8 วิ ธี แ ก้ เวียนศีรษะ บ้านหมุน ทำได้ง่ายๆ

8 วิ ธี แ ก้ เวียนศีรษะ บ้านหมุน ทำได้ง่ายๆ

8 วิ ธี แ ก้ เวียนศีรษะ บ้านหมุน ทำได้ง่ายๆ

เคยไหม อยู่ดีๆก็เวียนหัวหรือบางคนถึงกับวูบ และไม่รู้วิธีแก้ หรือบางคนแก้ยังไงก็ไม่หายดีสักที ในวันนี้เรามีวิธีในการแก้ไข ให้หายในแปปเดียว และจะมีวิธีอย่ างไรบ้างนั้น ก็ลองไปดูกันได้เลย

8 วิธีช่วยบรรเทาอา การ บ้ า นหมุน

1 เมื่อรู้สึกว่าบ้ า นหมุนเวียน ศีรษะ สิ่งแรกที่เราควรทำนั้นคือเคลื่อนไหวตัวอย่ างช้าๆ อย่ าขยับตัวอย่ างรวดเร็ว เพราะจะทำให้อาการที่เป็นอยู่แย่ลงได้ ให้เคลื่อนไหวตัวอย่ างช้าๆเดินก้าวช้าๆ จะช่วยทำให้คุณโฟกัสได้ง่ายขึ้น หรืออาจจะมีการหยุด ในระหว่างที่เดิน ก็จะช่วยบรรเทาอาการได้ดี

2 อย่ ามองขึ้นหรือลง เพราะจะทำให้รู้สึกมึนได้มากขึ้น เช่นเดียวกับอาการเวียน ศีรษะทั่วไป เวลาที่เป็นไม่ควรมองขึ้นหรือมองลงในเวลาที่รวดเร็วและนานๆ ควรรักษ าระดับศีรษะให้ขนานกับพื้น

3 มองเพ่งวัตถุที่อยู่ไกลออกไป การรับรู้ของคนเรานั้นสิ่งของต่างๆที่อยู่ใกล้กับตัวเราจะดูเคลื่อนไหวเร็วกว่าสิ่งที่อยู่ไกลออกไป ให้เราเพ่งมองไปยังสิ่งของที่อยู่ในระยะไกล เช่น มองออกไปนอกหน้าต่าง จะรู้สึกสบายตาขึ้น

4 ไม่เคลื่อนไหวด้วยท่าทางที่ซ้ำ เช่น การสะบัดหน้า ขยับแข้งขยับขา ซึ่งจะทำให้มีการทรงตัวที่ไม่ดีนัก นั่นจะทำให้อาการที่เป็นอยู่แย่ลงไปจากเดิม อย่ างที่บอกว่าทางที่ดีควร การเคลื่อนไหวร่างกายอย่ างช้าๆ

วิธีเคลื่อนไหวอาการบ้ า นหมุนให้หาย

1 ให้หันศรีษะประมาณ 45 องศาอย่ างช้า โดยจะเริ่มด้วยการตั้งศีรษะตรงแล้วค่อยๆทำการเอนศรีษะไปทางซ้าย 45 องศาแล้วทำสลับข้างไปทางขวา

2 นอนหงายเพื่อที่จะให้ลำคอและไหล่มีการผ่อนคลาย หันศีรษะไปข้างหู ที่ได้รับผลกระทบจากอาการเวียน หัวบ้ า นหมุน ให้สัมผัสกับหมอนประมาณ 30 วินาทีแล้วทำสลับข้าง

3 พลิกตัวด้านเดียวกับศีรษะที่เอนอยู่แล้วอยู่ในท่าตะแคงนี้นาน 30 วินาที จากนั้นให้ทำสลับข้างกัน

4 ทำท่าซ้ำโดยเริ่มจากท่าที่ 1 ถึงท่าที่ 3 วันละ 3 ครั้ง เพื่อที่จะทำให้หายจากอาการเวียน หัวอาการบ้ า นหมุน ซึ่งท่าเหล่านี้เป็นท่าจากนัก กา ย ภาพ บำบัด ที่มีเอาไว้ดูแล ผู้ ป่ ว ย แต่คุณเองก็สามารถทำได้เองที่บ้ า นจะช่วยทำให้หายจากอาการที่เป็นอยู่ไปได้

ขอบคุณที่มา shar e-si

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay