ถามร้านมา วิธีทำ ต้มมะระไม่ให้ขมให้หวานอร่อยขึ้น

ถามร้านมา วิธีทำ ต้มมะระไม่ให้ขมให้หวานอร่อยขึ้น

ถามร้านมา วิธีทำ ต้มมะระไม่ให้ขมให้หวานอร่อยขึ้น

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามาบอกวิธี ต้มมะระ ไม่ให้ขม มาพร้อมกับวิธีการทำที่แสนจะง่ายดาย สูตรนี้มะระหวาน หอมอร่อย ไม่ขมแน่นอน ทานได้ทุกวัย แถมมะระยังเป็นพืชผักสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์อีกด้วย ถ้าอย ากรู้แล้ววิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันได้เลยจ้า

วิธีลดความขมของมะระ

1 ลวกมะระด้วยน้ำเกลือ

ใส่เกลือเป็นตัวช่วย ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะกับเมนูผัด ให้เราเริ่มต้นด้วยการต้มน้ำให้เดือดดีเติมเกลือใส่ลงไปจำนวน 2 ช้อนโต๊ะ ให้เรานำมาระที่ทำการซอยเตรียมที่จะผัดนั้นลงไปลวกในน้ำเดือด มะระของเราจะเริ่มมีสีเขียวเข้ม ให้รีบตักขึ้นมาล้างในน้ำเย็นต่อทันที ซึ่งวิธีนี้จะช่วยลดความขมของผักมะระ และยังช่วยให้มะระของคุณมีความกรอบทานแล้วอร่อยมากยิ่งขึ้น

2 การเลือกมะระ

สิ่งสำคัญที่สุด ก็คือวิธีการเลือกซื้อมะระ เราควรเลือกซื้อมะระที่มีลักษณะรูปทรงอวบๆรูปร่างไม่คดงอ จับดูแล้วเนื้อจะต้องมีความแข็ง ผิวด้านนอกของมะระควรที่จะเป็นสีเขียวอ่อนๆไม่เป็นสีขาว และไม่เป็นสีเหลืองจนเกินไป เพราะไม่อย่ างนั้นมะระของเราจะมีความขมเอามากๆ

3 ลดความขมของมะระด้วยเกลือ

วิธีการลดความขมของมะระให้หั่นมะระออกเป็นชิ้นๆ จากนั้นให้ใช้ช้อนขูดเนื้อสีขาวด้านในและเมล็ดของมะระออก นำมะระที่ได้ไปคลุกเคล้ากับเกลือ มะระ 1 ลูกเราจะใช้เกลือประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ โรยเกลือให้ทั่วให้เราใช้มือของเราทำการถูให้ทั่ว จากนั้นปล่อยทิ้งเอาไว้นานเป็นเวลา 10 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาดแล้วนำไปลวกในน้ำเดือด แล้วนำไปประกอบเมนูอาหารของคุณในขั้นตอนถัดไปได้

4 คลุกเกลือ

มะระมาแต่มีรสชาติที่ขมมากๆ ให้เราซอยมะระบางๆ แล้วนำไปคลุกเคล้ากับเกลือ หรือจะใช้วิธีการนำไปแช่ในน้ำเกลือ ก่อนที่เราจะนำมาประกอบอาหารก็ให้เราล้างออกให้หมดด้วยน้ำสะอาด 2-3 รอบ

5 ต้มโดยไม่ปิดฝาหม้อ

สำหรับใครที่ชื่นชอบรสชาติความขมของมะระที่ติดปลายลิ้น วิธีง่ายๆเมื่อคุณทำการปรุงน้ำซุปเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ให้เราใส่มะระต้มไปเรื่อยๆด้วยไฟระดับอ่อน โดยที่ไม่ต้องปิดฝาหม้อ เมื่อเราเคี่ยวไปเรื่อยๆเนื้อมะระของเราก็จะยิ่งมีความนุ่มและมีรสชาติของความกลมกล่อมที่อร่อย และยังคงความคมในรสชาติของผักมะระที่กำลังพอดี

6 ต้มน้ำหลายครั้ง

เพื่อนๆคนไหนที่ไม่ต้องการให้มะระของคุณไม่มีความขม ให้เรานำไปต้มในน้ำเดือด และให้เราเปลี่ยนน้ำจำนวนหลายๆรอบ ยิ่งเราเปลี่ยนน้ำในหม้อต้มมากเท่าไหร่ ความขมก็จะยิ่งลดน้อยลง และเรายังได้เนื้อมะระที่มีความนุ่ม สำหรับวิธีนี้จะเหมาะกับการทำเมนูต้มหรือเมนูตุ๋น ข้อแนะนำคือหากเปลี่ยนน้ำหลายรอบจนเกินไปจะทำให้มะระของเราจืดและไม่มีรสชาติก็ได้

เป็นอย่ างไรบ้างคะเคล็ดลับง่ายๆที่จะช่วยในการลดความขมของเมนูมะระ ช่วยให้คุณทานมะระได้อย่ างอร่อยเด็ กทานได้ และยังได้ประโยชน์อีกด้วย เพื่อนๆคนไหนที่ชื่นชอบลองเข้าครัวและนำเคล็ดลับนี้ไปทำดูนะคะ

ขอบคุณที่มา kaijeaw

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay