2 เทคนิคต้มไข่ให้ไม่แตก ปอกเปลือกง่าย

2 เทคนิคต้มไข่ให้ไม่แตก ปอกเปลือกง่าย

2 เทคนิคต้มไข่ให้ไม่แตก ปอกเปลือกง่าย

ไข่ต้ม เป็นเมนูยอดนิยมสำหรับคนรักสุขภาพ ทานได้ทุกวันไม่มีเบื่อ เป็นเมนูที่มีโปรตีนสูงจะนำไปทานกับอะไรก็อร่อย ไม่ว่าจะทานเปล่าๆหรือทานกับข้าวสวยร้อนๆราด้วยพริกน้ำปลายิ่งเข้ากันดีสุดๆ วันนี้จึงเรามาบอกเทคนิคการต้มไข่ให้ไม่แตก และยังปอกเปลือกง่าย น่าทานอีกด้วย จะมีวิธีการทำอย่ างไรบ้างนั้นเราไปชมกันเลย

วิธีต้มไข่วิธีที่ 1

1 ถ้าเป็นไข่ใหม่แนะนำให้เอาไปตากแดดไว้ประมาณ 1 ชั่ วโมง ถ้าเป็นไข่เก่าก็สามารถนำไปต้มได้เลย โดยใส่น้ำ ใส่ไข่ และใส่เกลือป่นประมาณ 1 ช้อนโต๊ะลงไป ที่สำคัญคือน้ำต้องท่วมไข่ เพราะถ้าน้ำไม่ท่วมไข่ ไข่แดงจะขึ้นไปอยู่ฝั่งที่ไม่โดนน้ำ เวลาต้มเสร็จไข่ขาวตรงบริเวณที่ไม่โดนน้ำจะบาง และขาดเวลาที่เราแกะ

2 จากนั้นก็นำขึ้นตั้งไฟใช้ไฟปานกลาง ต้มไปประมาณ 8-10 นาที เมื่อไข่สุกก็ยกลงเทน้ำร้อนทิ้งแล้วก็เปิดน้ำใส่ แล้วแช่น้ำไว้สักพักจนไข่เย็นลงแล้วก็เทน้ำออก

3 จากนั้นก็สามารถปอกไข่ได้ตามปกติหรือใครจะใช้วิธีเขย่ าก็ได้ โดยให้เขย่ าไข่ที่ต้มสุกแล้ว ข้อสำคัญคือต้องแน่ใจว่าไข่เย็นแล้ว เพราะถ้าเขย่ าทั้งที่ไข่ร้อน ๆ อยู่ไข่จะเละได้ สำหรับวิธีเข่าไข่นี้ใช้ได้เฉพาะกับไข่ที่ต้มสุกเท่านั้นใช้วิธีนี้ในการปลอกไข่ย างมะตูมไม่ได้

วิธีต้มไข่วิธีที่ 2

1 เริ่มจากทำความสะอาดไข่ก่อนใส่ลงไปในหม้อ และเมื่อใส่ไข่ลงไปในหม้อแล้วอย่ าเพิ่งเปิดไฟ ให้แช่ไข่ไว้ประมาณ 5 นาทีก่อนต้ม เพื่อรอให้ไข่และน้ำปรับเข้าหากัน

2 เมื่อครบเวลาแล้วจึงเปิดไฟ และควรใช้ไฟกลางในการต้มไข่ เพราะจะทำให้ทั้งไข่และน้ำมีอุณหภูมิเพิ่นขึ้นพร้อมกันเลยทำให้เปลือกไข่ไม่แตก เมื่อต้มไข่ได้ประมาณ 6 – 7 นาทีก็สามารถปิดไฟได้เลย แล้วปล่อยไข่ไว้ในหม้อประมาณ 5 นาที ไม่ควรรีบตักไข่ขึ้นมา ระดับความสุกนี้จะพอดีไม่ดิบเกิน ไม่สุกมากกำลังน่าทาน

3 ในระหว่างที่แช่ไข่อยู่ให้เติมน้ำส้มสายชูลงไปเพื่อเพิ่มความแข็งตัวของไข่ ทำให้เปลือกไม่แตกง่าย จากนั้นก็ให้นำไข่ไปล้างน้ำเย็นเพราะเมื่อไข่ร้อนๆ โดนความเย็นก็จะทำให้หดตัว ทำให้ปอกเปลือกไข่ได้ง่ายขึ้น

ขอบคุณที่มา kapook

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay