ทำง่ายมาก สูตรข้าวหมกไก่ ข้าวนุ่ม เนื้อไก่นุ่ม อร่อยมาก

ทำง่ายมาก สูตรข้าวหมกไก่ ข้าวนุ่ม เนื้อไก่นุ่ม อร่อยมาก

ทำง่ายมาก สูตรข้าวหมกไก่ ข้าวนุ่ม เนื้อไก่นุ่ม อร่อยมาก

ในวันนี้เราได้มี สูตรข้าวหมกไก่ มาแจกให้กับเพื่อนๆได้ทำกัน แจกหมดในทุกขั้นตอน รสชาติอร่อยแบบไม่ต้องปรุงเพิ่มอร่อยได้ คุณสามารถนำสูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

สิ่งที่ต้องเตรียม

น่ อ ง ไ ก่ และส ะ โ พ ก ไ ก่ 1 kg/- ผงข้าวห ม ก ไก่ โลโบ 2 ซอง/- โยเกริต์รสธรรมชาติ 1 ถ้วย/- เกลือ น้ำตาล ครึ่งช้อนโต๊ะ/- หัวหอม กระเทียม/- คนอร์ซุปไก่

วิธีทำข้าวหมกไก่

1 นำไก่ที่เตรียมเอาไว้ ใครชื่นชอบในส่วนไหนก็สามารถนำมาใช้ได้ แต่โดยส่วนมากจะใช้น่องไก่ ให้นำไปล้างน้ำให้สะอาดดีแล้วใช้ส้อมจิ้มให้ทั่ว เพื่อที่จะให้ส่วนผสมเครื่องปรุงต่างๆเข้าเนื้อให้มีรสชาติที่ดีขึ้น

2 ผสมผงขมิ้น ผงก ะ ห รี่ ผงพะโล้อย่ างละ 1 ช้อน ใส่โยเกิร์ต 1 ถ้วย ตามด้วยนมข้นจืดครึ่งกระป๋อง เกลือไปเล็กน้อย เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้วใส่ไก่ที่เราได้เตรียมไว้ลงไปคลุกเคล้ากับส่วนผสมนี้ และห มั กทิ้งเอาไว้เป็นเวลาอย่ างน้อย 2-3 ชม.ในตู้เย็น

3 ครบเวลาสำหรับการหมั กเป็นที่เรียบร้อยแล้วนำออกจากตู้เย็น เพื่อคลายความเย็นลง

4 หอมเจียวให้เราล้างทำความสะอาด นำมาซอยแล้วนำไปเจียวในน้ำมันในกระทะเจียวให้ได้ความเหลือง กรอบ ให้ตักขึ้นพักไว้บนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมัน

5 ตั้งกระทะใส่เนยลงไป ละลายเนยผสมกับน้ำมันทอดหอมเจียวสักประมาณ 2-3 ช้อน จากนั้นให้ใส่ไก่ที่ได้ห มักเอาไว้ลงไปทอดให้เหลือง ให้หนังออกสีน้ำตาลเล็กน้อย เนื้อด้านในยังไม่ต้องสุกนะคะ เพราะเราจะนำมาใส่ในหม้อหุงข้าวต่อ ตักไก่ขึ้นพักเอาไว้

6 จากนั้น ข้าวสา รประมาณ 1 กิโล ซาวน้ำ 1 น้ำ เอาไว้ให้สะเด็ดน้ำ น้ำมันที่ได้ทำการทอดไก่ขั้นตอนก่อนหน้านี้ ให้ตักผงขมิ้น ผงพะโล้ ผงกะ ห รี่ใส่ลงไปอย่ างละ 1 ช้อนโต๊ะ

แล้วทำการฉีกใบกระวานเพิ่มกลิ่นความหอมลงไปซักประมาณ 2-3 ใบ ใช้ไฟอ่อนๆทำการผัดให้ทั่วๆกัน จะได้กลิ่นความหอม แล้วใส่ข้าวส า รที่ซาวน้ำเอาไว้ลงไปผัด กับเครื่องเทศให้เข้ากันดี

7 จักข้าวใส่ลงไปในหม้อหุงข้าวได้เลย และใส่น้ำปริมาณน้ำเท่ากับการหุงข้าวตามปกติ คนข้าวในหม้อให้เข้ากัน จากนั้นวางไก่ที่เราได้ทอดเอาไว้ก่อนหน้านี้ใส่ลงไปในหม้อหุงข้าวได้เลย ปิดฝาและกดหุงข้าว

ส่วนผสมน้ำจิ้ม

– น้ำส้มสายชู

– น้ำตาลทราย

– เกลือ

– สะระ แหน่ใบต้นหอม พริกเขียว กระเทียม

วิธีทำน้ำจิ้ม

1 ตั้งหม้อเคี่ยวน้ำส้มสายชูและน้ำตาลทราย เกลือ ใส่น้ำลงไปเล็กน้อย เคี่ยวให้เข้ากัน ให้มีความเหนียวเล็กน้อย

2 จากนั้นให้ปิดไฟพักไว้ให้หายร้อน ใส่ลงไปในโถปั่น ใส่สะระ แหน่ ต้นหอม กระเทียม พริกขิ้ห นูเขียว ปั่นให้เข้ากัน

ทำเสร็จแล้วให้นำมาเคี่ยวไฟรอบที่ 2 เป็นวิธีที่จะไม่ให้เ ห ม็ นเขียวพริกได้ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะนำมาเสิร์ฟคู่กับเมนูข้าวหมกไก่ร้อนๆอร่อยๆ

ขอขอบคุณที่มา postsod

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay