เคล็ดไม่ลับผัดกะเพราสูตรยายบอก ผัดแห้งๆ ทำยังไงให้อร่อย เหมือนร้านดัง

เคล็ดไม่ลับผัดกะเพราสูตรยายบอก ผัดแห้งๆ ทำยังไงให้อร่อย เหมือนร้านดัง

เคล็ดไม่ลับผัดกะเพราสูตรย ายบอก ผัดแห้งๆ ทำยังไงให้อร่อย เหมือนร้านดัง

ในวันนี้เราได้มี 10 เทคนิควิธีผัดกระเพราให้อร่อย แซ่บติดใจ มาฝากทุกท่านกัน เป็นสูตรผัดแห้งๆหอมฉุนพริกกระเทียม บอกหมดในทุกขั้นตอน อร่อยครบรส สูตรนี้ไปเปิดร้านทำขายสร้างอาชีพได้เลยทีเดียว เราไปดูสูตรและวิธีการทำกันเลยจ้า

10 เทคนิคผัดกระเพรายังไงให้อร่อย

1 เลือกกะเพราใบเล็ก และมีดอ ก

จะผัดกะเพราทั้งที เรื่องแรกที่ต้องคำนึงถึงก็คือ ” ใบกะเพรา ” พระเอกของงานค่ะ ก ูรูเค้าแนะนำมาว่าให้เลือกกะเพราใบเล็ก และมีดอ กติดมาด้วย เพราะจะให้กลิ่นที่หอมมมม มากกว่ากะเพราใบใหญ่ๆ ดังนั้น ถ้าไปตลาดเห็นกะเพราใบใหญ่ก็เมินได้เลยค่ะ เพราะต้อง ‘ ใบเล็ก ‘ และ ‘ มีดอ ก ‘ โอนลี่!

2 ใช้กะเพราแดง

ยังคงอยู่กับท็อปปิกใบกะเพราะกันอยู่ค่ะ เคล็ดลับอีกอย่ างนึงก็คือ ต้องใช้ ” กะเพราแดง ” ซึ่งให้กลิ่นที่หอมแรงกว่ากะเพราขาว ฉะนั้น ใช้กะเพราแดงผัดทีก็หอมฟุ้งงง

3 ใช้พริกข ี้ห นูสวน

แน่นอนว่าผัดกะเพราต้องเน้นเรื่อง ” ความหอม ” เราจะใช้ ” พริกข ี้ห นู สวน ” เม็ดจิ๋วแต่แจ๋วค่ะ อาจจะใส่พริกข ี้ห นูสวนลงไปก่อน และตามด้วยพริกข ี้ห นูแดง

4 ใช้กระเทียมไท ย

พิ่มความหอมให้ผัดกะเพรา นั่นก็คือ ‘กระเทียม’ เราจะใช้ ” กระเทียมไท ย ” ที่เม็ดจะค่อนข้างเล็ก ที่แนะนำให้ใช้กระเทียมชนิดนี้เพราะว่าให้กลิ่นฉุนและหอมจัดจ้านกว่ากระเทียมทั่วไป คือ แค่เอาลงคั่วกับพริก กลิ่นก็ฟุ้งไปสามบ้านแปดบ้านแล้วค่ะคู้นนน!

5 ใช้น้ำปลาคุณภาพดี

อีกหนึ่งอย่ างที่วอนขอให้หนุ่มสาวที่อย ากผัดกะเพราให้ออกมาอร่อยเด็ดนั้น ต้องใช้ “น้ำปลาคุณภาพดี” เท่านั้นค่ะ! เป็นวัตถุดิบที่ห้ามประหยัดเด็ดขาด เพราะการลงทุนซื้อน้ำปลาคุณภาพเยี่ยม เป็นการการันตีว่าผัดกะเพราของเรารสชาติดี มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว ดังนั้น ขอน้ำปลาแบบเปิดฝามาก็หอมฟุ้งเลยนะ!

6 เจียวพริกกะเทียมก่อนใครเพื่อน

หลายคนทำผิดวิธี โดยใส่ทุกอย่ างรวมไปทีเดียว ทั้งพริก กระเทียม และเนื้อสัตว์ เอาใหม่ค่ะ! วันหลังให้ท่องเอาไว้ว่า ” ใส่พริกกะเทียมลงไปเจียวก่อนเสมอ ” คือ ใส่พริกที่โขลกรวมกับกระเทียมแล้วลงไปเจียวให้หอมฉุยก่อน ( ฉุยจนจามก็ขั้นตอนนี้ล่ะ! )

7 ผัดไฟแรงและผัดให้ไว

ไฟแรง ผัดให้ไว ใช้เวลาสั้น! ระหว่างที่ควงตะหลิวผัดกะเพราอยู่นั้น ให้สวมวิญญาณอาแปะผัดผักบุ้งไฟแดง คือ ให้ใช้ไฟสูงๆ ผัดฉึบฉับๆ สุกปุ๊บ ปิดไฟ ยกลงทันที!

8 ใช้น้ำน้อยๆ 

ผัดกะเพราะ ขึ้นชื่อว่า “ผัด” แล้ว ต้องแห้งๆ สิคะถึงจะอร่อย ใช้น้ำน้อยๆ เข้าไว้ หรือถ้าใครชอบแบบมีน้ำราด ก็อนุโลมให้พอมีน้ำขลุกขลิกได้เล็กน้อย ฉะนั้น เวลาเทน้ำอย่ าหนักมือนักนะคะ เพราะเดี๋ยวกะเพราของเราจะออกมาฉ่ำน้ำเกินไป จะกลายเป็น ‘ต้มกะเพรา’ เอาค่าา!

9 ยี่หร่ากับกะเพราเพิ่มความจัดจ้าน

ใครที่ชอบความจัดจ้าน หอมเครื่องสมุนไพรแบบถึงพริกถึงขิง ขอแนะนำให้เติมตัวช่วยลงไปด้วย นั่นก็คือ “ใบยี่หร่า” ค่ะ โดยระหว่างที่ใส่ใบกะเพราลงไป ให้โยนไปยี่หร่าตามลงไปด้วย จากนั้นก็ บลู้มมม! รสชาติหอมกระจายยย!!

10 ใส่ใบกะเพราท้ายสุด

เนื้อสุกแล้ว โยนกะเพราลงไปเล้ยย! กะเพราเป็นพระเอกที่ต้องมาปิดท้ายงานเสมอ หลังจากผัดจนเนื้อสัตว์จนสุกและเข้าเนื้อแล้ว ให้ดับไฟทันที และใส่ใบกะเพราลงไปคลุก ฟึ่บฟั่บๆ แปบเดียว แล้วก็ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟค่ะ วิธีนี้จะทำให้ใบกะเพราไม่เห ี่ยวน่าทานมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณที่มา kubkhao

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay