมดาเลยก็ว่าได้ เพราะการที่วางเ ท้ าลงบนแป้นคลัชด้วยน้ำหนักที่มากจนเกินไปนั้น จะเป็นตัวทำให้ชุดคลัชมีความเ สี ย ด สี จนทำให้คลัชหมดได้ หรือในบางกรณีนั้นอาจจะทำให้ไ ห ม้ได้ด้วย

เมื่อได้รู้วิธีการขับรถเกียร์ธรรมดาอย่ างถูกต้อง แล้วหากเรานำไปใช้นำไปทำอย่ างถูกต้อง ก็จะเป็นการช่วย ยื ด อายุการใช้งานของรถให้ย าวนานได้มากขึ้น ไม่ทำให้เราเกิดความ เ สี ย หาย

ขอบคุณที่มา adchips

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay