เก็บไว้ทำตาม ไว้ทำกินทำขาย แจ่วบองปลาร้าถามยายมา

เก็บไว้ทำตาม ไว้ทำกินทำขาย แจ่วบองปลาร้าถามยายมา

เก็บไว้ทำตาม ไว้ทำกินทำขาย แจ่วบองปลาร้าถามย ายมา

สวัสดีท่านผู้ชมที่รักทุกท่าน วันนี้เรามีสูตรวิธีการทำ เมนูแจ่วปลาร้า มาพร้อมกับวิธีการทำที่แสนจะง่ายดาย เป็นเมนูน้ำพริกที่ยอดนิยมกันเลยทีเดียว รสชาตินัว เข้มข้น หอมปลาร้า จะทานกับข้าวร้อนๆหรือผักสดก็เข้าได้ดีมากๆ รับรองความอร่อยติด อกติดใจกันแน่นอน ถ้าอย ากรู้แล้ววิธีการทำจะเป็นอย่ างไรนั้น ไปชมกันได้เลยจ้า

ส่วนผสม

– ปลาร้า 0.5 กิโลกรัม

– หัวตะไคร้ 5 หัว

– ข่า 3 หัว

– หอมแดง 10 หัว

– กระเทียม 5 หัว

– ผงชูรส 2 ช้อน

– ใบมะกรูด 15 ใบ

– มะเขือเทศ 3 ลูก

– พริกป่น 2 ทับพี

– มะขามเปียก 2 ช้อน

ขั้นตอนในการทำ

1 สำหรับวิธีการทำในขั้นตอนแรกนำปลาร้ามาทำการสับ อาจจะสับโดยที่ไม่ต้องนำก้างออก หรือใครที่ไม่ชื่นชอบก็สามารถเลาะเอาก้างออกก่อนได้ แล้วค่อยนำมาสับ

2 จากนั้นให้เราทำการเตรียมเครื่องเทศต่างๆ ซึ่งได้แก่ ตะไคร้ หอมแดง กระเทียม มะเขือเทศนำมาลนไฟให้ร้อนก่อนที่เราจะนำมาซอยให้เป็นชิ้นบางๆ แล้วนำมาตำ สวนมะเขือเทศนั้นยังไม่ต้องตำ ให้เราฝานเป็นลักษณะชิ้นเล็กๆ หรืออาจจะตำผสมรวมเข้าไปด้วยได้ แต่ให้ตำทีหลังสุดให้เครื่องเทศอื่นเข้ากันดีก่อน

3 นำใบมะกรูดมาซอยเป็นเส้นเล็กๆ น้ำมะขามเปียกนำมาแช่น้ำประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ

4 ให้เรานำเครื่องเทศที่เราซอยเอาไว้เสร็จเป็นที่เรียบร้อยผสมรวมเข้ากับเนื้อปลาร้า พริกป่น ผงชูรส และมะเขือเทศ ใบมะกรูด เราอาจจะผสมรวมกันหรือใครอ ย า กจะใช้ในการโรยหน้าก็ได้เพื่อเป็นการเพิ่มความหอมของสมุนไพรมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะได้ปลาร้าบองสับเอาไว้พร้อมรับประทานได้แล้วล่ะค่ะ

สำหรับเมนูปลาร้าบองหากทานไม่หมดสามารถเก็บใส่กล่องที่มีฝาปิดมิดชิด แช่ไว้ในตู้เย็นเก็บไว้ได้นานเป็นเดือน หากเพื่อนๆคนไหนที่ชื่นชอบลองเข้าครัวและนำสูตรนี้ไปทำทานกันดูนะคะ อร่อยแน่นอน

ขอบคุณที่มา บักอ้าย , ปศุศัตว์

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay