8 วิธีแก้เวียนหัว บ้านหมุน หายแน่นอน

8 วิธีแก้เวียนหัว บ้านหมุน หายแน่นอน

8 วิธีแก้เวียนหัว บ้านหมุน หายแน่นอน

ทุกท่านคงเคยมีอาหารเวียนหัว รู้สึกหัวหมุน แต่เมื่อถ้าได้นั่งหรือนอนอาจรู้สึกดีขึ้นแต่บางคนอาจอาการหนักมากกว่านั้น มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของอวัยวะการทรงตัวในหูชั้นใน ซึ่งเป็นส่วนที่ทำหน้าที่คอยรับการทรงตัวและสมดุลของร่างกายในท่าทางต่างๆ วันนี้เรามีวิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการเวียนหัว รับรองได้ว่าหายแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันเลย

1 เมื่อรู้สึกบ้านหมุนให้เคลื่อนไหวช้าๆ เพราะการขยับอย่ างรวดเร็วจะทำให้รู้สึกแย่ลง แต่การเคลื่อนไหวอย่ างช้าๆ จะทำให้รู้สึกดีขึ้น เช่น การก้าวเดินช้าๆ ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการได้ดี

2 อย่ ามองขึ้นหรือลง เนื่องจากการมองขึ้นหรือลงอาจทำให้รู้สึกมึนงงและไม่สบายมากยิ่งขึ้น ควรรัก ษาระดับศีรษะให้ขนานกับพื้นเท่าที่จะทำได้

3 ให้พย าย ามเพ่งมองวัตถุที่อยู่ไกลออกไป เพราะคนเราจะรับรู้ว่าสิ่งที่อยู่ใกล้จะดูเคลื่อนที่เร็วกว่าสิ่งที่อยู่ไกลออกไป เพราะฉะนั้นจึงแนะนำให้เพ่งมองไปยังสิ่งที่อยู่ในระยะไกล

4 อย่ าเคลื่อนไหวท่าทางซ้ำๆ เพราะการเคลื่อนไหวด้วยท่าทางซ้ำๆ เช่น สะบัดหน้า ขยับแขน ขยับขา จะส่งผลให้การทรงตัวไม่ดี และจะยิ่งทำให้อาการบ้านหมุนแย่ลงกว่าเดิมได้ ทางที่ดีควรเคลื่อนไหวอย่ างช้าๆ ด้วยความระมัดระวังและมั่นคง

วิธีกายภาพเพื่อลดอาการบ้านหมุน

1 หันศีรษะ 45 องศา เริ่มต้นด้วยการตั้งศีรษะตรง แล้วจากนั้นค่อยๆหันศีรษะไปทางซ้าย 45 องศา จากนั้นค่อยๆหันไปทางขวา ทำเช่นเดียวกัน

2 นอนหงาย ให้นอนหงายโดยเร็วเพื่อให้ลำคอและไหลผ่อนคลาย เอียงศีรษะไปให้หูข้างที่ได้รับผลกระทบจากอาการบ้านหมุน สัมผัสหมอนนาน 30 วินาที แล้วเอียงศีรษะอีกข้างให้หูสัมผัสหมอนนาน 30 วินาที

3 พลิกตัว จากนั้นพลิกตัวไปด้านเดียวกับศีรษะที่เอียงอยู่ แล้วอยู่ในท่าตะแคงนี้นาน 30 วินาที

ให้ทำท่าโดยเริ่มทำจาก 1-3 วันละ 3 ครั้ง เพื่อให้หายขาดจากอาการบ้านหมุน ซึ่งท่าเหล่านี้เป็นท่าที่นักกายภาพบำบัดใช้รัก ษาผู้ป่วย แต่เราก็สามารถทำเองได้โดยไม่ยุ่งย ากและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่ างใด ท่าที่นำมาฝากนี้สามารถช่วยอาการบ้านหมุนได้ในเบื้องต้นเท่านั้นหากใครมีอาการตลอดเวลาควรไปพบแพทย์เพื่อทำกา รรั กษา

ขอบคุณที่มา Postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay